‘Một người vợ tồi, 3 đời con hư’: 3 mẫu hình người mẹ tạo nên đứa con bất hạnh

‘Một người vợ tồi, 3 đời con hư’: 3 mẫu hình người mẹ tạo nên đứa con bất hạnh

‘Một người vợ tồi, 3 đời con hư’: 3 mẫu hình người mẹ tạo nên đứa con bất hạnh

‘Một người vợ tồi, 3 đời con hư’: 3 mẫu hình người mẹ tạo nên đứa con bất hạnh

‘Một người vợ tồi, 3 đời con hư’: 3 mẫu hình người mẹ tạo nên đứa con bất hạnh
‘Một người vợ tồi, 3 đời con hư’: 3 mẫu hình người mẹ tạo nên đứa con bất hạnh
Thứ sáu, 29-03-2024 14:24, (GMT+07:00)
‘Một người vợ tồi, 3 đời con hư’: 3 mẫu hình người mẹ tạo nên đứa con bất hạnh
13-01-2022 15:22

Một đứa trẻ tương lai có ngoan ngoãn và trở nên xuất sắc hay không, là có quan hệ rất lớn đến cha mẹ chúng. Sự trưởng thành của một đứa trẻ không thể tách rời khỏi sự giáo dục của cha mẹ.

Trẻ con như tờ giấy trắng, người tiếp xúc với chúng ngay từ nhỏ chính là cha mẹ, bởi vậy, tính cách, cử chỉ và ngôn hành của cha mẹ như thế nào, chúng sẽ học theo.

Trong gia đình, người mẹ đóng một vai trò tối quan trọng đối với sự trưởng thành và định hình tính cách của con cái.

Một người mẹ có tính cách ôn hòa, hiểu biết, thấu tình đạt lý sẽ giáo dục nên những đứa trẻ biết lễ nghĩa, có nhân cách tốt và phẩm chất đạo đức cao, với tính cách đó, đứa trẻ sẽ nhận được sự yêu mến và ủng hộ từ những người xung quanh.

Một người mẹ có tính khí thất thường, hay gắt gỏng vô lý, bản thân còn tồn đọng nhiều vấn đề, chưa có nhiều kinh nghiệm giáo dục con cái, đứa trẻ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi tính cách này, dần dần dưỡng thành thói quen và những hành vi không tốt tương tự. Bởi vậy, để xem một đứa trẻ sau này sẽ có tính cách như thế nào, thì chỉ cần nhìn vào người mẹ cũng có thể đoán ra được tám, chín phần.

Bởi vậy, muốn trẻ trở nên ngoan ngoãn và xuất chúng, ngoài kiến thức sách vở ra, cha mẹ nên cần tạo dưỡng cho chúng quy phạm đạo đức chuẩn mực, dưỡng thành những thói quen tốt, bảo trì một trạng thái tâm lý ổn định và vui vẻ. Nhưng cha mẹ cần học trước tiên, để có thể làm ‘tấm gương’ cho con trẻ noi theo.

Dưới đây là 3 tính cách của người mẹ sẽ dưỡng nên những đứa trẻ bất hạnh:

Bà mẹ tính khí nóng nảy, thường xuyên tức giận

Bạn có thấy những câu “la mắng”, phàn nàn quen thuộc như thế này không?

“Con có thể nhanh lên một chút được không, sao cứ lề ma lề mề thế. Con xem con mặc quần áo đã 5 phút rồi đấy.”

“Ăn nhanh lên, không được nói chuyện, có nghe thấy không đấy hả?”

“Sao mày không chịu thu dọn đồ, có tin tao vứt hết đồ chơi của mày đi không?”

Tiêu Tiêu đã 5 tuổi, cô bé thường xuyên bị mẹ la mắng, thậm chí có lúc mẹ cô bé nóng giận liền đánh cô bé. Lên mẫu giáo, cô bé thích nhất là được đến trường mỗi ngày, bởi vì ở trường mẫu giáo, các cô sẽ không đánh, không mắng Tiêu Tiêu, cô bé tan học xong cũng không muốn về nhà.

Mẹ của Tiêu Tiêu là một người phụ nữ cộc cằn, có tính cách nóng nảy và thất thường, bà của Tiêu Tiêu cũng vậy, bà cũng thường quát mắng và than phiền về ông nội, đôi khi còn xảy ra mâu thuẫn với mẹ của Tiêu Tiêu. Sống trong bầu không khí gia đình ngột ngạt đó, cô bé không thể được quan tâm, yêu thương một cách trọn vẹn, luôn cảm thấy lạc lõng, bơ vơ.

Hiện tại, Tiêu Tiêu cũng chịu ảnh hưởng bởi cách giáo dục trong gia đình, cô bé trở nên nóng nảy, khó có thể nhẫn nại khi làm bất cứ việc gì.

Nếu mọi việc xảy ra không theo ý của mình, cô bé sẽ trở nên oán giận, nóng nảy, quát mắng mọi người xung quanh, thậm chí là đánh người. Người mẹ nhìn thấy vậy liền cảm thấy rất lo lắng, trong khi nhìn thấy nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác đều ngoan ngoãn và xuất sẵc, biểu hiện của con mình lại bất thường như thế này, bởi vậy nhiều lúc, mẹ của Tiêu Tiêu cũng trở nên mất kiên nhẫn với cô bé.

Gợi ý của chuyên gia tâm lý: Những bà mẹ thường hay nóng tính, tính khí thất thường không nên kỳ vọng và yêu cầu con cái quá cao, hãy học cách kiềm chế cảm xúc và tiết chế ngôn ngữ của mình. Điều những đứa trẻ cần trong giai đoạn này là tình yêu thương, sự quan tâm và người đồng hành, chúng không phải là nơi để bạn “xả rác” trong tâm hồn.

Một ngày bạn sẽ nhận ra, tính cách cũng như nhất ngôn nhất hành của con cái, chính là tấm gương của bạn, bởi chúng sẽ nhận chịu ảnh hưởng của bạn.

Đừng dễ dàng buông những lời làm tổn thương trẻ, bởi những vết thương đó sẽ rất khó lành.

Người mẹ quá cứng nhắc, luôn luôn tự cho bản thân là đúng

Ảnh: Freepik.

“Con làm cái gì đấy, mẹ bảo con làm thế này sao con lại không làm theo? Mẹ muốn con làm thế này này…”

“Mẹ ơi, con làm bài tập xong rồi, con đi chơi với bạn một lát nhé” – “Không được, con phải như thế này, con phải như thế kia”.

“Nếu không hoàn thành bài tập về nhà cho xong, thì biết tay đấy nhé…”

Mẹ của Hiên Hiên là một người phụ nữ rất cứng nhắc và có “cái tôi” mạnh mẽ, trước giờ chưa chịu phục ai bao giờ, hơn nữa còn luôn muốn người khác phải làm theo ý của mình.

Không chỉ nghiêm khắc đối với con gái, mẹ Hiên Hiên còn rất nghiêm khắc và xét nét đối với bố của Hiên Hiên. Bố của cô bé vì không muốn gây ra nhiều mâu thuẫn trong gia đình nên thường im lặng, không muốn tranh cãi, mẹ Hiên Hiên muốn gì liền theo nấy.

Hiên Hiên còn nhỏ nên còn rất hiếu kì và tò mò, xung quanh có rất nhiều thứ muốn khám phá và tìm hiểu. Nhưng rất nhiều khi, cô bé bị mẹ “khống chế”, không được phép làm như thế này, không được phép làm như thế nọ.

Hiên Hiên dần dần cũng giống bố, học cách “thỏa hiệp” với những yêu cầu cứng nhắc của mẹ để ít bị mẹ phê bình, trách móc. Dần dần, cô bé trở nên khép nép, tự ti, không dám nói lên quan điểm của mình.

Đối với một người phụ nữ, mạnh mẽ không phải là điều gì đó xấu. Mạnh mẽ và kiên cường, sẽ giúp mỗi người biết bản thân nên làm gì, có lí tưởng và mục tiêu gì trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu người phụ nữ quá mạnh mẽ và cứng nhắc, vô hình trung sẽ “đẩy” những người xung quanh xa lánh họ.

Ngược lại, nếu một người đàn ông trong gia đình trở nên quá yếu đuối, quá nhu nhược, sống không có chính kiến và lập trường, sẽ dễ bị người khác “dắt mũi”, không có sự tiến thủ của một người đàn ông, không phát hiện được thế mạnh của mình, do đó sẽ cản trở sự phát triển trong gia đình cũng như sự nghiệp.

Gợi ý của chuyên gia: Phụ nữ là phong thủy của gia đình, thiên tính của người vợ, người mẹ là nhu mỳ, thiện lương và nhẹ nhàng như nước. Nước trong sáng, mềm mại và không tranh với đời mới có lợi cho vạn vật, nước cũng là hiện thân của tài lộc. Người phụ nữ trong nhà hiền hậu, bao dung và thiện lương như trước, gia phong, tài lộc sẽ dồi dào, chồng con cũng sẽ “vượng phu, ích tử”.

Bởi vậy, nếu người phụ nữ trong gia đình mà quá mạnh mẽ, cứng nhắc, có cái tôi lớn, thì chính là hủy hại đi phong thủy của gia đình.

Người vợ, người mẹ mà quá mạnh mẽ, lạnh lùng trước mặt chồng con, thì chồng con sẽ khó có thể hòa hợp, gần gũi. Người cha trong gia đình cũng không nên quá nhu nhược, hãy thể hiện sức mạnh và lòng dũng cảm mà một người đàn ông cần có, thể hiện ra chí khí mà một người đàn ông cần có, tạo dựng hình ảnh dũng mãnh cho con trẻ, và để trẻ có ý thức và động lực để theo đuổi tinh thần đó.

Những bà mẹ suốt ‘dán’ mắt vào điện thoại và mạng xã hội

“Con chơi điện thoại một chút rồi đi làm bài tập đi nhé” – “Vâng ạ”

“Con sao vẫn đang chơi thế?, một ngày chỉ biết chơi không thôi, không chú tâm vào học hành gì cả”.

Tiểu Khưu đã trở nên rất tức giận khi nhìn thấy biểu hiện của con trai cô: “Sao lại có một đứa con trai không ngoan như thế này nhỉ”.

Tuyền Tuyền, con trai cô, giờ đây, ngoài chơi điện thoại ra thì hầu như không có sở thích nào cả. Đi ra ngoài cũng không chơi cùng các bạn nhỏ khác, thường đứng núp sau lưng mẹ, còn thường xuyên nói: “Thật buồn chán”.

Khi làm bài tập ở nhà, cậu bé cũng thường không nguyện ý hoặc không tự giác làm, mỗi khi làm, mẹ cậu thường ngồi bên cạnh cho đến 11h,12h đêm. Người mẹ vừa kèm cậu bé học, vừa “dán” mắt vào điện thoại, có lúc cậu bé làm sai, mẹ cậu liền không kiềm chế được cảm xúc, liền đánh cậu bé.

Kì thực, thói quen chơi điện thoại của Tuyền Tuyền là ảnh hưởng bởi cha mẹ. Từ nhỏ đến lớn, mỗi lúc rảnh rỗi, thay vì chăm sóc, quan tâm và giáo dục con, cha mẹ cậu liền sử dụng điện thoại. Thậm chí, mỗi lúc để Tuyền Tuyền làm một việc gì đó theo ý mình, cha mẹ cũng lấy việc “chơi điện thoại” làm phần thưởng khi cậu hoàn thành chúng, dần dần điện thoại dần ‘ngấm’ vào cuộc sống của cậu bé, trở thành một công cụ không thể thiếu.

Bây giờ, mỗi khi không được cầm điện thoại chơi, cậu bé thường cảm thấy trống trãi, nhàm chán, không thích thú với việc học.

Gợi ý của chuyên gia: Cha mẹ là tấm gương của con cái, bởi vậy, nếu cha mẹ muốn nuôi dạy nên những đứa trẻ xuất sắc và ngoan ngoãn, thì nhất định phải tu dưỡng bản thân, không ngừng cải thiện bản thân: Bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng và giáo dục, như vậy mới có thể dưỡng thành nên một đứa trẻ xuất sắc.

Theo VĐH

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP