Ông Tập Cận Bình đang đánh mất thiên mệnh?

Ông Tập Cận Bình đang đánh mất thiên mệnh?

Ông Tập Cận Bình đang đánh mất thiên mệnh?

Ông Tập Cận Bình đang đánh mất thiên mệnh?

Ông Tập Cận Bình đang đánh mất thiên mệnh?
Ông Tập Cận Bình đang đánh mất thiên mệnh?
Chủ nhật, 28-04-2024 22:57, (GMT+07:00)
Ông Tập Cận Bình đang đánh mất thiên mệnh?
23-09-2023 21:13

Không có gì ngạc nhiên khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được coi là hoàng đế thời hiện đại. Các hoàng đế Trung Hoa trong lịch sử từng tuyên bố “Thiên Mệnh” để cai trị Trung Quốc, và ông Tập có ý định mở rộng sứ mệnh đó để thống trị toàn thế giới chứ không chỉ riêng Trung Quốc.

 

Bình luận: Ông Tập Cận Bình đang đánh mất Thiên Mệnh?

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. (ALEXEY MAISHEV/SPUTNIK/AFP via Getty Images)

 

Thiên Mệnh (天命) là một khái niệm Nho giáo được hình thành từ thời nhà Chu của Trung Quốc (khoảng 1046 - 256 trước Công nguyên), trong đó "Trời" ban cho hoàng đế Trung Quốc (“Thiên Tử”) quyền cai trị Trung Quốc.

 

Khái niệm này tương tự như “quân quyền thần thụ” (quyền thiêng liêng của các vị vua) ở Châu Âu, mà Từ điển Bách khoa Britannica định nghĩa là “một học thuyết chính trị bảo vệ chủ nghĩa chuyên chế quân chủ, khẳng định rằng các vị vua có được quyền lực từ Thượng Đế và do đó không thể chịu trách nhiệm về hành động của mình trước bất kỳ cơ quan có thẩm quyền thế tục nào như quốc hội”.

 

Không giống như học thuyết châu Âu, vốn không đưa ra hướng dẫn đạo đức nào cho việc phế truất các vị vua (các gia đình hoàng gia cai trị vĩnh viễn bất chấp sự trụy lạc, vô đạo đức, tham nhũng hoặc các hành vi phi đạo đức khác), các nhà Nho thực dụng đã cung cấp cho người Trung Quốc một "lá bài" bằng cách dạy rằng Trời rút lại mệnh lệnh cai trị từ một vị hoàng đế vô đạo hoặc chuyên chế và rằng người dân Trung Quốc có nghĩa vụ nổi dậy chống lại những vị hoàng đế đó.

 

Phải chăng ông Trời sắp thu hồi quyền cai trị của ông Tập Cận Bình?

 

Cùng phân tích chủ đề này.

 

Bốn nguyên tắc

 

Theo một bài luận từ trang Thoughtco, bốn nguyên tắc thiết yếu của Thiên Mệnh là:

 

  • Trời ban cho hoàng đế quyền cai trị.
  • Vì chỉ có một Trời nên mỗi một thời điểm chỉ có thể có một hoàng đế.
  • Đức hạnh của một vị hoàng đế quyết định quyền cai trị của ông.
  • Không một triều đại nào có quyền cai trị vĩnh viễn.

 

Khi nói đến việc duy trì sự kiểm soát độc tài đối với Trung Quốc hiện đại, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thuận tiện điều chỉnh và sửa đổi các giá trị truyền thống cổ xưa của Trung Quốc. Đơn cử như việc ĐCSTQ lợi dụng lịch sử như một công cụ chính trị, lợi dụng y học cổ truyền Trung Quốc và duy trì các khái niệm/huyền thoại về một "Trung Quốc vĩnh cửu" và Trung Quốc là trung tâm thương mại thế giới (và vũ trụ!).

 

Nho giáo có nguồn gốc sâu xa từ Trung Quốc, và không có gì đáng ngạc nhiên khi ông Tập bóp méo Thiên Mệnh để tôn Tổng bí thư ĐCSTQ lên làm hoàng đế, đồng thời truyền đạt rằng Tổng bí thư (thay mặt ĐCSTQ) được Trời trao cho Thiên Mệnh để thống trị thế giới.

 

Đánh mất Thiên Mệnh

 

Một vấn đề lớn đối với ông Tập, như ông Stephen Young, cựu trợ lý trưởng khoa Luật Harvard, đã chỉ ra trên tờ Asia Times là “[không có bằng chứng] nào cho thấy rằng Trời (Thiên) đã chọn ông [Tập], trước hết, để lãnh đạo Trung Quốc, và thứ hai, để lãnh đạo toàn thế giới, Thiên hạ (Tian-xia)". Không có bằng chứng nào cho thấy người dân Trung Quốc đã từng chọn ông ấy vì bất cứ lý do gì. Quá đủ cho “thiên ý” và “dân ý”.

 

Chúng ta hãy tạm thời giả định (không chính xác) rằng ông Tập bằng cách nào đó đã từng có được Thiên Mệnh. Truyền thống Trung Quốc kể rằng một vị hoàng đế sẽ mất Thiên Mệnh khi xuất hiện những dấu hiệu chồng chất, bao gồm thiên tai, ngoại xâm, các cuộc nổi dậy của người dân ở mọi giai tầng, sự trụy lạc và vô đạo đức của công chúng, sự kém cỏi và mất lòng tin trước những điềm báo này.

 

Dưới đây là một số điềm báo gần đây của Hoàng đế Tập Cận Bình.

 

Các cuộc biểu tình

 

Tuy chưa đạt đến mức nổi loạn công khai so với các sự kiện trước đó, nhưng các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố ở các thành phố của Trung Quốc phản đối chính sách Zero Covid đặc trưng của ông Tập vào cuối năm 2022 là điều chưa từng có và gây ra làn sóng chấn động khắp cả nước, cuối cùng buộc ông Tập phải hủy bỏ chính sách này một cách không phô trương nhưng chắc chắn sẽ bị mất mặt và mất uy tín.

 

Với bài báo này từ tờ Nikkei Asia vào ngày 9/9, tôi tin rằng còn có nhiều bất ổn đang sôi sục bên trong Trung Quốc:

 

“Khoảng cách thu nhập của Trung Quốc đã tăng lên mức lớn nhất kể từ khi bắt đầu việc thu thập dữ liệu, khi thu nhập trung bình hộ gia đình thuộc 20% dân số giàu nhất ở khu vực thành thị đạt tới 6,3 lần so với 20% người có thu nhập thấp nhất”. Quá đủ cho những hứa hẹn của ĐCSTQ.

 

Bão lũ

 

Đài CNN ngày 31/7 đưa tin, “Bão Doksuri, một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm, đã gây mưa xối xả trên khắp Trung Quốc” (nhấn mạnh thêm) và “chính quyền đang chuẩn bị cho bão Khanun sắp tới, cơn bão thứ sáu dự kiến ​​​​sẽ đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay”.

 

Ngày 2/9, tờ Reuters đưa tin Bão Sao la đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc: “Với sức gió hơn 200 km/h (125 dặm/giờ) như một siêu bão, Sao la là một trong những cơn bão mạnh nhất đe dọa tỉnh miền nam Trung Quốc kể từ năm 1949” (nhấn mạnh thêm).

 

Trong khi đó, ngay cả tờ China Daily của nhà nước mới đây cũng đưa tin rằng “[một] trận mưa ‘ngàn năm có một’ đã tràn vào và nhấn chìm Quảng Đông và Hong Kong”. Cơn thịnh nộ của Trời vẫn tiếp diễn.

 

Nắng nóng

 

Đài CNN đưa tin: Trung Quốc đã trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất được ghi nhận trên khắp tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam Trung Quốc vào tháng 8/2022. Đợt nắng nóng này dẫn đến tình trạng mất điện, khiến “các tòa nhà chọc trời bị lu mờ, các nhà máy đóng cửa, tàu điện ngầm tối tăm và khiến nhà cửa và văn phòng rơi vào tình trạng mất điện luân phiên, hệ thống điều hòa ngừng hoạt động - và giết chết hàng ngàn gia cầm, cá tại các trang trại bị cắt điện”.

 

Vào thời điểm đó, tờ New Scientist đưa tin đây là "đợt nắng nóng dài nhất và nóng nhất ở Trung Quốc kể từ khi có đợt nóng cao kỷ lục quốc gia bắt đầu vào năm 1961", và rằng "vào ngày 18/8, nhiệt độ ở Trùng Khánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên lên tới 45°C (113°F), mức cao nhất từng được ghi nhận ở Trung Quốc bên ngoài khu vực sa mạc Tân Cương”.

 

Tờ Reuters đưa tin hôm 18/7 rằng "Bắc Kinh đã đứng đầu kỷ lục về số ngày nhiệt độ cao trong một năm... với 27 ngày khi một đợt nắng nóng gay gắt quét qua thủ đô Trung Quốc".

 

Tham nhũng

 

Tham nhũng công là căn bệnh đặc hữu ở Trung Quốc. Ngay từ đầu, ông Tập đã coi việc chống tham nhũng là trọng tâm trong chính sách cai trị của mình với nhiều chiến dịch chống tham nhũng được phát động trong nhiều năm. Tuy nhiên, nạn tham nhũng dường như vẫn chưa suy giảm.

 

Những tuyên bố chống tham nhũng của ông Tập chỉ để trưng thôi sao?

 

Tờ Statista đã công bố một biểu đồ vào tháng 7 mô tả các vụ tham nhũng của quan chức ĐCSTQ từ năm 2012 đến năm 2022, với 596.000 vụ tham nhũng được đệ trình chống lại các quan chức của ĐCSTQ vào năm 2022.

 

Cùng điểm qua về nạn tham nhũng đang diễn ra:

 

  • Tờ China Insights đưa tin hồi tháng 8: Chủ sở hữu cơ quan nhập cư lớn nhất Trung Quốc bị bắt “vì buôn bán ngoại tệ trái phép”.
  • Tờ China Daily đưa tin hồi tháng 7: “Một cựu phó chủ tịch cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc đã nhận tội nhận hối lộ 519 triệu nhân dân tệ (72,3 triệu USD) và lạm dụng quyền lực của mình”.
  • Tờ The Epoch Times đưa tin hồi tháng 6: “Cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc [Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương] gần đây đã thông báo rằng ba quan chức cấp cao của họ đang bị điều tra vì tội 'vi phạm kỷ luật và luật pháp'".
  • Từ The Epoch Times đưa tin hồi tháng 5: “Ông Chu Giang Dũng (Zhou Jiangyong), cựu bí thư ĐCSTQ, đã nhận tội hối lộ gần 200 triệu nhân dân tệ (28,91 triệu USD) trong khoảng 20 năm giữ chức vụ chính thức của mình”.

 

Quản lý sai lầm về kinh tế

 

Một trong những tuyên bố chính của ĐCSTQ về tính hợp pháp là quản lý hiệu quả nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên những bằng chứng gần đây lại dường như chỉ ra điều ngược lại.

 

  • Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Trung Quốc tồi tệ hơn nhiều so với báo cáo trước đây, trong đó một nửa số công ty xây dựng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc báo cáo “tổn thất trên diện rộng” (theo Zero Hedge).
  • Sự chênh lệch về thu nhập được đề cập ở trên chỉ là khởi đầu cho những khó khăn kinh tế của Trung Quốc, vốn càng trở nên trầm trọng hơn dưới đại của ông Tập Cận Bình.
  • Trong nửa đầu năm 2023, “số lượng quỹ đầu cơ đang hoạt động tập trung vào Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ”. (Yahoo! Finance).
  • Ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2023. (Đài Châu Á Tự do - RFA).
  • Trung Quốc đang “rơi vào tình trạng giảm phát” (theo tờ The New York Times).
  • Nhà sáng lập Exante Data Jens Nordvig, người theo dõi dữ liệu và hiệu suất kinh tế Trung Quốc, cho hay: “Khi nhìn vào dữ liệu này ở Trung Quốc - tôi đã theo dõi Trung Quốc trong khoảng 20 năm. Tôi chưa bao giờ thấy điểm yếu này, cảm giác như thể quý vị thực sự có vấn đề về niềm tin khi người tiêu dùng bắt đầu cực kỳ lo ngại, lo lắng về tương lai và chần chừ”.
  • Theo một bài tiểu luận hồi tháng 8 trên tạp chí Foreign Affairs: “Việc chính phủ [Trung Quốc] theo đuổi quyền kiểm soát toàn diện đã đẩy đất nước vào con đường tăng trưởng chậm hơn và tạo ra nhiều nhóm bất mãn”, từ đó dẫn đến “kỷ nguyên trì trệ” của ông Tập Cận Bình.

 

Kết quả là người ta ngày càng ít tin tưởng vào khả năng quản lý nền kinh tế Trung Quốc của ông Tập, tức là chỉ còn một bước nữa dẫn đến việc đánh mất Thiên Mệnh.

 

Xem thêm: Dự ngôn “Thiết Bản Đồ”: ĐCSTQ sẽ bị diệt vong bởi “con chim lông trắng”

 

Kết luận

 

Ông Tập đã tự cho mình là một vị hoàng đế Trung Quốc thời hiện đại với sự tôn sùng cá nhân và những câu châm ngôn. Có lẽ ông đã quên mất quy luật nhân quả khôn lường.

 

Truyền thống Trung Quốc cho rằng ngay cả các vị hoàng đế cũng có thể mất đi Thiên Mệnh và bị phế truất. Chỉ riêng một loạt các điềm báo tóm lược ở trên cũng có thể báo trước rằng ông Tập đã mất đi Thiên Mệnh. Rất có thể ông Trời sẽ sớm gọi tên Trung Nam Hải.

 

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bản dịch NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP