Hãng tin Reuters cho biết, giới chức Ấn Độ chưa tính đến việc tiêm chủng mũi tăng cường vaccine Covid cho người dân vì số ca mắc bất ngờ giảm mạnh, bất chấp các lễ hội lớn vẫn diễn ra.

Hồi đầu năm nay, Ấn Độ là tâm chấn của đại dịch Covid ở Châu Á do sự xuất hiện của biến chủng Delta. Ở giai đoạn đỉnh dịch, Ấn Độ ghi nhận hơn 400.000 ca nhiễm và hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nay, số ca nhiễm và tử vong ở quốc gia hơn 1 tỷ dân này đang giảm mạnh, với trung bình dưới 10.000 ca mắc mới/ngày bất chấp Ấn Độ vừa tổ chức hai lễ hội lớn nhất trong năm vào tháng 10 và tháng 11. Hôm 22/11, Ấn Độ ghi nhận gần 8.500 ca mắc mới, thấp nhất trong vòng 538 ngày qua. Cùng ngày, Ấn Độ có 249 ca tử vong do Covid.

Một trong những nguyên nhân lý giải cho hiện tượng này là do tỷ lệ người Ấn Độ có kháng thể với SARS-CoV-2 rất cao. Kháng thể đó có được một phần là do họ từng mắc hoặc sống trong môi trường có Covid-19.

Theo kết quả điều tra huyết thanh toàn quốc vào tháng 7/2021, gần 70% dân số Ấn Độ có kháng thể với SARS-CoV-2. Điều tra tháng 10 cho thấy, tại thủ đô New Delhi, 97% dân số ở đây có kháng thể với SARS-CoV-2.

Đến nay, Ấn Độ đã tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine Covid cho 81% dân số trưởng thành, trong khi 43% đã tiêm đủ hai liều. Hiện tại, giới chức Ấn Độ chưa có kế hoạch tiến hành chương trình tiêm chủng vaccine Covid liều tăng cường, thay vào đó sẽ tập trung tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine cho hầu hết 944 triệu người dân trưởng thành trước tháng 1 năm sau. Sau đó, chính phủ Ấn Độ có thể chuyển hướng tập trung sang xuất khẩu vaccine và cân nhắc tiến hành tiêm chủng tăng cường.

Các công ty sản xuất vaccine của Ấn Độ như Viện huyết thanh Ấn Độ, hy vọng chính phủ nước này cấp phép chương trình tiêm chủng tăng cường vào đầu năm sau. Ấn Độ hiện có nguồn vaccine tương đối dồi dào với hơn 216 triệu liều dự trữ tính đến ngày 22/11. Sản lượng vaccine của Ấn Độ đã tăng hơn 3 lần kể từ tháng 4 lên 300 triệu liều/tháng.

Theo ĐKN