Virus đậu mùa khỉ lây lan như một dạng bệnh “lây qua đường tình dục”

Virus đậu mùa khỉ lây lan như một dạng bệnh “lây qua đường tình dục”

Virus đậu mùa khỉ lây lan như một dạng bệnh “lây qua đường tình dục”

Virus đậu mùa khỉ lây lan như một dạng bệnh “lây qua đường tình dục”

Virus đậu mùa khỉ lây lan như một dạng bệnh “lây qua đường tình dục”
Virus đậu mùa khỉ lây lan như một dạng bệnh “lây qua đường tình dục”
Thứ sáu, 19-04-2024 00:54, (GMT+07:00)
Virus đậu mùa khỉ lây lan như một dạng bệnh “lây qua đường tình dục”
22-05-2022 15:19

Một chuyên gia cho biết: “Dường như virus đã xâm nhập vào cộng đồng như một dạng bệnh lây qua đường tình dục, và điều này đã làm tăng khả năng lây lan của nó trên khắp thế giới".

 

Virus đậu mùa khỉ đang lây lan như một dạng bệnh 'lây qua đường tình dục'

 

Thêm nhiều quốc gia phát hiện các "bệnh nhân F0" mắc đậu mùa khỉ. Trước tình hình này, WHO tổ chức họp khẩn và cảnh báo về khả năng xuất hiện nhiều ca bệnh mới. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất lại cho thấy chủng virus này không đáng lo ngại.

 

Thêm nhiều quốc gia phát hiện "trường hợp F0" mắc đậu mùa khỉ

 

Giới chức y tế Na Uy cho biết, một người nước ngoài du lịch đến thủ đô Oslo từ ngày 6-10/5, sau khi trở về nhà đã được xác nhận bị nhiễm virus đậu mùa khỉ.

 

Hiện tại, Na Uy đang bắt đầu tìm kiếm các trường hợp liên quan có thể mắc đậu mùa khỉ ở Oslo, Viện Y tế Công cộng FHI của nước này cho biết hôm 20/5, theo tờ Today Online.

 

Cùng ngày, phát ngôn viên của Bệnh viện Ichilov tại thành phố Tel Aviv (Israel) nói với tờ AFP rằng, một bệnh nhân 30 tuổi, người vừa trở về từ Tây Âu với các triệu chứng đậu mùa khỉ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này. 

 

Trước đó vào hôm 19/5, Bộ Y tế Israel cho hay, người đàn ông này đã tiếp xúc với một người mắc virus đậu mùa khỉ trong thời gian ở nước ngoài. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang được cách ly tại Bệnh viện Ichilov với triệu chứng nhẹ.

 

Cũng liên quan đến "tiếp xúc gần gũi ở nước ngoài", giới chức y tế ở bang Bern (Thụy Sĩ) đã xác nhận trường hợp lây nhiễm đậu mùa khi đầu tiên vào thứ Bảy (20/5).

 

Phát ngôn viên của bang nói thêm, người này đã đến gặp bác sĩ sau khi xuất hiện các triệu chứng sốt, phát ban và cảm thấy mệt mỏi, theo tờ Al Jazeera.

 

Virus đậu mùa khỉ đang lây lan như một dạng bệnh "lây qua đường tình dục"

 

Trong những tuần gần đây, hơn 100 trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ ở các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ gồm Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển hay thậm chí Hoa Kỳ và Canada… đã dấy lên nhiều lo ngại.

 

Các nhà khoa học cho biết, sự bùng phát đậu mùa khỉ ở các nước vốn không có sự tồn tại của virus là rất bất thường.

 

Theo VTC, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo về khả năng xuất hiện nhiều ca bệnh khác trong thời gian tới; đồng thời nói rằng sẽ cung cấp thêm hướng dẫn và khuyến nghị cho các quốc gia về cách giảm thiểu sự lây lan của virus.

 

Dữ liệu từ các trường hợp nhiễm bệnh cho thấy, sự lây truyền virus từ người sang người chủ yếu là do tiếp xúc gần gũi về thể chất. Đặc biệt, nhiều ca đã được phát hiện tại các phòng khám sức khỏe tình dục, gồm cả những người quan hệ tình dục đồng giới.

 

Ông David Heymann, chủ tịch Nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật của WHO về Các Mối nguy Truyền nhiễm có Khả năng xảy ra Đại dịch và Đại dịch, cho biết: “Dường như virus đã xâm nhập vào cộng đồng như một dạng bệnh lây qua đường tình dục, và điều này đã làm tăng khả năng lây lan của nó trên khắp thế giới," theo tờ Al Jazeera.

 

Phát hiện mới khi giải trình tự bộ gene của virus đậu mùa khỉ

 

Tiến sĩ João Paulo Gomes thuộc Viện Y tế Quốc gia Doutor Ricardo Jorge (Lisbon, Bồ Đào Nha), cùng cộng sự đã công bố kết quả nghiên cứu đầu tiên sau khi giải trình tự bộ gene của virus đậu mùa khỉ.

 

Các tác giả cho biết, phát hiện này sẽ giúp giới chức y tế hiểu rõ hơn về dịch tễ học, nguồn lây và kiểu lây của chủng virus này.

 

Kết quả giải trình cho thấy, virus đậu khỉ đang lây lan trên nhiều nước hiện nay thuộc nhóm Tây Phi. Chủng này được đánh giá là nhẹ hơn so với nhóm ở Trung Phi, và có tỷ lệ tử vong chỉ khoảng 1%, theo MedPage Today.

 

Dữ liệu sơ bộ và phân tích chi tiết của nhóm chuyên gia sẽ được công bố trên các tạp chí quốc tế.

 

Do tỷ lệ tử vong thấp, các tác giả nhấn mạnh rằng cộng đồng nói chung không cần quá lo ngại về độc lực của virus. 

 

Đề cập đến nghiên cứu này, Giáo sư William Schaffner, Đại học Vanderbilt ở Nashville (Tennessee, Hoa Kỳ) cho rằng nguồn lây rất có thể bắt đầu từ một người bệnh nào đó từng ghé qua Nigeria, sau đó lây lan sang Châu Âu.

 

Ông Schaffner cũng giải thích rằng, virus này không giống chủng coronavirus-2019, nó không có "nguy cơ lây truyền cao", và nó "yêu cầu tiếp xúc rất gần với người khác".

 

Hiện tại, các nhà nghiên cứu cho biết vaccine bệnh đậu mùa vẫn có khả năng phòng ngừa lên tới 85% đối với bệnh đậu khỉ. Vì vậy, họ tin rằng tình hình vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

 

Xem thêm: Ôn Thần giá đáo, dịch bệnh lây lan - Tinh Hoa TV

 

 

Hoàng Tuấn

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP