Vì sao các kênh truyền thông Trung Quốc sợ... sét?

Vì sao các kênh truyền thông Trung Quốc sợ... sét?

Vì sao các kênh truyền thông Trung Quốc sợ... sét?

Vì sao các kênh truyền thông Trung Quốc sợ... sét?

Vì sao các kênh truyền thông Trung Quốc sợ... sét?
Vì sao các kênh truyền thông Trung Quốc sợ... sét?
Thứ bảy, 20-04-2024 06:57, (GMT+07:00)
Vì sao các kênh truyền thông Trung Quốc sợ... sét?
16-09-2022 13:29

Quốc kỳ Trung Quốc và cảnh sét đánh ở quảng trường Nam Lăng, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh ghép từ nhiều nguồn.

 

Ngày 26/8, trên quảng trường Nam Lăng của tỉnh An Huy, Trung Quốc đã xuất hiện một tia sét lớn làm 2 người tử vong. Trên thực tế, khi nhân viên đang làm xét nghiệm axit nucleic thì bị sét đánh, nhưng các kênh truyền thông của ĐCSTQ lại che che giấu giấu, nói rằng: quần chúng đang tập thể dục hoặc khiêu vũ mà bị sét đánh v.v. 

Hàng năm có bao nhiêu người bị sét đánh, tại sao trong trường hợp này ĐCSTQ lại không dám báo cáo, cứ giấu giếm sợ sệt như vậy?

Trong chương trình ‘Chính luận thiên hạ‘ đăng ngày 28/8, Giáo sư Chương Thiên Lượng đã chia sẻ góc nhìn của mình về sự việc này, đồng thời đề cập đến một khái niệm quan trọng trong văn hoá truyền thống là ‘Thiên nhân cảm ứng’ để giải thích một số hiện tượng ‘kỳ lạ’ ở Trung Quốc như sau.

Phòng dịch quá mức làm ‘Thiên nộ dân oán’

Giáo sư Chương nói rằng, trong thời đại chúng ta có vô số những sự việc bất hạnh phát sinh, hơn nữa chúng ta phải thừa nhận rằng, những sự việc bất hạnh đại đa số là do con người làm. 

Vào ngày 27/8, Giáo sư Chương có xem một tin tức nói rằng: có một cô nương chuẩn bị đăng ký thi kế toán, đến ngày thi thì chỗ cô ở bị phong thành, những người như bảo vệ trị an hay quản lý khu vực không cho cô rời khỏi địa khu.

Câu chuyện về cô gái bị lỡ kỳ thi kế toán mà Giáo sư Chương đọc trên Twitter ngày 27/8. Ảnh chụp màn hình từ ‘Chính luận thiên hạ’ đăng ngày 28/8.

Giáo sư Chương nói cô nương này đã bỏ ra không biết bao nhiêu thời gian tâm huyết, tốn không biết bao nhiêu tiền của để đi học, đã thức không biết bao nhiêu đêm để chuẩn bị cho ngày thi… nhưng đột nhiên cô ấy lại bị ‘niêm phong’, không được ra ngoài. Khi ĐCSTQ phòng chống dịch quá mức, thì đã huỷ đi tiền đồ của không biết bao nhiêu người.

Kiểu phòng dịch tiêu cực này đã tích tụ lượng lớn ‘oán thán của nhân dân’ (Dân oán – 民怨), mà theo cách nói ‘Thiên nhân cảm ứng’ thời Trung Quốc cổ đại: khi dân oán tích tụ lượng lớn, thì hạn hán và thiên tai không phải phát sinh một cách vô duyên vô cớ. 

Là người từng sống ở Đại lục và hiểu rõ bản chất của ĐCSTQ, Giáo sư Chương cho rằng, rất nhiều người có thể không tin ‘Thiên nhân cảm ứng’ vì ĐCSTQ giáo dục ‘vô Thần luận’, Tiến hoá luận (Thuyết Tiến hoá), không cho con người tin sự tồn tại của Thần, ‘Thiên nhân cảm ứng’, hoặc thiện ác hữu báo v.v. Nhưng Giáo sư Chương nhìn nhận: Dù ĐCSTQ bảo người ta không tin, nhưng bản thân ĐCSTQ lại tin điều đó. Đây là lý do vì sao khi báo cáo tin tức, các kênh truyền thông của ĐCSTQ không dám đề cập đến xét nghiệm axit nucleic, mà cứ giấu giấu giếm giếm.

Khái niệm ‘Thiên nhân cảm ứng’

Ở đây sẽ nói rõ hơn về một khái niệm quan trọng trong văn hoá truyền thống, đó là ‘Thiên nhân cảm ứng’.

Khi Hán Vũ Đế đăng cơ vào năm 16 tuổi, trong ‘Tư trị thông giám’ viết rằng, ông hạ chiếu hỏi vấn đề như sau: “Quân vương ba triều Hạ – Thương – Chu nhận mệnh từ Trời, dấu hiệu ở đâu? Biến hoá của thiên tai dị tượng, vì cớ gì mà xuất hiện?”.

Lúc này một Đại Nho là Đổng Trọng Thư đã đưa ra ‘Thiên nhân tam sách’ để trả lời 2 vấn đề trên. Trong ‘Thiên nhân tam sách’ đưa ra khái niệm ‘Quân quyền Thần thụ’ (quyền vua Trời trao) để giải thích tính hợp pháp của một chính quyền, đưa ra quy phạm cho một Hoàng đế là phải làm được 4 điểm: ‘Pháp Thiên lập Đạo, bác ái vô tư, bố đức thi nhân, thiết nghĩa lập lễ’ (Thuận theo Trời đứng bên Đạo, bác ái vô tư, rải rộng đức làm điều nhân, thiết lập Lễ Nghĩa).

Tranh vẽ Đổng Trọng Thư và 4 yêu cầu đối với quân vương gồm: “Pháp Thiên lập Đạo, bác ái vô tư, bố đức thi nhân, thiết nghĩa lập lễ”. Ảnh chụp từ ‘Tiếu đàm phong vân’ phần 2 tập 29: Thiên nhân tam sách.

Còn khái niệm quan trọng thứ hai đó là ‘Thiên nhân cảm ứng’, tức là giữa Trời và Người có mối liên hệ cảm ứng với nhau, khi một sự việc nào đó xảy ra ở nhân gian chính là lúc Thiên tượng biến hoá, con người khi ấy nên soi xét lại mình. Vì thế cho nên ngày xưa con người ‘xem Thiên văn, nhìn Thiên tượng, đoán Thiên ý’ để ‘hành sự theo Thiên đạo’.

Nhưng ĐCSTQ lại đi ngược với Thiên đạo, phòng chống dịch mất cả nhân tính, còn trước đó thì trấn áp người Tây Tạng, trấn áp Hồng Kông, mở trại tập trung diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương; trấn áp những đoàn thể tín ngưỡng như Thiên Chúa giáo, Pháp Luân Công; phá huỷ không biết bao nhiêu chùa chiền, giáo đường (nhà thờ) v.v. 

Khi nhìn vào tình hình Trung Quốc hiện nay, ít nhiều trong chúng ta đều thấy được những dị tượng như: hạn hán, nóng như đổ lửa khiến mặt đường nổ tung, Hồ Bà Dương vốn mênh mông như biển thì nay cạn trơ đáy; tuyết rơi mùa hè; hồng thuỷ hạo thiên; nước sông chảy ngược; mấy năm trước còn có quạ bay rợp trời, muỗi vào mùa đông v.v. Đây phải chăng là oán khí ngợp Trời nên mới xảy ra hiện tượng như vậy? Do đó mọi chuyện xảy ra trên thế gian không phải là vô duyên vô cớ. 

Hồ Bà Dương trước và sau khi hạn hán. Ảnh ghép từ nhiều nguồn.

Sập hang Diên An, điềm chẳng lành đối với ĐCSTQ?

Nhân nói về khái niệm ‘Thiên nhân cảm ứng’, thì cách đây khoảng 1 năm, tức ngày 4/9/2021, một người làm truyền thông ở Đại lục có tên Đặng Bách Hoa đã đăng một video với nội dung là: Hang Diên An ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc bị sập.

Một người dùng tên là Đặng Bách Hoa đã đăng video hang Diên An ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc sập vào ngày 4/9. Ảnh chụp từ ‘Chính luận thiên hạ‘ đăng ngày 6/9/2021.

Một số người cho rằng điều này không có gì ghê gớm cả, nhưng trong văn hoá truyền thống thì đây là điềm chẳng lành. Tại sao? 

Bởi vì Diên An là nơi phát tích (發跡: bắt đầu làm nên nghiệp lớn từ nơi nào đó) của ĐCSTQ. Trong lịch sử, khi nơi phát tích của một triều đại nào đó gặp vấn đề như sông khô cạn, núi sập v.v. thì không lâu sau vương triều ấy sẽ đi đến diệt vong.

Trong ‘Sử ký – Chu bản kỷ’ có câu chuyện về sự diệt vong của nhà Tây Chu như sau. 

Năm 780 TCN, ở Tam Xuyên xảy ra động đất, khi đó có một Thái sử là Bá Dương Phủ nói rằng: ‘Năm ấy, khi Y thuỷ và Lạc thuỷ khô kiệt, triều Hạ sẽ diệt vong; khi Hoàng Hà khô kiệt, triều Thương diệt vong; Tam Xuyên địa chấn, đá từ núi lăn xuống sẽ làm tắc dòng sông (Hà đạo – 河道). Sông bị tắc, nước không chảy được sẽ bị tích tồn, cuối cùng khiến Tam Xuyên khô kiệt, và núi Kỳ Sơn sụp đổ’.

Tạo hình Thái sử Bá Dương Phủ trong phim Đông Chu liệt quốc tập 1: Ly Sơn phong hoả.

Chúng ta biết rằng núi Kỳ Sơn là nơi phát tích của nhà Chu với 2 vị quân chủ đầu tiên là Chu Văn Vương, Chu Vũ Vương. Trong truyện ‘Phong Thần diễn nghĩa’ cũng có nói về một chi tiết là ‘Non Kỳ phụng gáy, chúa Thánh ra đời’, thì Non Kỳ chính là Kỳ Sơn. Nếu núi Kỳ Sơn bị sập thì nhà Tây Chu diệt vong.

Vậy thì chính xác là thời gian nào? Bá Dương Phủ nói rằng: ‘Đại khái sau khoảng 10 năm nữa, nhà Chu sẽ diệt vong’. Địa chấn xảy ra năm 780 TCN, 10 năm sau tức năm 770 TCN, Khuyển Nhung sẽ xâm lược và giết chết Chu U Vương.

Trong ‘Tiếu đàm phong vân’ phần 1: Đông Chu liệt quốc, Giáo sư Chương Thiên Lượng đã giải thích vì sao là con số 10 năm. Giáo sư Chương nói rằng, số đếm Trung Quốc sử dụng hệ thập phân, 10 được xem là con số lớn nhất, gọi là ‘số để ghi chép’ (số chi ký – 數之紀). Do đó nếu Trời muốn diệt một quốc gia, thời gian sẽ không quá con số này. Từ năm 780 TCN xảy ra địa chấn Tam Xuyên cho đến lúc nhà Chu diệt vong, toàn bộ quá trình xảy ra trong 10 năm.

Vậy thì quay lại sự việc sập hang Diên An vào tháng 9/2021, sự việc sét đánh làm 2 người tử vong khi đang xét nghiệm axit nucleic, cùng một loạt các dị tượng khác phải chăng muốn nói: ĐCSTQ làm những việc ‘dân oán’ khiến ‘Trời cũng phẫn nộ’, đồng thời cảnh cáo tổ chức này, đồng thời cũng là dấu hiệu kết thúc của triều đại đỏ trên mảnh đất Hoa Hạ? 

Trên thực tế nếu đi ngược Thiên đạo thì dù là ai hay tổ chức nào cũng phải đi đến diệt vong, do đó mỗi người nên có sự lựa chọn chính xác, đừng nên đứng cùng hàng ngũ với tổ chức ‘phản Thần’ mà nhận phải liên luỵ…

Xem thêm: Trung Quốc Phá Hủy Tượng Phật - Quả Báo Kinh Sợ Liệu Có Thoát? Ngẫm Radio

 

Mạn Vũ

Theo ĐKN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP