Ukraine cho biết họ cần “khẩn cấp những loại vũ khí tương đương với Nga” trong bối cảnh bộ trưởng Quốc phòng các nước phương Tây chuẩn bị nhóm họp để bàn về việc tiếp tục viện trợ vũ khí cho Kiev.

Mykhailo Podolyak – cố vấn chủ chốt của Tổng thống Volodymyr Zelensky – đã đưa ra danh sách yêu cầu phương Tây viện trợ vũ khí mà Financial Times gọi là “táo bạo”. Ukraine mong chi viện của phương Tây sẽ giúp nước này giải quyết tình trạng thiếu vũ khí và đẩy lùi lực lượng Nga ở khu vực miền Đông.

“Nói thẳng ra, để kết thúc chiến sự, chúng tôi cần có vũ khí hạng nặng tương đương Nga”, ông Podolyak viết trên Twitter hôm 13/6, trong đó liệt kê 1.000 lựu pháo cỡ 155 mm, 300 hệ thống tên lửa phóng loạt và 500 xe tăng.

Các quan chức cấp cao của Ukraine đã thẳng thừng thông báo về những vũ khí họ cần để giành ưu thế trên chiến trường với hy vọng sẽ đẩy nhanh tiến trình viện trợ. Động thái này diễn ra ngay trước cuộc họp của bộ trưởng Quốc phòng các nước phương Tây vào ngày 15/6 tới, theo Financial Times.

Ukraine đang thiếu các loại thiết bị cơ bản như đạn pháo. Kho dự trữ đạn pháo cỡ 152 mm mà nước này sử dụng cho pháo thời Liên Xô đã cạn kiệt, khiến lính Ukraine phải dựa vào thiết bị 155 mm của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết Ukraine hiện có nguồn cung cấp đạn pháo 155mm dồi dào, nhưng không đủ lượng pháo binh để sử dụng đạn.

Ông Podolyak ước tính Ukraine cần 1.000 khẩu lựu pháo 155 mm. Tuy nhiên, phương Tây chỉ cung cấp hoặc cam kết cung cấp khoảng 250 khẩu.

Mặc dù vậy, các quan chức quốc phòng và giới phân tích nhận định Ukraine sẽ cần thêm vũ khí và thời gian để đào tạo lực lượng dự bị nếu muốn duy trì cuộc chiến.

Michael Kofman – Trưởng nhóm phân tích về Nga tại Viện Nghiên cứu CNA ở Mỹ – nói rằng nguyên nhân dẫn đến những khó khăn mà Ukraine phải đối mặt nằm ở vấn đề về nguồn cung của chính phương Tây. Một số nước không sẵn sàng cung cấp vũ khí và thời gian cần thiết để chuyển lô vũ khí này ra chiến trận, hoặc dạy lính Ukraine cách sử dụng.

Ông nói thêm rằng dù phương Tây đã viện trợ rất nhiều vũ khí cho Ukraine, khó khăn trong việc đồng bộ và sử dụng vũ khí sẽ ngày càng tăng, ví dụ như “bảo trì các loại thiết bị này”.

Phương Tây cũng đang phải vật lộn để đối phó với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, cùng lúc nhiều quốc gia châu u hiện tiếp nhận lượng lớn người tị nạn Ukraine. Chiến sự ở Ukraine đã gây ra nỗi đau kinh tế cho phương Tây, đẩy giá năng lượng và thực phẩm cao hơn.

Điều này nghiêm trọng tới mức “các nhà lãnh đạo phương Tây đang xem xét cách thuyết phục ổng thống Nga cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc – một đòn bẩy quyền lực có giá trị”, theo cố vấn quốc phòng giấu tên.

Xem thêm: 5 Thí Nghiệm Khoa Học Suýt ‘Thổi Bay’ Trái Đất - Đáng Sợ Hơn Thế Chiến Ngẫm Radio

 

Nguồn: Financial Times

Đăng theo ĐKN