Lật Chiến Thư, nhân vật quan trọng thứ ba trong Đảng Cộng sản (ĐCSTQ), đã xuất hiện cùng ông Tập tại trường Đảng Trung ương. Sự kiện này phần nào xóa tan nghi ngờ về mối quan hệ rạn nứt giữa ông Tập và ông Lật.

Theo Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, vào ngày 11 tháng 1, “Hội thảo học tập và thực hiện tinh thần của Hội nghị toàn thể lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc” đã được tổ chức tại Trường Đảng Trung ương. Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình, và Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại lễ khai mạc. Những nhân vật quan trọng khác của ĐCSTQ gồm Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hộ Ninh, Triệu Lạc Tế, Hàn Chính, Vương Kỳ Sơn và những người khác đã tham dự buổi lễ.

Trước đó, vào ngày 31/12/2021, ông Lật Chiến Thư không xuất hiện trong bữa tiệc trà mừng năm mới cùng ông Tập. Mấy ngày tiếp theo, Lật Chiến Thư cũng không thấy xuất hiện trong các hội nghị của ĐCSTQ.

Tờ Minh Báo ở Hong Kong đưa tin rằng, trong buổi tiệc trà cuối năm 2021, Lật Chiến Thư đã vắng mặt trong khi các vị Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ còn lại đều đến. Điều này làm dấy lên các đồn đoán rằng mối quan hệ giữa ông Tập và ông Lật đang không ổn.

Tờ New York Times đưa tin vào ngày 12 tháng 8 năm 2020 rằng, Lật Chiến Thư được coi là người thân cận nhất với Tập Cận Bình. Từ năm 1983 đến năm 1985, Lật giữ chức bí thư huyện ủy huyện Vô Kỵ, trong khi ông Tập Cận Bình làm bí thư huyện Chính Định. Hai huyện đều thuộc tỉnh Hà Bắc.

Báo cáo của New York Times dẫn lời một nguồn thạo tin nói rằng cả hai đã “kết thân” vào thời điểm đó và “thường xuyên uống rượu cùng nhau”.

Tờ báo có trụ sở ở Mỹ cho biết thêm, với tư cách là Giám đốc Văn phòng Tổng cục Trung ương, ông Lật Chiến Thư xử lý các công việc khác nhau của ông Tập Cận Bình. Lật đóng vai trò trung tâm trong các chính sách và ngoại giao của ông Tập.

Một dẫn chứng nữa cho thấy Lật được Tập tin tưởng, đó là Tập Cận Bình đặt cơ quan điều hành của Hội đồng An ninh Quốc gia Trung ương, một cơ quan đặt biệt quan trọng của ĐCSTQ, trực thuộc Văn phòng Tổng cục Trung ương, tức là dưới quyền của Lật Chiến Thư.

Là cánh tay phải của Tập, Lật Chiến Thư từ lâu đã trở thành mục tiêu tấn công của phe Giang Trạch Dân, kẻ thù chính trị của ông Tập Cận Bình. Nhiều tin tức tiêu cực về gia đình ông Lật Chiến Thư liên tục được tung ra trên các phương tiện truyền thông thuộc phe Giang.

Sau khi vắng mặt trong bữa tiệc trà mừng năm mới, nhiều phương tiện truyền thông nói rằng Lật Chiến Thư phản bội Tập Cận Bình và mối thâm tình lâu nay giữa hai người đã đổ vỡ. Một phương tiện truyền thông ở Hồng Kông đã đăng một bài viết đưa thông tin rằng Lật Chiến Thư “thực sự là người của Tăng Khánh Hồng [được] an bài bên cạnh ông Tập từ xưa tới giờ”.

Bình luận về vấn đề này với Epoch Times, chuyên gia các vấn đề thời sự Vương Hữu Đàn nhận định rằng, tin đồn Lật Chiến Thư là người mà Tăng Khánh Hồng cài bên cạnh ông Tập có thể là một kế ly gián. Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ sẽ được tổ chức vào nửa cuối năm nay. Ông Tập đang làm mọi cách để tại vị thêm một nhiệm kỳ nữa, vì thế mà các lực lượng chống Tập từ phe của Giang Trạch Dân đang làm mọi cách để lật đổ ông Tập khỏi chiếc ghế quyền lực. Hiện Giang Trạch Dân đã già yếu, người đứng đầu phe Giang bây giờ là Tăng Khánh Hồng, cựu Phó Chủ tịch Trung Quốc. Biến Tập Cận Bình trở thành kẻ cô độc ở các cấp cao nhất của ĐCSTQ có thể là chiêu bài mới nhất của Tăng Khánh Hồng.

Ông Vương cho biết, hiện tại có 8 quan chức cấp cao nhất của ĐCSTQ, gồm 7 thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, và Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Ngay từ trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, người của Tăng Khánh Hồng đã tiếp tục tạo đà để chia rẽ mối quan hệ giữa ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn. Kết quả là, sau Đại hội 19, Vương Kỳ Sơn không vào Bộ Chính trị mà chỉ giữ chức Phó chủ tịch nước với tư cách là một đảng viên. Người của Tăng Khánh Hồng tiếp tục chia rẽ mối quan hệ giữa Tập và Vương. Cho đến nay, Vương đã bị Tập cho ra rìa.

Bảy thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ hiện nay là: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hộ Ninh, Hàn Chính và Triệu Lạc Tế. Trong số đó, ba người thân phe Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng là Vương Hộ Ninh, Hàn Chính và Triệu Lạc Tế. Cả Lý Khắc Cường và Uông Dương đều không phải là tay chân của Tập, mặc dù họ từng ủng hộ Tập trong chiến dịch chống tham nhũng. Lật Chiến Thư là người thân tín duy nhất của Tập trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Trong những năm gần đây, người của Tăng Khánh Hồng đã sử dụng nhiều thủ đoạn chính trị khác nhau để gieo rắc mối bất hòa giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường. Hai ông đã trở nên rất xa cách. Đồng thời, mối quan hệ giữa Tập Cận Bình và Uông Dương cũng không ngừng lạnh nhạt.

Theo quan sát của chuyên gia Vương Hữu Đàn, những tin đồn khác nhau về Lật Chiến Thư có khả năng là bom khói do người của Tăng Khánh Hồng cố tình ném ra. Mục đích trực tiếp của việc này là chia rẽ mối quan hệ giữa ông Tập và ông Lật, từ đó khiến ông Tập mất một cánh tay đắc lực và trở thành kẻ cô độc; qua đó ngăn chặn ông Tập tại vị sau đại hội 20.

Nhà quan sát chính trị Đường Hạo cho rằng con đường tái tranh cử của Tập Cận Bình đang dần trở nên sóng gió, Tập đang bị bao vây bởi sự tranh giành của phe Giang và chịu sự ràng buộc của phe này.

Ông Đường tin rằng Giang Trạch Dân đã ngoài 90 tuổi, không còn ảnh hưởng gì, quyền lực thực tế hiện nay của phe Giang nằm trong tay Tăng Khánh Hồng. Nếu phe Tập và phe Giang tham gia vào một trận chiến quyết định toàn diện và công khai, nó có thể không chỉ khiến ĐCSTQ chia rẽ mà còn có thể tạo ra những bước ngoặt bất ngờ và những thay đổi mạnh mẽ cho xã hội Trung Quốc.

Theo Sound of Hope

Đăng theo ĐKN