Chính quyền Trung Quốc tung tin sai lệch về virus Corona, nhằm tấn công vào công ty biểu diễn nghệ t

Chính quyền Trung Quốc tung tin sai lệch về virus Corona, nhằm tấn công vào công ty biểu diễn nghệ t

Chính quyền Trung Quốc tung tin sai lệch về virus Corona, nhằm tấn công vào công ty biểu diễn nghệ t

Chính quyền Trung Quốc tung tin sai lệch về virus Corona, nhằm tấn công vào công ty biểu diễn nghệ t

Chính quyền Trung Quốc tung tin sai lệch về virus Corona, nhằm tấn công vào công ty biểu diễn nghệ t
Chính quyền Trung Quốc tung tin sai lệch về virus Corona, nhằm tấn công vào công ty biểu diễn nghệ t
Thứ sáu, 29-03-2024 18:52, (GMT+07:00)
Chính quyền Trung Quốc tung tin sai lệch về virus Corona, nhằm tấn công vào công ty biểu diễn nghệ thuật có trụ sở tại Mỹ
18-03-2020 15:29

Mở màn buổi biểu diễn nghệ thuật Shen Yun tại Thính phòng Northern Alberta Jubilee vào ngày 6/3/2020. (Hugh Zhao / The Epoch Times)

Trong nỗ lực nhằm ngăn cản khán giả trên toàn thế giới tham dự các buổi diễn của công ty nghệ thuật biểu diễn Shen Yun, có trụ sở tại New York, gần đây chính quyền Trung Quốc đã lợi dụng sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán để lan truyền thông tin sai lệch.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền tin đồn rằng một số nghệ sĩ của Shen Yun đã bị nhiễm virus Corona, và khuyên mọi người không nên tham dự các buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật này tại Hoa Kỳ.

Các cơ quan y tế ở Utah đã công khai bác bỏ tin đồn này.

Gần đây, chiến dịch tung tin đồn này cũng đã tấn công tới đoàn nghệ thuật Shen Yun ở Canada.

Người dẫn chương trình của Shen Yun tại thành phố Calgary đã nhận được nhiều email từ những người gửi khác nhau có tên tiếng Trung. Tất cả đều mang giọng điệu giống nhau, đó là cáo buộc các nghệ sĩ biểu diễn của Shen Yun có triệu chứng nhiễm virus Corona và có khả năng gây nguy hiểm cho khán giả ở Canada.

Trong một email, mở đầu thư, người gửi thúc giục chính quyền Canada hủy các buổi biểu diễn sắp tới của Shen Yun dự kiến ​​diễn ra từ giữa đến cuối tháng 3 tại nước này.

Nhưng ở phần cuối của email, người này viết: “Vì mục đích an toàn của người dân, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi chính phủ Canada đưa ra cảnh báo cho các nhà hát biểu diễn, nhằm ngăn chặn những kẻ nhiễm bệnh đến Úc”.

Ông Li Xun, Chủ tịch Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp ở Calgary, người dẫn chương trình của Shen Yun tại thành phố, nghi ngờ rằng các email có nội dung giống nhau này được gửi đi theo lệnh của chính quyền Trung Quốc.

“Dựa trên kinh nghiệm 14 năm qua của chúng tôi, chính quyền Trung Quốc luôn ‘đứng sau’ những email này, và họ đang cố gắng can thiệp vào các buổi biểu diễn của Shen Yun trên toàn thế giới”, ông nói, và nhấn mạnh rằng nội dung cuối email đã nhầm lẫn khi đề cập đến Úc, chứ không phải Canada.

Công ty nghệ thuật biểu diễn Shen Yun, do các nghệ sĩ người Trung Quốc ở nước ngoài thành lập vào năm 2006. Một số tiết mục biểu diễn trên sân khấu của Shen Yun mô tả về cuộc đàn áp những người tu luyện Pháp Luân Công đang diễn ra tại Trung Quốc. Điều này khiến chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc vô cùng tức giận. Kết quả là, trong nhiều năm qua, Shen Yun đã gặp phải những cản trở liên tiếp của chính quyền Trung Quốc nhằm phá hoại các buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật này.

Những email bí ẩn

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Li nói rằng vào khoảng ngày 5/3, Hiệp hội đã nhận được hơn 20 email từ những người gửi khác nhau với lời văn gần như giống nhau.

Báo The Epoch Times đã xem xét một email có cáo buộc rằng virus Corona Vũ Hán bùng phát ở Hàn Quốc đã ảnh hưởng đến đoàn nghệ thuật Shen Yun.

“Tất cả đoàn biểu diễn nghệ thuật Shen Yun trong khu vực dự kiến diễn ra buổi hòa nhạc đã bị nhiễm dịch”, nội dung email viết.

Shen Yun đã biểu diễn tại 3 thành phố ở Hàn Quốc từ ngày 7/2 đến 16/2, nhưng đã hủy 2 buổi biểu diễn tại thành phố Chuncheon (ở phía Bắc) dự kiến diễn ra ​​vào ngày 22/2. Các ca lây nhiễm cụm lớn nhất là ở Daegu, nằm ở phía Đông Nam, Hàn Quốc.

Công ty đã đưa đoàn diễn của mình trở về Hoa Kỳ trước khi dịch bệnh leo thang ở Hàn Quốc vào ngày 20/2, khi số ca nhiễm tăng gấp đôi chỉ trong một ngày.

Bôi nhọ một cách có hệ thống

“Đây không phải là cách duy nhất họ bôi nhọ Shen Yun. Trên WeChat, một ứng dụng mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc, một số người Trung Quốc đang lan truyền những tin đồn tương tự như nội dung các email trên”, ông Li nói.

Ông Li cho biết vào những năm 2000, khi Shen Yun lần đầu tiên bắt đầu biểu diễn ở Calgary, lãnh sự quán Trung Quốc đã gửi email đến các thành viên quốc hội Canada, kêu gọi hủy bỏ các buổi biểu diễn của đoàn. 

“Các nhà lập pháp đã chuyển tiếp những email đó cho chúng tôi. Họ không tin những gì các quan chức lãnh sự quán nói”, ông Li nói.

Ông Li còn cho hay những người không rõ danh tính cũng đã gửi email với nội dung tương tự đến các nhà hát nơi Shen Yun chuẩn bị biểu diễn. Các nhà hát cũng đã chuyển tiếp các email đến Hiệp hội. Trong các cuộc thảo luận nội bộ, các quan chức của Hiệp hội và nhà hát đã nghi ngờ rằng những người gửi email này được hậu thuẫn bởi lãnh sự quán Trung Quốc.

Phản hồi tích cực

Bất chấp các thông tin sai lệch, những chương trình biểu diễn của Shen Yun ở Canada đã gần như bán hết vé, theo những người dẫn chương trình ở đây cho biết.

Khán giả đã chỉ trích những vu cáo nhằm tấn công vào đoàn diễn của chính quyền Trung Quốc.

“Khi những nghệ sĩ mạnh mẽ đem sự xuất sắc và kỷ luật truyền vào trong từng màn trình diễn như thế này, nó khiến những kẻ độc đoán trên thế giới phải sợ hãi. Bởi vì đây chính là năng lượng, là sức mạnh và cảm xúc tích cực”, luật sư David Newman nói trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times sau buổi biểu diễn ở Winnipeg vào ngày 4/3.

Minh Thanh - Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP