Trang creader.net đưa tin, hàng trăm công nhân Việt Nam tại nhà máy Lốp xe China Linglong ở Serbia đã đình công trong tuần này để phản đối điều kiện sống và làm việc tồi tệ.

Vụ việc đã gây xôn xao trên các bản tin địa phương và cũng thu hút sự chú ý của các nhóm nhân quyền và các nhà lập pháp EU. Tron khi đó, chính phủ Serbia đã cố gắng giảm nhẹ trách nhiệm của công ty Trung Quốc.

Trang Deutsche Welle ngày 20/11 cho biết, một lao động người Việt Nam có tên Nguyen Dong, 37 tuổi, được một công ty Đức ở Serbia thuê làm việc nhưng hộ chiếu của anh đã bị ông chủ người Trung Quốc tịch thu. Sau khi phải quay lại làm cho công ty Trung Quốc, Nguyen đã phải chịu đựng điều kiện làm việc và sinh hoạt vô cùng tồi tệ.

Bắc Kinh đã đầu tư hàng tỷ đô la vào Serbia và các nước láng giềng của nước này, với nhằm rộng ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc ở Trung Âu.

Serbia cũng nhanh chóng thu được lợi nhuận từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này bị cáo buộc đã quá dễ dãi với các công ty Trung Quốc. Các tổ chức xã hội dân sự, các nhóm nhân quyền và giới truyền thông chỉ ra rằng chính phủ Serbia đã làm ngơ trước các vấn đề môi trường và vi phạm nhân quyền của các công ty Trung Quốc.

Theo ĐKN