Linh hồn bị tra tấn dưới âm gian? Sách cổ tiết lộ các nguyên nhân bệnh tật của con người

Linh hồn bị tra tấn dưới âm gian? Sách cổ tiết lộ các nguyên nhân bệnh tật của con người

Linh hồn bị tra tấn dưới âm gian? Sách cổ tiết lộ các nguyên nhân bệnh tật của con người

Linh hồn bị tra tấn dưới âm gian? Sách cổ tiết lộ các nguyên nhân bệnh tật của con người

Linh hồn bị tra tấn dưới âm gian? Sách cổ tiết lộ các nguyên nhân bệnh tật của con người
Linh hồn bị tra tấn dưới âm gian? Sách cổ tiết lộ các nguyên nhân bệnh tật của con người
Thứ sáu, 29-03-2024 02:24, (GMT+07:00)
Linh hồn bị tra tấn dưới âm gian? Sách cổ tiết lộ các nguyên nhân bệnh tật của con người
21-10-2020 15:59

Một người tại dương gian phạm phải sai lầm, âm phủ sẽ căn cứ theo mức độ sai lầm nặng nhẹ mà ban hình phạt tương ứng tại âm gian. Trong các sách cổ có ghi chép, ngoài quan điểm y học, còn có một giải đáp khác được đưa ra cho nguyên nhân của bệnh tật.

Lý sinh liên tục cầu khẩn, Diêm Vương bèn bảo họ Lý sau khi trở về hãy khuyên người đàn bà hung ác ấy sửa chữa hết tội lỗi xưa. (Ảnh miền công cộng)

Nhục thân không xuống âm phủ, linh hồn thay mặt thụ hình

Vào tháng 5 năm Nguyên Hòa thứ 5 đời Đường Mục Tông Lý Hằng (năm 810), một viên quan lại tên là Thôi Hoàn lâm bệnh nặng, trong thời gian bị bệnh ông bị hai người âm lại mặc áo vàng dẫn tới Địa Phủ. Ở nơi đó có một tòa "phán quan viện". Thôi Hoàn nhìn thấy ở đó có mấy ngàn người, ai ai cũng đều lộ rõ sự sợ hãi, hoặc là khóc lóc, hoặc là kêu thán. Ông thấy một viên thư lại mặc áo vàng lại đi vào bẩm báo. Một lúc sau, Thôi Hoàn nghe thấy bốn âm thanh là tiếng đánh người bằng gậy. 

Viên thư lại áo vàng sau khi đi vào bẩm báo lại ra ngoài truyền đạt lời của phán quan. Nói rằng phán quan thấy rằng: Thôi Hoàn không nuôi dưỡng con nhỏ, phá hư trang viên, sa vào tửu sắc..., phạt bị đánh nhẹ để cảnh cáo, cũng là có ý muốn thôi Hoàn thay đổi triệt để, không được tái phạm sai lầm tương tự.

Thôi Hoàn hỏi: "Phán quan là ai?".

Viên thư lại kia trả lời: "Tư Nhung Lang Thôi Tuyên"

Thôi Hoàn nghe xong, lúc này nước mắt chảy xuống, thì ra Thôi Tuyên chính là phụ thân của ông. Không ngờ rằng phụ thân sau khi qua đời, xuống âm phủ làm phán quan. 

Thôi Hoàn lại hỏi: "Thân này không vào, lấy gì để thụ hình? Nhục thân vẫn còn ở dương gian không xuống Địa Phủ, làm sao có thể thụ hình tại Âm phủ?"

Viên thư lại nói: "Phàm nhân đều có ba hồn, một hồn ở nhà, hai hồn nhập âm phủ để chịu đánh. Không tin, ngươi nhìn xuống bắp chân của ngươi, xem có vết gậy đánh không?"

Thôi Hoàn lập tức vén quần lên, nhìn thấy ở hai bắp chân đều có dấu gậy đánh. Thôi Hoàn lúc này mới ý thức được rằng, hai chân mình đã bị đánh bằng gậy. Lúc này ông mới cảm thấy cực hình bằng gậy khiến ông thống khổ không chịu nổi, nhấc chân cũng không được, đành phải bò xuống mà đi.

Trong câu chuyện này, nhục thân của Thôi Hoàn không tiến vào Âm phủ, mà hai linh hồn của ông thay ông đi xuống âm phủ để nhận thụ hình. 

Thôi Hoàn lập tức vén quần lên, nhìn thấy ở hai bắp chân đều có dấu gậy đánh. (Ảnh miền công cộng)

Biểu hiện nhọt độc nhìn tại không gian khác

Vào thời nhà Thanh, huyện Trung Mâu có một người họ Trương, sau lưng nổi một cái nhọt độc lớn. Người nhà họ Trương mời vu sĩ (người có công năng, dân gian thường gọi là thầy phù thủy) đến để chữa bệnh cho ông. Vu sĩ sau khi xem, đi ra cửa nhà họ Trương nói với người nhà: "Trương công chắc hẳn phải chịu chết rồi".

Vị vu sĩ này có chút công năng, có thể tiến vào Âm phủ. Ông nhìn thấy cha mẹ họ Trương tức giận nói, con của họ bất hiếu. Khi người cha qua đời, họ Trương không phát tang, vẫn đi nhậm chức làm quan như thường lệ. Khi ông tại nhiệm làm quan lại tham lam bạo ngược, không coi trọng đạo lý. Cha mẹ họ Trương dẫn vu sĩ đi đến một nơi, vu sĩ trông thấy Trương Công thân thể trần trụi bò trên mặt đất. Trên lưng của ông bị khoét một cái lỗ nhỏ, bên trong giống có lửa để đốt cháy mỡ trong thân thể.

Vu sĩ nhìn thấy cảnh tượng này, cho nên nói với người nhà Trương gia: "Thụ hình đến mức độ này, ông ấy làm sao còn có thể sống được?". Quả nhiên chỉ mấy ngày sau, họ Trương liền qua đời.

Họ Trương sau khi chết, có một người từ dưới quê của ông đến. Người kia nói, ngay lúc họ Trương vừa nhận chức quan thì cha của ông ấy cũng qua đời, nhưng họ Trương vẫn giữ bí mật, mang theo vợ con đi nhậm chức. Việc này mọi người trong thôn đều biết, nhưng mọi người ở huyện Trung Mâu lại không ai biết. 

Khi họ Trương còn chưa qua đời, vu sĩ đã nhìn thấy ông phải chịu thảm cảnh thụ hình ở âm gian. Hóa ra, khi họ Trương ở nhân gian nhục thân biểu hiện ốm đau, là lúc linh hồn của hắn đang phải chịu thụ hình ở nơi  Âm phủ.

Khi họ Trương còn chưa qua đời, vu sĩ đã nhìn thấy ông phải chịu thảm cảnh thụ hình ở âm gian. (Ảnh miền công cộng)

Trên dương gian làm ác, xuống Âm phủ chịu phạt

Những ví dụ giống như họ Trương kia, trong "Liêu Trai Chí Dị" cũng có những ghi chép tương tự. Có một người gọi Lý Cửu Thường, một ngày nọ mang theo rượu và đồ nhắm đi dạo, bỗng nhiên trông thấy một cơn gió lốc lượn vòng mà đến, thế là ông cung kính nâng cốc vẩy xuống mặt đất cúng tế. Về sau ông có việc đi xa nhà, trên đường nhìn thấy một đình viện rộng lớn, lâu đài điện các rộng rãi tráng lệ. Có một người áo đen từ bên trong bước ra mời ông vào. Họ Lý không biết người này, không tiện quấy rầy, cho nên nhã nhặn từ chối lời mời. Người áo đen ngăn họ Lý lại, tha thiết mời ông đi vào.

Thịnh tình không thể từ chối, Lý sinh đi vào xuyên qua một tầng cửa, trông thấy một người phụ nữ, tay chân của cô bị đóng tại trên ván cửa. Đến gần xem xét, hóa ra lại là chị dâu của ông, khiến ông vô cùng sợ hãi.

Lý sinh biết rằng chị dâu có một vết loét lớn trên cánh tay vô cùng đau nhức, phải chịu bệnh đau nhức tra tấn đã hơn một năm rồi, cũng không thể rời khỏi giường. Lý sinh nghĩ thầm, chị dâu ta sao có thể đến nơi này? Vì vậy ông hoài nghi người áo đen có ý đồ gì, trong lòng sợ hãi, không dám tiếp tục bước lên. Nhưng  người áo đen một mực thúc giục ông đi vào trong.

Đến đại điện, họ Lý trông thấy một người ngồi ở phía trên, đầu đội vương miện giống như đế vương, khí thế uy mãnh trang nghiêm. Họ Lý quỳ trên mặt đất, không dám ngẩng đầu nhìn. Diêm Vương lệnh cho người áo đen đỡ Lý sinh đứng dậy, rồi an ủi rằng: "Đừng sợ. Ngày xưa ta được nếm rượu của ngươi, cho nên muốn gặp mặt ngươi một lần để bày tỏ lòng biết ơn, cũng không có ý tứ gì khác". Lý sinh lúc này mới yên lòng lại.

Diêm Quân gợi nhớ cho ông, phải chăng còn nhớ chuyện cúng tế nơi đồng ruộng ngày nào? Lý sinh lập tức tỉnh ngộ, biết vị này là Thần minh, liền dập đầu xin tha thứ cho chị dâu.

Diêm Vương nói: "Người này quá hung hãn ghen tuông, nên nhận phải trừng phạt này". 

Sau khi được Diêm Vương giải thích, Lý sinh mới biết được một phần bí mật. Nguyên lai ba năm trước đây, lúc tiểu thiếp của anh trai họ Lý sinh nở, người chị dâu đã bí mật lấy kim đâm vào dạ con người thiếp khiến nội tạng người thiếp vô cùng đau đớn. Diêm Quân nói: "Cách làm này đâu còn có nhân tính?"

Lý sinh liên tục cầu khẩn, Diêm Vương bèn bảo họ Lý sau khi trở về hãy khuyên người đàn bà hung ác ấy sửa chữa hết tội lỗi xưa. Lý sinh tạ ơn Diêm Vương, lúc đi ra đại điện đã không còn nhìn thấy chị dâu ở đó nữa. 

Họ Lý đến nhà anh trai để thăm hỏi chị dâu, thấy cô nằm ở trên giường, nhưng vẫn nhục mạ tiểu thiếp vì đã làm những việc không hợp ý mình. Họ Lý khuyên: "Chị dâu đừng như thế nữa! Hôm nay chị phải chịu thống khổ như vậy, đều là do chị ngày thường ghen ghét tạo thành". 

Người chị dâu chẳng những không tin, còn tức giận trách cứ họ Lý xen vào việc của người khác, thay anh trai lên mặt ức hiếp chị dâu. 

Họ Lý nhẹ giọng nói: "Chị dùng kim châm đâm ruột người ta, phải bị tội gì?". Người chị dâu mặt mày biến sắc, hỏi Lý sinh làm sao mà biết được chuyện này. Lý sinh bèn đem cảnh tượng nhìn thấy ở điện Diêm vương và lời nói của Diêm Quân nói lại cho chị dâu.

Lúc này, người chị dâu sợ hãi đến mức không ngừng run rẩy, lệ rơi đầy mặt, năn nỉ: "Ta không dám nữa!". Nước mắt chưa khô, cô đột nhiên cảm thấy đau đớn biến mất. Từ đó, cô thay đổi tính tình, vết loét đau nhức trên tay cũng dần dần khỏi hẳn.

Trong dân gian có rất nhiều câu chuyện thú vị lại ẩn ý nhiều sự gợi mở. Cơ thể ốm đau, mặt ngoài nhìn là nhọt độc, nhưng trong một khoảng không gian mà mắt người không nhìn thấy được, lại có những biểu hiện khác nhau, ở đó sẽ có lời giải đáp nguyên nhân chính gây ra cơn đau. Những câu chuyện này còn cung cấp cho mọi người phương cách để giải trừ bệnh tật. Đó là hướng tới Thần minh sám hối, bù đắp những thiếu sót về đạo đức, và hoàn thiện chính bản thân mình.

(Theo "Huyền quái lục", quyển 2, "Hữu đài tiên quán bút ký", quyển 15, "Liêu trai chí dị")

Quỳnh Chi
Theo Epoch Times

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP