Dù TP.HCM đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương, trong đó có các tỉnh miền Tây, về việc hỗ trợ cho phụ huynh ở thành phố về địa phương đón con nhưng nhiều tỉnh thành vẫn ‘lắc đầu’, theo Tuổi trẻ.

Ngày 4/10, anh T.Q.K. từ TP.HCM về xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long để đón hai con đang kẹt lại ở quê từ tháng 6-2021 bởi dịch COVID-19. Trước khi lên đường đón con, anh K. đã làm các thủ tục theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải TP.HCM và ngành y tế.

Anh K. được Sở Giao thông vận tải cấp giấy đi đường (cho người và xe), có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19. Con anh K. cũng được xét nghiệm âm tính với COVID-19 để thuận tiện cho quá trình đưa đón trở về TP.HCM.

Hành trình của người cha đi đón con qua được các chốt kiểm soát dịch của các tỉnh Long An, Tiền Giang.

Tuy nhiên, khi xuống dốc cầu Mỹ Thuận (thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch số 1 chặn lại. Lý do từ chối được đưa ra là chưa nhận được chỉ đạo của cấp trên cho các trường hợp được vào địa phương đón con. Dù có xét nghiệm âm tính, đã tiêm vắc xin nhưng vào địa phận Vĩnh Long vẫn phải cách ly.

Một lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cho biết tỉnh chưa nhận được văn bản phối hợp từ các cơ quan chức năng ở TP.HCM về việc tổ chức cho công dân tự đi đón con đang mắc kẹt do dịch trở về.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, tạm trú phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá (Kiên Giang), cho hay con gái 17 tuổi của bà năm nay vào học lớp 12 ở Vĩnh Long. Nhà trường thông báo ngày 8/10 chuẩn bị học tại trường, nhưng giờ không biết xin ai để được đi.

Chặng đường về quê của những lao động nhập cư đang mắc kẹt ở thành phố vẫn còn nhiều lắm gian nan và bất cập. Theo Thanh Niên đưa tin ngày 4/10, khoảng 8 giờ sáng, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đã tổ chức dẫn và hộ tống đoàn người khoảng trên 2.000 người từ các tỉnh Đông Nam bộ về quê ở các tỉnh Tây Nguyên ở đoạn giáp ranh Bình Dương, Bình Phước.

Chị H’blan (34 tuổi, người dân tộc Gia Rai, ngụ Gia Lai) mang theo con nhỏ 3 tháng tuổi về quê, cho biết gia đình chị đi từ 20 giờ (ngày 3/10) từ Đồng Nai để về Gia Lai.

Khi đến chốt kiểm soát Tân Lập (xã Tân Lập, H.Đồng Phú, Bình Phước) thì đã 23 giờ khuya nên không được qua chốt mà phải chờ đến sáng 8/10 mới có lực lượng chức năng hộ tống dẫn đoàn đi qua địa phận tỉnh Bình Phước.

Trong thời gian chờ đợi, gia đình chị H’blan cùng hàng chục người khác có con nhỏ từ 1-9 tuổi đã phải nghỉ tạm ở bên lề đường gần chốt kiểm soát chờ đủ số người để lực lượng chức năng hộ tống qua chốt.

Chị H’blan cho biết cả gia đình chỉ còn 90.000 đồng trong túi để dành đổ xăng dọc đường về quê nhưng trước khi về phải đi test Covid-19 để lấy giấy đi đường hết 280.000 đồng/người (trẻ em không phải test).

Đăng theo ĐKN