Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc siết chặt phong tỏa vì COVID-19

Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc siết chặt phong tỏa vì COVID-19

Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc siết chặt phong tỏa vì COVID-19

Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc siết chặt phong tỏa vì COVID-19

Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc siết chặt phong tỏa vì COVID-19
Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc siết chặt phong tỏa vì COVID-19
Thứ sáu, 29-03-2024 15:10, (GMT+07:00)
Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc siết chặt phong tỏa vì COVID-19
14-01-2022 13:39

Sáu tuần trước thềm Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh. Tuy nhiên, thành phố Tây An của Trung Quốc đang bị đóng cửa hoàn toàn do bùng phát COVID nghiêm trọng. Các quan chức hàng đầu của khu vực đã ra lệnh cho các nhà chức trách xiết chặt gấp đôi các biện pháp phòng dịch khắc nghiệt với quan ngại rằng, sự cố có thể ảnh hưởng đến Thế vận hội và làm xấu hình ảnh của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bất chấp người dân tuyệt vọng và đói khát, Trung Quốc xiết chặt phong tỏa COVID-19

Các nhân viên mặc thiết bị bảo hộ cá nhân chuẩn bị phun thuốc khử trùng bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc vào ngày 11/1/2022. (STR / AFP qua Getty Images)

Đó là theo một bài phát biểu nội bộ của thống đốc tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc, có thủ phủ là Tây An, vào ngày 24/12, một văn bản The Epoch Times tiếp cận được.

Bàn về việc khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào đầu tháng 2, vị quan chức cấp cao của tỉnh, ông Zhao Yide, nói rằng sự bùng phát lan rộng sẽ “tạo ra hỗn loạn cho tình hình chung của đất nước và bôi nhọ hình ảnh quốc gia”.

Ông Zhao, trong một bài phát biểu trực tuyến trước các quan chức y tế của khu vực, đã ra lệnh áp dụng "các biện pháp cứng rắn nhất" để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh từ Tây An.

Bài phát biểu của ông được đưa ra 1 ngày sau lệnh phong tỏa 13 triệu cư dân của thành phố.  Số liệu COVID-19 của thành phố cho thấy tình hình dịch bệnh tồi tệ nhất của đất nước Trung Quốc trong 21 tháng qua. Tuy nhiên, báo cáo chính thức thường phản ánh không đúng tỷ lệ lây nhiễm, do ĐCSTQ có xu hướng trấn áp thông tin tiêu cực để không ảnh hưởng đến hình ảnh của mình.

Bài phát biểu dài 5.300 từ của vị Thống đốc tỉnh Thiềm Tây tập trung vào việc sử dụng các biện pháp “cứng rắn” và “khắc nghiệt” để “chặn chuỗi lây truyền”. Ông Zhao nói rất ngắn gọn về sự cần thiết phải đảm bảo nguồn cung cấp hàng ngày cho công dân, để đảm bảo "sự ổn định chung" của xã hội. Ông không đề cập đến vấn đề chăm sóc y tế hay tinh thần của những người dân đang bị nhốt trong nhà.

Nhân viên đang được thực hiện xét nghiệm axit nucleic đối với COVID-19 tại phòng tập thể dục của một công ty ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 5/8/2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Sự tức giận của công chúng và sự kiểm duyệt

Các biện pháp khắc nghiệt của thành phố, được thực hiện theo chính sách “zero-COVID” của chính quyền Bắc Kinh, đã gây ra làn sóng phẫn nộ và tuyệt vọng của công chúng. Người dân sử dụng mạng xã hội để nói lên cuộc đấu tranh của họ trong việc tiếp cận nguồn cung cấp thực phẩm và chăm sóc y tế.

“Đã hơn 20 ngày mà chỉ được chính quyền tiếp viện thức ăn một lần, đúng một lần”, một cư dân mạng đăng trên mạng xã hội vào ngày 9/1, lo lắng về những người bạn của mình cũng đang bị nhốt trong nhà của họ.

Như thường lệ, những nội dung tiêu cực như vậy đã bị các nhà kiểm duyệt internet của Trung Quốc trấn áp.

Một tài liệu nội bộ khác do The Epoch Times thu thập được hôm 28/12 cho biết, Văn phòng Nông nghiệp và Nông thôn thành phố Tây An sẽ “tăng cường giám sát dư luận trong Thế vận hội Mùa đông và các kỳ nghỉ lễ, ”nhằm“ giảm tác động tiêu cực”.

Vào ngày 5/1, một số người dân địa phương đã nhận được một “thông báo quan trọng” trên WeChat, một nền tảng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc, cảnh báo rằng các nhóm trò chuyện của họ đang bị theo dõi, theo ảnh chụp màn hình được chia sẻ với Đài Á Châu Tự do. Thông báo nêu rõ, "tin đồn" và các video liên quan đến bùng phát đã bị cấm tuyệt đối trong các cuộc trò chuyện. Đồng thời, thông báo nói thêm rằng, tài khoản nào lan truyền "tin tức tiêu cực" sẽ đều bị khóa.

Các tài liệu nội bộ cho thấy, chính quyền tỉnh đã coi sự thành công của Thế vận hội Mùa đông là mục tiêu chính trị hàng đầu, mà Bắc Kinh đã cam kết là “an toàn và vĩ đại”, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc Li Linyi nói với The Epoch Times.

“Khi ĐCSTQ thúc đẩy các biện pháp cực đoan để ngăn chặn đại dịch, họ coi trọng hình ảnh của Đảng hơn là tính mạng của người dân, ông nói.

Ông nói thêm: “Hành động chống lại con người và kiểm soát xã hội đã chà đạp lên cuộc sống và phẩm giá của người dân Trung Quốc".

Một nhà báo chụp ảnh trưng bày tại trung tâm triển lãm cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 ở quận Yaqing, Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 5/2/2021. (Kevin Frayer / Getty Images)

Các biện pháp khắc nghiệt

Kể từ khi Tây An bị phong tỏa vào ngày 23/12, tràn ngập trên mạng xã hội là những câu chuyện về sự tuyệt vọng và khó khăn của người dân thành phố khi bị nhốt trong nhà.

Một phụ nữ mang thai thời kỳ cuối đã sẩy thai bên ngoài bệnh viện vào Ngày đầu năm mới sau khi bị bệnh viện từ chối tiếp nhận vì kết quả COVID âm tính của cô ấy đã quá hạn vài giờ.

Những ca sẩy thai khác xảy ra trong hoàn cảnh tương tự và câu chuyện về những bệnh nhân nặng bị từ chối chăm sóc đã được chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút sự phản đối kịch liệt của công chúng.

"Không ngờ mạng người bị coi rẻ như vậy", một cư dân mạng đã viết trên Weibo, mạng xã hội của Trung Quốc tương tự Twitter.

Khi sự tức giận của công chúng dâng trào, các quan chức ĐCSTQ đã đưa ra lời xin lỗi công khai hiếm hoi liên quan đến trường hợp của người phụ nữ. Vào ngày 6/1, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan cho biết, bà "vô cùng xấu hổ" vì sự cố với người phụ nữ, trong khi ông Liu Shunzhi, giám đốc ủy ban y tế của thành phố, cúi đầu xin lỗi. Thống đốc Zhao, người đã có bài phát biểu trước đó, cũng kêu gọi các cơ quan chức năng ưu tiên tính mạng và sức khỏe thể chất của người dân.

Tuy nhiên, cùng ngày, chính quyền Trung Quốc đã cách chức một quan chức chỉ trích các biện pháp phong tỏa hà khắc của chính quyền Tây An trong một bài đăng trên mạng xã hội. Ông mô tả các trường hợp phản đối phong tỏa được báo cáo công khai, trong đó có một thanh niên 31 tuổi đã đi bộ trong giá lạnh suốt 8 ngày đêm để về quê. Bài đăng của quan chức này được coi là "tin đồn" và bị xóa khỏi internet.

Trong khi vào ngày 5/1, các nhà chức trách Tây An tuyên bố rằng đợt bùng phát đã được kiểm soát, một phần cư dân của thành phố vẫn đang bị khóa chặt. Một số cư dân gần đây nói với The Epoch Times rằng họ bị khóa trái trong nhà và đã cạn kiệt thức ăn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch TImes

Đăng theo NTDVN

 

 
 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP