Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc

Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc

Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc

Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc

Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc
Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc
Thứ năm, 18-04-2024 09:04, (GMT+07:00)
Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc
10-01-2022 14:48

Chán cảnh thua lỗ, một số nhà sản xuất thực phẩm của Hàn Quốc gần đây đã hợp lực để giải quyết tình trạng phân phối hàng giả ngày càng gia tăng ở Trung Quốc.

Các ông trùm thực phẩm Hàn Quốc cùng tham gia khởi kiện hàng nhái của Trung Quốc

Bức ảnh cho thấy sản phẩm “Buldak Bokkeummyeon” của hãng Samyang Foods, một loại mì ăn liền có vị gà cay phổ biến (trái) và là sản phẩm nhái của Trung Quốc (phải). (Hiệp hội Ngành Thực phẩm Hàn Quốc - The Korea Foods Industry Association)

Trung Quốc nổi tiếng với nền văn hóa “bắt chước” tràn lan. Các sản phẩm giả và nhái tiếp tục thống trị thị trường nội địa của Trung Quốc, bất chấp đại dịch virus Corona Vũ Hán đang diễn ra.

Theo Korea Bizwire, Hiệp hội Ngành Thực phẩm Hàn Quốc đã thành lập một nhóm các nhà sản xuất thực phẩm để đệ đơn kiện hai nhà sản xuất thực phẩm Hàn Quốc nhái lớn nhất tại Trung Quốc - Qingdao Taeyangcho Food và Zhengdao Food - vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (intellectual property - IP).

Nhóm này bao gồm 4 ông trùm thực phẩm của Hàn Quốc: CJ Cheiljedang, Ottogi, Daesang và Samyang Foods.

Để thúc đẩy vụ kiện một cách hiệu quả, các công ty đã nhờ đến sự hỗ trợ của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (Korean Intellectual Property Office - KIPO) và Cơ quan Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc, theo Asia Business Daily.

Trong khi các công ty Hàn Quốc đã có nhiều nỗ lực kiện hàng nhái của Trung Quốc, đây là lần đầu tiên nhiều công ty cùng chung tay khởi động một vụ kiện nhãn hiệu. Khi thực phẩm Hàn Quốc trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới, hiện có sự quan tâm chung trong việc giải quyết số lượng ngày càng tăng các vụ vi phạm nhãn hiệu ở Trung Quốc, đặc biệt là khi các vụ hàng giả đã tăng lên trong đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Cổ phiếu súp Dasida của CJ CheilJedang, bột nêm Miwon của Daesang và mì sợi của Ottogi nằm trong số nhiều sản phẩm được nhắc đến trong vụ kiện về nhãn hiệu. Những hàng nhái này đang được bán cả trực tuyến và trực tiếp tại các cửa hàng trên khắp Trung Quốc.

Theo bản tin của Bizwire, sản phẩm Trung Quốc nhái mì ăn liền “Buldak Bokkeummyeon” từ hãng Samyang gần giống hoàn toàn với sản phẩm gốc, rõ ràng là nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Việc mất khách hàng do lưu hành các sản phẩm giả mạo có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh và độ uy tín của các công ty Hàn Quốc này, vì họ đều có pháp nhân đăng ký tại Trung Quốc.

Theo tin tức từ Korea Herald trích dẫn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc Lee Joo-hwan, các trường hợp ăn cắp nhãn hiệu doanh nghiệp ở Trung Quốc đã tăng từ 977 vào năm 2017 lên 3.457 vào năm 2020, tăng gấp 3,5 lần, trích dẫn số liệu thống kê từ KIPO. Ông Lee nói thêm rằng, việc các cơ sở hàng nhái Trung Quốc trộm cắp các nhãn hiệu của Hàn Quốc đã tăng mạnh kể từ đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Ông Lee cho biết, các ví dụ nhãn hiệu bị đánh cắp bao gồm các thương hiệu chuỗi nhà hàng gà rán nội địa có nhượng quyền của Hàn Quốc, như “Goobne Chicken”, “Hosik I du Chicken” và “Don Chicken”, cũng như chuỗi quán cà phê tráng miệng “Sulbing” và sản phẩm sữa “Seoul Milk”.

Theo bài báo, từ năm 2017 đến tháng 8/2021, các công ty Hàn Quốc đã phải chịu khoảng 27,8 triệu USD tiền thiệt hại do việc sử dụng trái phép nhãn hiệu của những sản phẩm nhái Trung Quốc. Tuy nhiên, số tiền này không bao gồm tất cả các trường hợp bị nghi ngờ chiếm đoạt nhãn hiệu, mà chỉ là phần thiệt hại được tính toán dựa trên các nhãn hiệu hàng giả của Trung Quốc được đăng ký trước với mục đích xấu, cho thấy mức thiệt hại còn lớn hơn nhiều.

Nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã gặp phải các trường hợp đánh cắp nhãn hiệu độc hại ở Trung Quốc, và một số thậm chí đã thua trước những kẻ nhái nhãn hiệu của họ tại tòa án Trung Quốc. Những ví dụ điển hình bao gồm AppleTeslaToyota và vụ kiện gần đây của gã trùm chuỗi bán lẻ Nhật Bản - Muji.

Vào tháng 11/ 2019, ĐCSTQ đã sửa đổi luật nhãn hiệu của mình để tăng cường các biện pháp bảo vệ chống lại các hồ sơ nhãn hiệu có nội dung xấu. Do đó, nó đã giúp một số ít công ty nước ngoài thắng các vụ kiện vi phạm nhãn hiệu ở Trung Quốc, chẳng hạn như nhãn hiệu quần áo thể thao New Balance của Mỹ, nhãn hiệu bánh sandwich Egg Drop của Hàn Quốc và thương hiệu quán cà phê tráng miệng có nhượng quyền Sulbing.

Ngành công nghiệp thực phẩm Hàn Quốc kỳ vọng vụ kiện của nhóm ông lớn này sẽ nâng cao giá trị IP của các sản phẩm thực phẩm Hàn Quốc, và cảnh báo những kẻ muốn nhái hàng trong tương lai ở Trung Quốc.

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự của Trung Quốc là ông Ôn Thụy nói với The Epoch Times rằng, ngành công nghiệp sản xuất hàng nhái ở Trung Quốc rất lớn và có hệ thống. Nó liên quan đến một chuỗi dài các cơ hội việc làm, cũng như lợi ích và sự tham gia của các quan chức chính phủ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Ôn nói: “Chỉ dựa vào luật nhãn hiệu sẽ không giải quyết được vấn đề. Một số công ty nước ngoài đã kiện những hãng nhái Trung Quốc của họ và đã thắng kiện. Đây chỉ có thể là một vài trường hợp đơn lẻ. Chính phủ Trung Quốc đang chịu áp lực quốc tế trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vì rất nhiều vốn nước ngoài đang rút ra. Để cải thiện môi trường đầu tư nước ngoài, họ phải làm hoặc ít nhất là làm ra vẻ như họ đang làm. Nhưng [ngành công nghiệp hàng nhái] nói chung, không thể thay đổi được”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP