Như một định mệnh, từ phong trào sinh viên dẫn tới vụ việc Thiên An Môn 4/6 năm 1989, cũng từ 4/6 năm nay, một làn sóng phản kháng của sinh viên Trung Quốc đang dâng cao sau khi Trung Quốc ra quyết định sáp nhập một số trường đại học với cao đẳng và dạy nghề, khiến tấm bằng cử nhân của nhiều sinh viên sẽ trở thành bằng cao đẳng.

Theo trang Aboluowang, trường Cao đẳng Chiết Giang đã dẫn đầu cuộc biểu tình, và nhiều nơi khác đã hưởng ứng. Tiếp theo đã tới Nam Kinh, Giang Tô, vào ngày 10/6, sinh viên Khoa Kinh doanh của Đại học Sơn Tây cũng đã phát động một cuộc biểu tình và hô to “bãi khóa!”. Một đoạn video cho thấy sinh viên biểu tình đã có một cuộc đụng độ với cảnh sát.

Một người dùng mạng Trung Quốc có tên tài khoản trên mạng “Đó là một kho báu lớn” tiết lộ thông tin Khoa Kinh doanh của Đại học Sơn Tây được tổ chức lại, và trường hiện đang bị kiểm soát, có áp lực quyền lực, che giấu sự giả mạo, và tình hình như luộc ếch trong ấm nước . … Người này viết: “Các sinh viên à, nếu thế giới mờ mịt, chúng ta chỉ có thể tỏa sáng. Những kẻ đàn áp phong trào sinh viên không có kết cục tốt đẹp. … từ xa xưa, bất cứ nơi nào có áp bức nơi đó có sự phản kháng. Nếu mây đen đã che khuất ánh sáng, thì nhóm sinh viên chỉ có thể là mặt trời của chính mình và dùng cách riêng của mình để bảo vệ quyền lợi”.

Vào ngày 18/8/2020, phù hợp với yêu cầu của “Kế hoạch thực hiện đẩy nhanh việc chuyển giao các trường cao đẳng độc lập” của Bộ Giáo dục Đảng Cộng sản Trung Quốc, Khoa Kinh doanh của Đại học Sơn Tây hiện nay đã tích hợp các nguồn lực của trường Giao thông Vận tải Sơn Tây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Dạy nghề, Trường Cao đẳng Kiến trúc và Kỹ thuật Nghề Sơn Tây, và Trường Kinh doanh tỉnh Sơn Tây. Ngày 18/12 cùng năm, nó được Bộ Giáo dục Trung Quốc phê chuẩn.

Trong khoảng thời gian nhạy cảm của ngày 4/6 năm nay, các cuộc biểu tình và bãi khóa của sinh viên đã nổ ra ở một số trường cao đẳng và đại học độc lập ở Giang Tô và Chiết Giang, và cảnh sát đã cử một số lượng lớn cảnh sát đến trấn áp. Một số lượng lớn video về các cuộc biểu tình của sinh viên được lan tỏa ở nước ngoài.

Sinh viên các trường cao đẳng và đại học có liên quan thường cảm thấy bị lừa dối, tin rằng họ đã học đại học để có tấm bằng cử nhân trở lên và trả học phí cao, nhưng họ lại nhận được bằng nghề mà không hề được biết trước. Sau khi tái cơ cấu trường, việc chuyển đổi văn bằng đại học sang cao đẳng nghề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học độc lập, năng lực tham gia kỳ thi tuyển sinh sau đại học và thi tuyển công chức cũng sẽ bị ảnh hưởng; nếu các công ty tuyển dụng không công nhận trường cao đẳng nghề, việc tìm kiếm việc làm cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Làn sóng sinh viên sớm nhất bắt đầu ở Cao đẳng Chiết Giang. Các sinh viên đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 4/6, giương cao biểu ngữ và thực hiện một cuộc diễu hành để tuần hành qua khuôn viên trường. Các cuộc biểu tình tương tự cũng xảy ra ở Trường Kinh doanh Hàng Châu, trường này đã thuê cảnh sát trấn áp, chặn học sinh từ cổng trường và không cho phụ huynh vào khuôn viên trường để hỗ trợ con em họ.

Các cuộc biểu tình của sinh viên tiếp tục xảy ra tại Trường Kỹ thuật Thông tin thuộc Đại học Điện tử Hàng Châu, Cao đẳng Đông Phương thuộc Đại học Tài chính Chiết Giang, Trường Kinh doanh Hàng Châu thuộc Đại học Công Thương Chiết Giang, và Trường Khoa học và Công nghệ Hiện đại thuộc Đại học Đo lường Trung Quốc.

Video: Sinh viên tại Trường Kỹ thuật Thông tin thuộc Đại học Điện tử Hàng Châu bị cảnh sát trấn áp và giải lên xe.

Từ ngày 6-8/6, một cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra tại trường Đại học Sư phạm Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc. Ba đến bốn nghìn sinh viên đã tham gia biểu tình, chiếm gần một nửa tổng số học sinh toàn trường. Một số lượng lớn các video lan truyền trên mạng cho thấy trong cuộc biểu tình, các sinh viên đã bị cảnh sát bao vây và đánh bằng gậy, một số học sinh bị thương và chảy nhiều máu. Cảnh sát cũng xịt hơi cay vào họ, và nhiều học sinh bị bắt đi.

Các nhà quan sát nói rằng có khoảng 200 trường cao đẳng độc lập ở Trung Quốc. Nếu Bộ Giáo dục không hủy bỏ hoàn toàn phương án tái cấu trúc ban đầu, chắc chắn sẽ khơi dậy một làn sóng học sinh lớn hơn nữa. Và nó lại được bắt đầu vào ngày 4/6.

Xem thêm:

VIDEO - KẺ THỦ ÁC THẬT SỰ SAU SỰ KIỆN THẢM SÁT THIÊN AN MÔN 

Theo ĐKN