Vẻ đẹp của sự ôn hòa

Vẻ đẹp của sự ôn hòa

Vẻ đẹp của sự ôn hòa

Vẻ đẹp của sự ôn hòa

Vẻ đẹp của sự ôn hòa
Vẻ đẹp của sự ôn hòa
Thứ năm, 28-03-2024 16:27, (GMT+07:00)
Vẻ đẹp của sự ôn hòa
14-06-2019 12:11

Người ôn hòa không phải nhu nhược, mà nộ tâm họ bác đại tinh thâm

Người ôn hòa có lòng nhân đức bao dung vạn vật, khoan dung, độ lượng với mọi người, biết cương biết nhu; bề ngoài tuy tầm thường, kỳ thực nội tâm sâu sắc, giống như mặt biển bình lặng, mặc dù đáy biển cuồn cuộn sóng nhưng mặt biển vẫn phẳng lặng như gương, nội tâm họ bác đại tinh thâm.

Người ôn hòa chân thành mà không khoe mẽ, trung thành mà không dối trá, làm người quang minh lỗi lạc, làm việc lòng dạ thoáng đãng, tâm của họ sáng như ban ngày, tài của họ quý như châu ngọc. Họ mang khí chất khiêm nhường của người quân tử “người quân tử trong sáng vô tư, kẻ tiểu nhân thường mang ưu sầu”.

Ôn hòa chính là biểu hiện tu dưỡng làm người, đó cũng là một thái độ đối nhân xử thế. Khi đối mặt với biến cố và sự sỉ nhục vô cớ có thể “đột nhiên đối diện mà không kinh sợ, gặp chuyện vô cớ mà không phẫn nộ”, khi vượt lên trên tình cảm cá nhân và lợi ích thì trí huệ sẽ liên tục thăng hoa, xử lý vấn đề sẽ tự nhiên thông suốt, thuận lợi.

Ôn hòa là một thái độ sống, xử sự với mọi người đúng mực, đối đãi với mọi người khoan dung, nghiêm túc và thỏa đáng, thường suy nghĩ cho người khác, không làm qua loa từ những việc nhỏ, nắm vững một chữ “Độ”, nghĩa là vừa phải, điều độ.

Trong “Thái Căn Đàm” có câu: “Tâm an mao ốc ổn, tính định thái căn hương, thế sự tranh phương kiến, nhân tình đạm thủy trường” (Tâm an thì ở nhà tranh vẫn vững chắc, bản tính ổn định thì ăn rễ cây cũng ngon, tĩnh nhìn mọi chuyện thế sự, tình cảm đạm bạc thì gắn bó lâu dài), điều chúng ta cảm nhận được là sự bình tĩnh, thong dong, siêu nhiên, ôn hòa trong hành xử của mỗi người.

Ngày nay trên thế giới có một nhóm người người thực hành và tu luyện theo “Chân, Thiện, Nhẫn”, trong hơn 20 năm tu luyện, và suốt 20 năm bị bức hại họ đã dùng tâm đại Thiện đại Nhẫn thể hiện cho con người thế gian thấy một tâm thái vô cùng ôn hòa. Họ đến từ các ngành nghề, các giai tầng trong xã hội, có nam có nữ, có già có trẻ, có người phương tây, cũng có người phương đông, khi chịu sự phỉ báng và bôi nhọ vì sự kiên định với tín ngưỡng của họ bị coi là có tội, họ không giống “thất phu bị nhục, rút kiếm tương đấu”, mà bình tĩnh đối xử với mọi người, lý trí giải quyết vấn đề. Thân thể ở trong cõi hồng trần, nhưng tâm ở ngoài thế tục, với tâm đại Thiện đại Nhẫn họ không ngừng nói rõ sự thực, thức tỉnh lương tri, khơi dậy chính nghĩa của con người thế gian. Họ giống như dòng chảy trong sạch giữa thời đại hỗn loạn đen tối, lặng lẽ điều chỉnh, thiện hóa hoàn cảnh xung quanh, họ chịu khổ nạn to lớn để mang đến cho thế giới này điều tốt đẹp, ánh sáng và hy vọng. Khi ở bên họ, chúng ta cảm thấy thân thể và tâm hồn vui sướng, trí huệ thăng hoa. Khi ở bên họ, chúng ta chắc chắn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thực sự của ôn hòa đến từ sâu thẳm tâm hồn và sinh mệnh.

Theo Chanhkien.org

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP