Ba mẩu chuyện của Lưu Bá Ôn: ‘Nhận thức càng cao, đời người càng lớn mạnh’

Ba mẩu chuyện của Lưu Bá Ôn: ‘Nhận thức càng cao, đời người càng lớn mạnh’

Ba mẩu chuyện của Lưu Bá Ôn: ‘Nhận thức càng cao, đời người càng lớn mạnh’

Ba mẩu chuyện của Lưu Bá Ôn: ‘Nhận thức càng cao, đời người càng lớn mạnh’

Ba mẩu chuyện của Lưu Bá Ôn: ‘Nhận thức càng cao, đời người càng lớn mạnh’
Ba mẩu chuyện của Lưu Bá Ôn: ‘Nhận thức càng cao, đời người càng lớn mạnh’
Chủ nhật, 28-04-2024 16:19, (GMT+07:00)
Ba mẩu chuyện của Lưu Bá Ôn: ‘Nhận thức càng cao, đời người càng lớn mạnh’
12-11-2022 08:23

Nhận thức của bạn ở tầng nào, đời người của bạn chính là ở một tầng đó. Dù bạn có cố gắng đến đâu, cũng không thể sống cuộc đời vượt quá khả năng nhận thức của bạn. Nếu bạn dằn vặt một cách mù quáng, thậm chí còn sẽ đánh mất hạnh phúc hiện có.

Nhân Sinh - Trang thông tin tổng hợp

Lưu Bá Ôn. (Ảnh: Internet

Trước khi trở nên nổi tiếng, khai quốc công thần của nhà Minh là Lưu Bá Ôn sống ẩn dật trên núi, ông đã viết cuốn sách có tên “Úc Ly Tử”, trong đó có rất nhiều câu chuyện ngụ ngôn.

Nếu bạn muốn thay đổi nhận thức và khiến bản thân trở nên mạnh mẽ hơn, bạn cần hiểu thấu ba câu chuyện dưới đây.

1. Nhận thức của bạn chính là tự do của bạn

Nước Sở có một người thuần dưỡng khỉ, hàng ngày ông cho bầy khỉ lên núi hái quả dại, và ông lấy một phần mười số quả mà bầy khỉ hái được.

Nếu con khỉ không chịu đưa quả dại, ông sẽ dùng roi đánh nó. Bầy khỉ sợ bị đánh, đành phải ngoan ngoãn nghe theo. Lâu dần, bầy khỉ đã mất đi cái tính hoang dã, thậm chí chúng còn cho rằng làm như vậy là cuộc sống ban đầu của chúng.

Có một con khỉ nhỏ nói: “Trái dại trên núi có phải nhà ông ta trồng không?”.

Khỉ lớn nói: “Không phải”.

Khỉ nhỏ lại hỏi: “Nếu không chịu sự sắp xếp của con người, thì chúng ta không thể hái được quả dại sao?”.

Khỉ lớn lắc đầu.

Khỉ nhỏ mỉm cười: “Vậy tại sao chúng ta phải nghe lời ông ta chứ?”.

Vào một đêm quang đãng và tối tăm, bầy khỉ đã phá vỡ lan can bỏ chạy hết, và chúng đã sống một cuộc sống tự do kể từ đó.

Định luật bọ chét cho chúng ta biết rằng nếu hạn định cao độ cho bọ chét, một khi vượt quá cao độ đó thì nó sẽ đụng phải chướng ngại vật, bọ chét sẽ thích nghi với độ cao đó. Ngay cả khi lấy đi chướng ngại vật, nó cũng sẽ không thể nhảy cao hơn.

Rất nhiều người giống như khỉ và bọ chét vậy, coi một loại độ cao và vòng tròn nào đó là cách sống mà họ có thể dựa vào, chứ không biết rằng đây chỉ là một thói xấu mà họ có thể phá vỡ được.

Con người luôn theo đuổi tự do, nhưng nhiều khi họ lại không biết tự do là gì. Ví như có người nghĩ rằng tự do tài chính có nghĩa là kiếm thật nhiều tiền, có một khoản tiền gửi to lớn. Vì thế làm việc cả đời và không bao giờ cảm thấy tự do. Nếu một ngày nào đó, bạn quen với mức sống thấp, giảm thiểu chi tiêu hàng ngày, bạn sẽ thấy thu nhập dù có ít đi một nửa thì tự do cũng như nhau.

Ảnh: Freepik.

Ví như có người sợ đi ra khỏi vòng tròn, vậy nên đã ở trong một vòng tròn nhất định và tươi cười với mọi người, họ chưa bao giờ nghĩ rằng vòng tròn này không thích hợp với mình, cũng không mang lại cho bạn lợi ích mà chỉ kìm hãm sự phát triển của họ mà thôi.

Sau khi nhìn thấy bản chất của mọi thứ, bạn sẽ không bị giới hạn bởi những điều này nữa, từ đây bạn có thể làm những gì mình thích, một cuộc sống tự do sẽ bắt đầu.

2. Nhận thức của bạn chính là sức mạnh của bạn

Có một người đàn ông ở đất Mông, khoác trên mình bộ lốt sư tử đi ra ngoài, trên đường bất ngờ gặp phải một con hổ. Ông ta quá sợ quá chẳng dám động đậy; con hổ lại bị dọa sợ bỏ chạy mất.

Mỗi khi nói đến chuyện  này, ông ta đều dương dương tự đắc, và khoe khoang bản thân khắp nơi, rằng ông “có thể dọa cho hổ bỏ chạy”.

Mấy ngày sau, ông ta khoác bộ lốt hồ ly đi ra ngoài và cũng gặp phải một con hổ. Dựa vào kinh nghiệm trước đó, ông ta đứng im bất động. Không ngờ, lần này con hổ lao đến vồ lấy ông.

Đáng buồn thay, người ngu ngốc cho đến lúc chết cũng không biết rằng con hổ không phải sợ ông ta, mà là sợ “sư tử”.

Người thường nếu muốn khuất phục con hổ, hoặc là bằng trí tuệ hoặc là bằng vũ lực. Đặt bẫy, mọi người cùng vây bắt, sử dụng súng ngắn, v.v., đều có thể hạ gục con hổ, và bản thân cũng có thể ẩn mình để hổ không tìm thấy. Hoặc khổ luyện công phu như Lý Quỳ, Võ Tòng, khi có đủ sức mạnh rồi, con hổ sẽ ngoan ngoãn phục tùng.

Người ở đất Mông này nhận thức quá hời hợt, ông ta vẫn chưa làm rõ được tập tính của hổ, cũng không thật sự nâng cao bản lĩnh của mình. Mức độ nhận thức thấp cuối cùng sẽ tự hại chính mình.

Nếu bạn muốn vượt lên chính mình, hãy làm ngược lại người ở đất Mông kia. Như Lão Tử đã nói: “Biết người là khôn. Biết mình là sáng. Thắng người là kẻ có sức; tự thắng là kẻ mạnh”.

Một người bạn của tôi ứng tuyển vào một công ty lớn. Để nhanh chóng lên được vị trí quản lý, anh ta luôn sát cánh cùng sếp, mượn nhờ thực lực của sếp để thành tựu bản thân. Người mẹ thấy vậy nói với anh ta rằng: “Đứa con ngốc, làm vậy là không được đâu, con phải chăm chỉ học tập kinh nghiệm mới ổn”. Người bạn này không nghe lời khuyên của mẹ.

Ảnh: Freepik.

Hai năm sau, anh ta trở thành quản lý, nhưng rất mau đã bị loại vì đội ngũ anh ta dẫn dắt không đủ tiêu chuẩn cho bài đánh giá cuối năm.

Phân tích từ một góc độ nào đó, người bạn này thật giống với người đội lốt sư tử ở đất Mông kia, chứ không phải sư tử thật sự.

Giống như doanh nhân Phó Thịnh đã nói: “Nhận thức gần như là bản chất khác biệt duy nhất giữa con người với nhau”.

Đời người thật sự cũng giống như làm một ít và kiên trì làm mãi, chứ không phải bạt mạng mà làm. Người thật sự mạnh mẽ là người sẽ cười đến cuối cùng, và sẽ không nóng vội chỉ vì cái lợi trước mắt.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Ngay đến cả bản thân cũng không biết rõ, vậy thì làm sao có thể thắng đến cùng đây?

3. Nhận thức của bạn chính là sự giàu có của bạn

Có một vị vua có con ngựa bị ốm. Người nuôi ngựa nói: “Cần dùng máu của con ngựa sống để điều trị”. Nhà vua liền hạ lệnh dắt con ngựa của nhà Thừa tướng Hồ Lý Tử đến để lấy máu. Hồ Lý Tử không đồng ý, bởi suy cho cùng thì con ngựa trong nhà là công cụ cần thiết cho việc đi lại.

Người hiểu chuyện nói: “Dùng cách giết ngựa để cứu ngựa, chuyện này thật quá phi lý, thật quá ngu ngốc mà”.

Làm người, điều cấm kỵ nhất là “cái gì cũng có thể thử khi tuyệt vọng”. Đợi khi bản thân hiểu ra rồi thì sai lầm cũng đã xảy ra, tổn thất cũng đã xuất hiện.

Nếu nhà vua thông minh hơn một chút, ông ta sẽ nhận thấy rằng việc lấy máu của những con ngựa sống vẫn không bằng bỏ đi con ngựa ốm và dùng ngay con ngựa sống để kéo xe. Mấu chốt là nhà vua đã không rẽ hướng, và đã xuất hiện tình huống tư duy “đường ngắn”.

Trước khi phá sản nhiều người sẽ gặp phải tình huống “giết ngựa cứu ngựa” như trên. Ví như chiếc xe đã rất cũ, nhưng nếu bạn nhất quyết muốn sửa chữa nó, thì với chi phí sửa chữa trong hai năm đó đủ để mua một chiếc xe mới rồi; khi việc kinh doanh không tốt, ta thường cố gắng hết sức để giảm giá và thu hút khách hàng, nhưng kết quả vẫn không thể “cải tử hồi sinh” cái cửa hàng.

Thời xưa có một người tên Lã Bất Vi, khi làm ăn đã phát hiện ra nguyên tắc “đầu cơ kiếm lợi”, nên đã phò tá một vị công tử được lên ngôi vua, đương nhiên bản thân ông ta cũng thu được món hời lớn.

Thông tin trên mạng xã hội, sự khôn ngoan trong cách đối mặt với mọi việc và khả năng phán đoán xu hướng đều là nhận thức để kiếm tiền. Bất cứ thời đại nào cũng đều có cách kiếm tiền, nhưng không thể bốc đồng và cần kiếm tiền ở trong tầm tay của mình.

4. Có nhiều cách để cải thiện nhận thức

Khuyên bạn nên làm như vậy: Dựa theo hoàn cảnh bên ngoài, lập ra và điều chỉnh kế hoạch của bản thân, rồi cứ theo thế mà làm; hãy để cuộc sống nằm trong phạm vi có thể kiểm soát được, nếu vượt qua rồi thì hãy bỏ đi phần không kiểm soát được để tránh nguy hại có thể phát sinh; xác lập giá trị quan chính xác, tiến được lùi được.

Luôn tự hỏi bản thân, bạn cần làm gì? Có thể làm thành việc gì? Và làm thế nào? Nếu đời người không thể đình trệ, thì hãy thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Xem thêm: "Lưu Bá Ôn bia ký triều Minh" thấy trước đại nạn xảy ra cho con người hôm nay và chỉ ra con đường thoát nạn

Nguồn Aboluowang
Vũ Dương biên dịch

Đăng theo ĐKN

 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP