NTD ngày 10 tháng 12 đưa tin, Tòa án Uyghur ở Vương quốc Anh đã ra phán quyết rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương.

Tòa án Uyghur là một tòa án tư nhân được thành lập bởi các luật sư và chuyên gia nhân quyền. Tòa án này đã xem xét lời khai của hơn 500 nhân chứng và 40 chuyên gia về người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Sau khi thảo luận, vào ngày 9/12, Tòa tuyên bố rằng ĐCSTQ đã sử dụng các hình thức đàn áp như cưỡng bức sinh đẻ, kiểm soát sinh đẻ và phá thai để giảm tỷ lệ sinh của người Duy Ngô Nhĩ nhằm đạt được cái gọi là mục tiêu “tối ưu hóa” dân số Tân Cương. ĐCSTQ có “ý định tiêu diệt một phần” người Duy Ngô Nhĩ, do đó ĐCSTQ “đã phạm tội diệt chủng.”

Lặp lại kết luận của cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc, Tòa án nói rằng có thể có hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị giam giữ một cách vô lý và bị đối xử tàn bạo, vô nhân đạo. Những hành vi ngược đãi này diễn ra dưới sự xúi giục, đồng ý và đồng tình của các quan chức ĐCSTQ.

Tòa án Uyghur được thành lập bởi chín luật sư và chuyên gia nhân quyền vào ngày 3 tháng 9 năm ngoái. Mặc dù phán quyết của tòa án này không có giá trị pháp lý và ràng buộc, các nhà tổ chức hy vọng rằng bằng cách trình bày công khai bằng chứng về tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ, Tòa án Uyghur sẽ buộc cộng đồng quốc tế lên tiếng và hành động.

Phản ứng trước phán quyết của tòa án, Đại hội của người Duy Ngô Nhĩ Thế giới ngày 9 tháng 12 tuyên bố rằng Đối với người Duy Ngô Nhĩ, đây là một ngày lịch sử.

Dorican Aisha, chủ tịch Đại hội Uyghur Thế giới, cho biết rằng một tòa án độc lập đã ra phán quyết công nhận tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ, điều này cho phép người Duy Ngô Nhĩ và những người sống sót khác sau các cuộc đàn áp của ĐCSTQ lên tiếng.

Dorican Aisha nói rằng phán quyết trên là một bước quan trọng để cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi hơn tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ, chấm dứt nạn diệt chủng đang diễn ra, và buộc những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm.

Xem thêm:

VIDEO: Phim ngắn - Giang Trạch Dân và cuộc diệt chủng đẫm máu nhất trong lịch sử 

Theo ĐKN