Vì sao những người nổi tiếng này bị chính quyền Trung Quốc “cấm cửa”?

Vì sao những người nổi tiếng này bị chính quyền Trung Quốc “cấm cửa”?

Vì sao những người nổi tiếng này bị chính quyền Trung Quốc “cấm cửa”?

Vì sao những người nổi tiếng này bị chính quyền Trung Quốc “cấm cửa”?

Vì sao những người nổi tiếng này bị chính quyền Trung Quốc “cấm cửa”?
Vì sao những người nổi tiếng này bị chính quyền Trung Quốc “cấm cửa”?
Thứ sáu, 19-04-2024 18:13, (GMT+07:00)
Vì sao những người nổi tiếng này bị chính quyền Trung Quốc “cấm cửa”?
28-03-2022 16:06

Nam diễn viên người Canada Reeves bị chính quyền Trung Quốc ‘cấm cửa vì đã tham gia một buổi hòa nhạc liên quan đến nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Vì sao những người nổi tiếng này bị ĐCSTQ ‘cấm cửa’?

SAN FRANCISCO, CALIFORNIA - 18 tháng 12: Nam diễn viên Keanu Reeves tham dự Thảm đỏ "The Matrix Resurrections" Chiếu ra mắt Hoa Kỳ tại Nhà hát Castro vào ngày 18 tháng 12 năm 2021 ở San Francisco, California. (Ảnh của Steve Jennings / Getty Images)

 

Từ loạt phim “Ma trận” đến “Sát thủ John Wick”, các bộ phim bom tấn với sự tham gia của siêu sao Keanu Reeves đã bất ngờ mất hút khỏi các nền tảng phát trực tuyến lớn nhất Trung Quốc như iQiyi và Tencent. Hiện nay, nếu tìm kiếm tên của ông sẽ không thấy bất kỳ kết quả nào.

 

Hành động của ông Reeves bị ĐCSTQ gọi là "xúc phạm rõ ràng", chỉ vì anh ấy đã tham dự một buổi hòa nhạc trực tuyến do "Ngôi nhà Tây Tạng" (Tibet House) tổ chức vào ngày 3/3. Ngôi nhà Tây Tạng là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York được thành lập theo yêu cầu của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện đang sống lưu vong ở Ấn Độ, nơi ông đã thành lập một chính phủ Tây Tạng khác mà Trung Quốc gán cho là ly khai.Theo Los Angeles Times, ít nhất 19 phim có sự tham gia của ông Reeves đã bị xóa khỏi Tencent Video.

The Tibet House in New York City. (Ảnh: wikimedia)

Vào cuối tháng 1, khi tin tức cho biết về kế hoạch tham dự sự kiện ủng hộ Tây Tạng của ông Reeves, đã gây nên làn sóng phẫn nộ của những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc và truyền thông nhà nước này.

 

Khoảng 1 tháng sau khi phần thứ 4 trong loạt phim "Ma trận: Hồi sinh", được công chiếu ở nước ngoài, các rạp ở Trung Quốc cũng bắt đầu chiếu loạt phim này. Thời điểm đó, ĐCSTQ đã dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt đối với phim nhập khẩu. Một tài khoản chơi khăm trên mạng xã hội đã chia sẻ 2 ảnh chụp màn hình bị xóa của tin tức này, và gọi nam diễn viên này là “hồ đồ”.

 

‘Diễn viên này thực sự không sợ mất thị trường Trung Quốc sao?’

 

Bài đăng kể từ đó đã nhận được hàng nghìn lượt thích. Một số bình luận đặt câu hỏi: "Diễn viên này thực sự không sợ mất thị trường Trung Quốc sao?"

 

Kỳ lạ là bộ máy kiểm duyệt Internet của chính phủ Trung Quốc đã đợi ít nhất 10 ngày trước khi âm thầm bắt đầu "chặn". Khiến một số "fan" Trung Quốc của ông Reeves không khỏi ngạc nhiên.

 

Ngày 13/3, những người dùng cảm thấy khó hiểu và bắt đầu hỏi ầm ầm trên mạng xã hội Weibo rằng tại sao đột nhiên không thể xem loạt phim Ma trận.

Siêu sao Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss phát biểu trên màn ảnh trong lễ trao giải The Game Awards 2021 tại Nhà hát Microsoft ở Los Angeles, California, vào ngày 9/12/2021. (Ảnh: Kevin Winter/ Getty Images)
 

Những người nổi tiếng này đã bị chính quyền Bắc Kinh "cấm cửa" vì bất tuân đường lối chính trị của ĐCSTQ

 

Động thái này đưa ông Reeves vào danh sách ngày càng tăng - những người nổi tiếng phương Tây trực tiếp phản đối chế độ Trung Quốc. Những người nổi tiếng này đã bị chính quyền Bắc Kinh "cấm cửa" vì bất tuân đường lối chính trị của ĐCSTQ.

 

Siêu sao Brad Pitt đã không đặt chân đến Trung Quốc trong gần 20 năm sau khi đóng vai một vận động viên leo núi người Áo trong bộ phim “Bảy Năm ở Tây Tạng”.

 

Cựu cầu thủ NBA Enes Kanter Freedom lên tiếng chỉ trích việc chế độ này đàn áp Tây Tạng hồi năm ngoái đã khiến Tencent hủy bỏ chương trình phát sóng các trận đấu của đội anh ấy.

Cựu cầu thủ NBA Enes Kanter Freedom. (Ảnh: wikimedia)

 

Ca sĩ người Mỹ Katy Perry đã bị ĐCSTQ từ chối cấp thị thực nhập cảnh khi cô khởi hành cho buổi diễn Victoria’s Secret tại Thượng Hải. Bởi vì hơn 2 năm trước, trong một buổi diễn ở Đài Loan, cô ấy đã khoác quốc kỳ Đài Loan như một chiếc khăn choàng trên chiếc váy hoa hướng dương của mình.

 

Vào năm 2015, ĐCSTQ đã từ chối để hoa hậu người Canada tham dự vòng chung kết Hoa hậu Thế giới tại Tam Á, chỉ vì cô ấy chỉ trích cuộc đàn áp Pháp Luân Công của chính phủ Trung Quốc từ năm 1999.

 

(Pháp Luân Công là một môn tu luyện để đề cao đạo đức tâm tính và sức khỏe, chiểu theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn)

Hoa hậu Canada Anastasia Lin, quán quân "Hoa hậu Thế giới Canada" 2015. (Ảnh dữ liệu The Epoch Times, SOH tổng hợp)

 

Không phải tất cả cư dân mạng Trung Quốc đều hài lòng với sự kiểm duyệt của nhà chức trách Trung Quốc.

 

Một người dùng Weibo đã viết: “Tôi mới xem một nửa bộ phim "Ma trận: Hồi sinh" và sắp xem hết thì bị ngừng chiếu mất rồi”, sau đó chèn thêm một biểu tượng cảm xúc khuôn mặt đang khóc.

 

Một người khác “không nói nên lời” cho biết: “Đây là một trong những bộ phim yêu thích của tôi!”  

 

Nhiều người chia sẻ rằng họ vội vã mua đĩa blu-ray của bộ ba phim Ma trận này sau khi biết đã bị chặn, đồng thời nói thêm rằng họ phải chấp nhận chuyện này bằng cách “giả vờ là bộ phim thứ 4 không hề tồn tại.”

 

Một số người khác cũng cảm thấy bất lực trước bộ máy kiểm duyệt sâu rộng của Bắc Kinh.

 

“Tôi không đồng ý với việc cấm diễn viên Keanu Reeves, mặc dù việc tôi đồng ý hay không đồng ý cũng chẳng ích gì”, một dòng đăng cho biết.

 

Bách Diệp

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP