Giữa căng thẳng ở Biển Đông và vấn đề Đài Loan, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng Mỹ sẽ bị đánh bại nếu 2 siêu cường gây chiến, tờ English Lokmat cho hay.

Trích dẫn bài xã luận của Thời báo Hoàn Cầu, Express của Anh đưa tin rằng mối đe dọa này là để đáp trả các cuộc tập trận quân sự chung do Mỹ thực hiện. Mỹ đã tham gia các cuộc tập trận với Nhật Bản, Úc và Pháp trong tuần này nhằm phô trương sức mạnh chống lại Bắc Kinh.

Trước đó, hôm thứ Năm (13/5), Trung Quốc đã mô tả các cuộc tập trận quân sự ở miền nam Nhật Bản với sự tham gia của quân đội và khí tài từ Pháp, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc là một sự lãng phí nhiên liệu, đồng thời nói thêm rằng cuộc diễn tập “không có tác động” đối với Bắc Kinh.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông và có các yêu sách lãnh thổ chồng lấn với Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan.

Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền hoàn toàn đối với Đài Loan, một nền dân chủ với gần 24 triệu dân nằm ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc đại lục, bất chấp thực tế là 2 bên đã được quản lý riêng biệt trong hơn 7 thập kỷ.

Alex Mihailovich của RT phiên bản Mỹ cho biết: “Thời báo Hoàn cầu đưa ra một bài xã luận nói rằng Mỹ sẽ bị đánh bại nếu bất kỳ cuộc xung đột nào nổ ra ở Biển Đông. Nhiều người coi cuộc tập trận là một cuộc phô trương lực lượng nhằm vào Trung Quốc khi Nhật Bản đang nỗ lực củng cố các liên minh quân sự trong nỗ lực ngăn chặn Bắc Kinh”.

Ông nói thêm, “Các cuộc tập trận dường như để chọc tức Trung Quốc hơn là kiềm chế nó”. Cựu nghị sĩ Vương quốc Anh George Galloway nói rằng điều này sẽ thúc đẩy sự gia tăng khả năng chuẩn bị quân sự từ Trung Quốc.

Galloway nói: “Điều này hẳn là động lực thúc đẩy sự phát triển tàu chiến của chính Trung Quốc. Nếu họ không phải là kẻ ngu ngốc, họ sẽ đóng rất nhiều tàu chiến ngay bây giờ đến nỗi không ai dám xông vào Biển Hoa Đông và đe dọa họ bằng bất kỳ cách nào”.

Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động hàng hải của họ ở cả Biển Đông và Biển Hoa Đông trong vài tháng qua, một phần để đáp lại những lo ngại của Bắc Kinh về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực do căng thẳng Trung-Mỹ leo thang.

VIDEO - CHÚNG TA ĐÃ SAI! KHÔNG CÓ DIỆT CHỦNG Ở TRUNG QUỐC??!!

Theo ĐKN