6 điều bất ngờ về Giáng sinh mà không phải ai cũng biết

6 điều bất ngờ về Giáng sinh mà không phải ai cũng biết

6 điều bất ngờ về Giáng sinh mà không phải ai cũng biết

6 điều bất ngờ về Giáng sinh mà không phải ai cũng biết

6 điều bất ngờ về Giáng sinh mà không phải ai cũng biết
6 điều bất ngờ về Giáng sinh mà không phải ai cũng biết
Thứ tư, 17-04-2024 00:49, (GMT+07:00)
6 điều bất ngờ về Giáng sinh mà không phải ai cũng biết
24-12-2021 15:32

Giáng sinh là dịp đặc biệt để chúng ta cùng nghĩ về Chúa với lòng cảm ân, về ông già Noel vui tính, cây thông rực rỡ, những món quà đầy sắc màu…Và NTDVN cũng mong chia sẻ cùng các bạn cả những câu chuyện có thật đầy xúc động mà không phải ai cũng từng nghe qua.

Có thể bạn vẫn còn thắc mắc về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này. Thực ra, Lễ Giáng sinh là dịp kỷ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái, vào khoảng giữa năm 7 và năm 2 TCN. Giáng sinh và lễ Noel là một. Sách Phúc âm Matthew nói rằng, tên gọi Noel có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Đêm Thánh vô cùng

Kinh Thánh giảng rằng, trong thành Na-da-rét, xứ Ga-li-lê có một trinh nữ Maria đã đính hôn với người thợ mộc trẻ Giô-sép. Một ngày nọ, thiên sứ Gabriel được Thiên Chúa sai đến nhà Maria và nói với bà: "Maria, bà đừng sợ, bà đã được Thượng Đế ban ân, bà sẽ thụ thai và sinh ra một đứa trẻ, và bà sẽ đặt tên là GiêsuNgài sẽ trở thành một nhân vật có một không hai, Ngài sẽ được gọi là con của Thượng Đế…”.

Giô-sép là người đàng hoàng, khi nghe tin hôn thê mang thai, ông cũng không hề sỉ nhục nàng, cũng không muốn nói chuyện đó để làm nàng xấu hổ, mà chỉ lặng lẽ nghĩ chuyện chia tay nàng. Thế rồi, một Thiên sứ xuất hiện trong giấc mơ của ông và nói: "Đứa con trong bụng Maria được đến từ Chúa Thánh Thần. Maria sẽ sinh ra một bé trai, các ngươi hãy đặt tên cho đứa trẻ là Giêsu, bởi vì Ngài sẽ cứu vớt con người khỏi tội lỗi”. Sau khi tỉnh dậy, Giô-sép hiểu rằng đây là ý chỉ của Thượng đế nên đã làm theo.

Khi Chúa Giêsu giáng sinh làm người, Ngài được sinh ra trong một chuồng gia súc, có các Thiên sứ báo tin vui. Kinh Thánh viết: "Họ vui mừng khôn xiết khi nhìn thấy ngôi sao, vào nhà thấy đứa trẻ và mẹ Maria, họ sấp mình xuống, thờ lạy đứa trẻ, mở hòm châu báu và dâng cho Ngài vàng, nhũ hương và một dược".

Chúa Giêsu được sinh ra trong một chuồng gia súc, có các Thiên sứ báo tin vui (Ảnh: pixabay)

Vì thế mà lễ Giáng Sinh là dịp lễ vô cùng trọng đại. "Kinh Thánh" ghi lại rằng Chúa Giê-su được sinh ra vào ban đêm, do đó đêm 24 tháng 12 theo truyền thống được gọi là Đêm Giáng sinh. Thông thường, lễ Giáng sinh được tổ chức từ đêm ngày 24/12 cho tới hết ngày 25/12.

Như vậy, lễ Giáng sinh trở thành lễ kỷ niệm một sự kiện có thật của lịch sử, sự kiện Con Đức Chúa Trời giáng thế làm người, để hoàn thành sứ mạng cứu rỗi nhân loại.

Vào đêm đó, tất cả các địa điểm như thánh đường hay các gia đình tín đồ đều trang trí hang đá với máng cỏ, tượng chúa Hài đồng, tượng Đức Mẹ Maria. Ở xung quanh đó là những chú lừa, một số thiên thần…Bên cạnh đó, lễ Noel còn gắn liền với các sự tích khác như là sự ra đời của cây thông Noel.

Sự tích cây thông Noel

Theo lịch sử, vào giữa năm 2000 và 1200 TCN, người ta đã nói về một loại cây thông Epicea được trang trí bởi hoa, quả và lúa mì gắn liền với ngày 24/12.

Vào mùa đông, khi mà các loại cây cối đều khô héo thì cây thông vẫn xanh tươi, dù sống trong khí hậu khắc nghiệt nhất nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, mang màu xanh vĩnh cửu - thể hiện thông điệp tốt lành, giúp vượt qua mọi trở ngại, xua đuổi vận rủi, mang lại cuộc sống phồn vinh và hạnh phúc.

Dù sống trong khí hậu khắc nghiệt nhất nhưng cây thông vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, mang màu xanh vĩnh cửu (Ảnh: pixabay)

Người ta kể rằng vào thế kỷ thứ VII có một nhà tu hành người Anh là Thánh Boniface, khi trên đường hành hương tình cờ bắt gặp một nhóm những kẻ ngoại đạo đang tập trung quanh một cây sồi lớn và dùng một đứa trẻ để tế thần.

 Ðể cứu đứa trẻ, Thánh Boniface đã thể hiện Thánh tích, Ngài hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Và tại nơi đó đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ ngoại đạo rằng, cây thông nhỏ là cây của sự sống, nó tượng trưng cho sự vĩnh hằng của Chúa cứu thế. Từ đó, người ta trồng cây thông con để dùng trong lễ Giáng sinh – như một biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới.

 Cây thông Noel mà chúng ta vẫn trang trí nhân dịp Giáng Sinh mang ý nghĩa và thông điệp vô cùng tốt lành về đức tin và niềm hy vọng.

Sắc màu lễ Giáng Sinh

Vào dịp Thánh lễ đặc biệt này, các bạn có thắc mắc là tại sao người ta chỉ dùng 3 màu chủ đạo là xanh lá cây, đỏ và vàng kim, thay vì các màu sắc khác không?

Màu sắc chủ đạo của Giáng sinh có ý nghĩa rất đặc biệt (Ảnh: pixabay)

Thực ra, tất cả đều có ý nghĩa đặc biệt của nó, cụ thể, màu xanh lá là đại diện cho các loài cây, tượng trưng cho sự sống và sự tái sinh. Màu xanh còn nói lên hy vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người vào những thời khắc nguy nan.

Tiếp đó là màu đỏ, chính là màu tượng trưng cho máu của chúa Giêsu, như chúng ta đã biết thì chúa Giêsu đã bị chính quyền La Mã bức hại bằng việc đóng đinh lên cây thập tự giá, nhưng Ngài vẫn không một lời oán trách, Ngài nhìn xuống những kẻ đã hãm hại mình và nói “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết mình làm điều gì”. Vì vậy, để tưởng nhớ sự hy sinh vĩ đại của Chúa, màu đỏ đã được lựa chọn

Trong ngày lễ đặc biệt này, màu vàng kim tượng trưng cho sự từ bi vô lượng, biểu hiện ánh sáng tâm linh sáng ngời mà Chúa Giêsu mang đến khi sinh ra và khi Ngài thể hiện Thần tích hồi sinh. Cũng như ánh sáng từ những ngọn nến lung linh mang ý nghĩa thắp sáng cho niềm hy vọng về hòa bình, tình yêu, và đức tin vào Đấng Tối Cao.

Ông già Noel

Nhắc đến Giáng sinh người ta liền nhớ tới ông già Noel. Ông cao lớn và có cái bụng rất to, bộ râu trắng và cưỡi chiếc xe với những chú tuần lộc bay trên bầu trời. Chiếc xe chở đầy những món quà lớn nhỏ đi phát cho trẻ em. Tuy nhiên, ông không phải chỉ có trong truyền thuyết…

Trên thực tế, ông già Noel chính là hiện thân của một nhân vật có thật. Đó là thánh Nicholas – một vị thánh nổi tiếng bởi lòng nhân hậu vô biên, sinh ra ở thành Myra của Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ III. Thánh Nicholas một lòng tin vào Chúa, theo Đạo và sống rất mực đạo đức, nên được người dân ở đây vô cùng yêu quý. Ông đã sử dụng toàn bộ tài sản thừa kế của mình để giúp đỡ những người nghèo khổ.

 Ông già Noel chính là hiện thân của vị Thánh Nicholas (Ảnh: pixabay)

Có một sự tích kể lại rằng, một lần nọ, Nicholas biết một người cha có 3 cô con gái đến tuổi lập gia đình, nhưng vì quá nghèo nên ba cô gái đứng trước nguy cơ bị bán làm nô lệ.

Buổi tối cuối cùng trước khi người con gái bị bán làm nô lệ, cô đem giặt những đôi tất và treo trước lò sưởi. Sáng hôm sau, cô gái phát hiện trong chiếc tất có một thỏi vàng. Gia đình nghèo tìm hiểu thì biết đó là của Nicholas, nhưng Ngài chỉ trả lời: ‘Bác đừng cảm ơn cháu mà hãy cảm tạ Chúa đã nhận lời cầu nguyện của bác. Bác nhớ đừng nói cho ai biết nhé’. Từ đó Nicholas âm thầm tiếp tục giúp đỡ người chung quanh.

Đó cũng là lý do vì sao ngày nay người ta thường treo những đôi tất nhỏ xinh bên lò sưởi và chờ đợi những món quà mơ ước từ ông già Noel.

Vào dịp lễ Giáng Sinh, Thánh Nicholas có thói quen đem bánh quà, đồ chơi, tự tay phân phát cho trẻ em nghèo quanh vùng. Người nghèo gọi ông với cái tên thân thương và gần gũi: ‘‘Cha Noel’’.

Ngày 6/12/343, đức giám mục Nicholas từ trần, hưởng thọ 63 tuổi. Ðến năm 800, giáo hội Công giáo Đông phương chính thức phong ngài là Thánh.

Trải qua hơn 10 thế kỷ, hình ảnh ông già Noel vẫn còn được lưu truyền cho tới ngày nay. Không đơn thuần là một biểu tượng tưởng chừng chỉ xuất hiện trong truyền thuyết. Mà đó còn là một câu chuyện có thật về lòng lương thiện, nhân ái của một con người bằng xương bằng thịt.

Món quà Noel đặc biệt

Có thể nói, ngày nay, ông già Noel nghiễm nhiên trở thành một siêu sao toàn cầu, và nhận được khối lượng thu khủng từ nhiều quốc gia. Làng ông già Noel ở Phần Lan nhận được hơn 500.000 bức thư mỗi năm từ 192 quốc gia, ở Pháp mỗi năm nhận được 1,5 triệu bức thư và con số này ở Canada là 1,3 triệu. Và mỗi năm trên khắp nước Mỹ có tới 3 tỷ bưu thiếp được gửi đi vào dịp Noel.

Các bạn có biết món quà giáng sinh lớn nhất thế giới là gì không? Chính là biểu tượng của nước Mỹ - tượng Nữ Thần Tự Do đấy. Vào năm 1886, tượng Nữ Thần Tự Do đã được nhân dân nước Pháp gửi tặng nước Mỹ như một món quà giáng sinh đầy ý nghĩa. Tượng Nữ thần cao lớn có nét đẹp kinh điển như những bức tượng Hy Lạp cổ đại với kích thước khổng lồ ở tư thế đứng thẳng, đầu đội vương miện với 7 tia hào quang tỏa ra tượng trưng cho 7 biển và lục địa trên trái đất…

Nữ Thần Tự Do chính là món quà Giáng sinh đặc biệt mà nhân dân Pháp dành tặng cho nước Mỹ (Ảnh: pixabay)

Món quà Giáng sinh vô cùng đặc biệt này là một kiệt tác văn hóa - nhanh chóng trở thành biểu tượng quốc gia của Mỹ, đem lại niềm kiêu hãnh cho người Mỹ.

Phép màu đêm Giáng Sinh

Giáng Sinh là dịp lễ trọng đại, và cũng là dịp mà Thần tích xuất hiện. Đây là một câu chuyện kỳ diệu có thật xảy ra vào mùa Giáng sinh năm 1997 tại bang Wisconsin, nước Mỹ, về một cô bé mắc bệnh ung thư máu tên là Sarah. Em có thể sẽ không cầm cự nổi để kịp đón lễ Giáng sinh năm đó, nhưng đã có một kỳ tích xuất hiện

Một người đóng vai ông già Noel là Leonard đã nghe câu chuyện của bé Sarah và tìm đến nơi cô bé đang điều trị. Nhìn thấy ông, Sarah liền reo lên một cách yếu ớt: “Ông già Noel!”, rồi cố gượng dậy để chạy tới chỗ ông. Cô bé kể cho ông nghe về những món đồ chơi mà mình muốn trong dịp Giáng sinh, và nói rằng em đã rất ngoan ngoãn trong suốt cả năm.

Một lát sau, có gì đó thôi thúc ông muốn cầu nguyện cho Sarah. Sau khi mẹ cô bé đồng ý, cả gia đình bắt đầu nắm tay nhau, đứng thành vòng tròn bên giường bệnh. Lúc này ông Leonard hỏi Sarah có tin vào Thiên Chúa không. Cô bé đáp: “Có, thưa ông… Cháu có tin”.

Đặt một tay lên đầu cô bé, ông Leonard nhắm mắt lại và cầu nguyện. Ông cầu Chúa sẽ thương xót Sarah và chữa lành cơ thể cô bé. Sau khi cầu nguyện xong, ông nhẹ nhàng hát: “Đêm Thánh vô cùng… mọi thứ đều bình lặng, mọi thứ đều tươi sáng…”.

Ông Leonard nắm tay Sarah và nói: “Giờ Sarah, con có một nhiệm vụ phải làm, đó là phải cố gắng bình phục”. Ông muốn trao cho cô bé món quà lớn nhất có thể, đó là món quà hy vọng.

Phép màu đêm Giáng Sinh đã đến với cô bé Sarah (Ảnh: pixabay)

Một năm sau, Leonard một lần nữa trở lại với vai trò ông già Noel. Mọi thứ như một phép màu khi ông gặp lại Sarah giờ đã khỏe lại. Ông ứa nước mắt, ôm bé gái vào lòng. Đây chính là món quà Giáng sinh tuyệt vời nhất mà ông nhận được, là phép màu của niềm hy vọng, niềm tin vào Thiên Chúa

Ông già Noel này lặng lẽ nhìn lên trời và thầm nói: “Cảm ơn Người. Đây là một Giáng sinh vô cùng tuyệt vời!”

Câu chuyện này chắc hẳn sẽ khiến không ít người trong chúng ta cảm động. Và cũng nhắc chúng ta cần nhớ rằng, vào ngày 25 tháng 12 của 2000 năm trước, chúa Giêsu đã hạ sinh làm người. Tên "Jesus" có nghĩa là "Thượng Đế cứu rỗi" thế nhân.

***

Trong Kinh Thánh nói rằng: "Con người thế gian đều đã phạm tội, đã đánh mất vinh hiển  Đức Chúa Trời ban cho. Tội lỗi khiến con người rời bỏ cội nguồn của sinh mệnh và Chúa tể của vạn vật trong vũ trụ. Tội lỗi khiến con người đánh mất công nghĩa và nhân ái, trở nên tự tư, kiêu ngạo, tham lam và độc ác”.

Chính là Thượng đế đã phái Chúa Giê-su giáng sinh xuống thế gian để khuyên bảo thế nhân rời xa tội ác, để cứu vớt thế nhân.

Ngày 25 tháng 12 là ngày Chúa giáng sinh. Nhưng ‘Giáng Sinh’ không chỉ để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Hài Đồng, mà còn là dịp để thế nhân cảm ân Thần từ xưa tới nay chưa bao giờ từ bỏ con người. Giáng Sinh nên là một ngày lễ để tất cả chúng sinh cảm ân Đấng Sáng Thế đã từ bi khổ độ.

Video: Giáng Sinh Diệu Kỳ: 6 Điều Bất Ngờ Về Giáng Sinh Mà Không Phải Ai Cũng Biết

 

Đăng theo NTDVN

Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP