Bài viết của nhà báo, nhà hoạt động Jonathon Van Maren trên blog cá nhân, bàn về bản chất của vấn đề phá thai. Dưới đây là nguyên văn bài viết:

Hồi năm 2019, tờ Quillette đã cho xuất bản một công trình nghiên cứu của Steve Jacobs với tiêu đề “Tôi đã hỏi hàng ngàn nhà nghiên cứu sinh học về thời điểm xuất hiện sự sống. Câu trả lời không được biết đến rộng rãi”(I Asked Thousands of Biologists When Life Begins. The Answer Wasn’t Popular). Trong bài viết, ông viết:Không lâu sau khi nhận được tấm bằng giáo sư tại khoa phát triển so sánh con người tại đại học Chicago (Comparative Human Development) năm nay, tôi đã bị cuốn vào vòng xoáy của các phương tiện truyền thông nhỏ. Tôi đã nhận được lời mời phỏng vấn của các tờ The Daily Wire, The College Fix, và Breitbart. Tôi đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia và các chương trình radio cỡ lớn. Tất cả những mối quan tâm này đều bắt nguồn từ một công trình nghiên cứu của tôi có liên quan tới một luận văn có tiêu đề “Căn bằng giữa quyền phá thai và quyền của thai nhi: Một phương thức hòa giải (Balancing Abortion Rights and Fetal Rights: A Mixed Methods Mediation of the U.S.)”.

Như được thảo luận bên dưới, tôi đã báo cáo rằng phần lớn những người ủng hộ phá thai ở Mỹ  (53%) và không ủng hộ (54%) sẽ ủng hộ một sự thỏa hiệp toàn diện trên bình diện thiết lập chính sách, trong đó cung cấp trợ cấp cho phụ nữ mang thai, cải thiện quy trình nhận con nuôi của các bậc cha mẹ, cho phép phá thai trong các hoàn cảnh đặc thù và hạn chế việc phá thai tự nguyện sau 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên hầu như các kênh truyền thông đều hứng thú với phát hiện của tôi rằng 96% trong nhóm 5577 nhà sinh học đã trao đổi với tôi đồng tình rằng sự sống bắt nguồn từ lúc thụ tinh.

Chính ý kiến này – rằng hợp tử, phôi thai và bào thai người chính là sinh mạng người – đã vấp phải rất nhiều chỉ trích. Điều này không bất ngờ, bởi chính phát hiện này đã cung cấp căn cứ lý luận cho những người ủng hộ chủ nghĩa bảo thủ trong vụ kiện Roe v. Wade, vụ kiện năm 1973 mà trong đó Toà án Tối cao Mỹ cho rằng không có sự đồng thuận đối với câu trả lời cho câu hỏi rằng khi nào sự sống bắt đầu và tòa án không có lập trường cụ thể để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này dựa trên vốn kiến thức hiện tại.

Toàn bộ mâu thuẫn xoay quanh vấn đề này vừa hài hước và cũng thật đáng buồn. Có thể nói rằng, cho đến nay đã có sự đồng thuận khoa học chắc như đinh đóng cột về thời điểm sự sống bắt đầu. Nếu bạn đi đến bất cứ trường y nào ở Bắc Mỹ, thì các cuốn sách phôi học đều nói rằng một sự sống mới, đặc thù xuất hiện tại thời điểm thụ tinh. Chúng ta biết thời điểm sự sống bắt đầu, và đã biết điều này từ rất lâu. Ấy thế mà câu nói này, vốn xuất phát từ một người có quan điểm trung lập về vấn đề phá thai vẫn có thể khiến các phương tiện truyền thông chủ lưu và phe cánh tả phẫn nộ bởi thực tế này sẽ vạch trần sự tàn bạo của quan điểm của họ về vấn đề phá thai. 

Kể cả ngôn ngữ mà chúng ta dùng hằng ngày cũng cho thấy rõ rằng chúng ta biết khi nào sự sống bắt đầu. Khi chúng ta nói đứa bé trong tử cung người phụ nữ là 12 tuần tuổi hay 22 tuần tuổi, chúng ta đang muốn ám chỉ điều gì? Chính xác thì 12 tuần tuổi từ lúc nào? Chẳng phải đó chính là 12 hay 22 tuần từ lúc sự sống hình thành hay sao. Nhiều người cấp tiến cho rằng khoa học là tiêu chuẩn tối cao, và ủng hộ nhiệt thành những phát kiến mới phù hợp với lối sống của mình. Nhưng khi khoa học chứng minh được rằng quan điểm ủng hộ phá thai là một sự thúc đẩy đáng lên án đối với việc kết thúc một sinh mệnh người, họ lại lớn tiếng yêu cầu loại bỏ các bằng chứng để họ có thể tiếp tục làm những việc này.

Theo ĐKN