Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng cao, gần bằng 25 năm trước

Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng cao, gần bằng 25 năm trước

Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng cao, gần bằng 25 năm trước

Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng cao, gần bằng 25 năm trước

Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng cao, gần bằng 25 năm trước
Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng cao, gần bằng 25 năm trước
Thứ sáu, 19-04-2024 13:33, (GMT+07:00)
Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng cao, gần bằng 25 năm trước
19-01-2022 12:58

Theo tin của New York Times, số lượng nạn nhân bị giết bởi tội phạm trên toàn nước Mỹ tăng vọt năm 2021, gần bằng mức tội phạm của 25 năm trước.

Tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ năm 2021 tăng vọt, gần bằng 25 năm trước

Nhưng trước cuộc biểu tình bạo loạn của những kẻ gây rối diễn ra khắp nước Mỹ, đặc biệt tại bang New York, ông Andrew Coumo lại bỏ qua yếu tố sức khỏe cộng đồng và thể hiện sự tán thành: “Chúng tôi khuyến khích mọi người phản đối một cách hòa bình và lắng nghe tiếng nói của họ“. (Getty)

Theo chia sẻ của nhà phân tích dữ liệu FBI Jeff Asher, đăng trên trang New York Times, tỷ lệ giết người được ước tính là 6,9 vụ giết người trên 100.000 người vào năm 2021; chỉ thấp hơn 0,5 vụ so với tỷ lệ giết người năm 1996 là 7,4. Thập kỷ 90 là thời điểm mà tỷ lệ tội phạm của Mỹ rất cao.

Chuyên gia phân tích dữ liệu của FBI ước tính rằng 19.645 người đã bị sát hại vào năm 1996. Trong khi đó, năm 2021 kết thúc với ước tính 19.600 người bị sát hại; số lượng nạn nhân bị sát hại tăng kỷ lục ở các thành phố Chicago, New York, Los Angeles và Minneapolis.

Cựu Ủy viên Sở Cảnh sát New York (NYPD) Howard Safir cho rằng con số nạn nhân cao trong năm ngoái là do một số yếu tố, bao gồm văn hoá hủy bỏtrào lưu thức tỉnh và thuyết chủng tộc phê phán cho rằng cảnh sát phân biệt chủng tộc và tàn bạo. Tất cả thúc đẩy thù hận, chia rẽ trong lòng nước Mỹ, thúc đẩy tội phạm. Ông Safir cũng chỉ ra các chính sách mềm mỏng đối với tội phạm và sự thiếu hỗ trợ cho cảnh sát đã góp phần không nhỏ vào tình trạng tội phạm dâng cao trên khắp nước Mỹ, theo Fox News.

Tỷ lệ tội phạm của Mỹ năm 2021 tăng vọt, gần bằng năm 1996 (Nguồn: FBI, Ảnh chụp màn hình từ trang New York Times)

"Nếu tội phạm tiếp tục leo thang trong khi cảnh sát tiếp tục không nhận được sự ủng hộ của các chính trị gia và công chúng, thì cảnh sát sẽ không làm công việc của mình như cách họ đã làm khi tôi còn là ủy viên", ông Safir nói với Fox News Digital vào thứ Ba (18/1/2022).

Ông Safir là người lãnh đạo NYPD từ năm 1996 đến năm 2000 và cho biết ông đã giảm được 38% tội phạm ở Thành phố New York vào thời điểm nhiệm kỳ của mình kết thúc. Ông lưu ý rằng phần lớn tội phạm ở Mỹ có liên quan đến "ma túy và súng".

Cảnh sát Chicago báo cáo rằng năm 2021 là năm đẫm máu nhất trong 25 năm qua,  797 vụ giết người được ghi nhận; tăng 25 vụ so với năm 2020. Cảnh sát Minneapolis báo cáo 96 vụ giết người, vượt qua kỷ lục số vụ giết người của năm 1995, theo Minneapolis Star Tribune.

Theo Los Angeles Times, năm ngoái có 397 vụ giết người ở Los Angeles, con số cao nhất trong 15 năm qua. Sở cảnh sát New York mới đây cũng báo cáo số vụ giết người cao nhất trong mười năm, với 488 vụ được báo cáo vào năm 2021; cao nhất kể từ năm 2011, khi 515 người bị giết.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ sử dụng Tháng Lịch sử châu Phi làm thời điểm để tập hợp những người Mỹ gốc Phi đứng về phía mình bằng cách hành động chống lại cảnh sát, theo một báo cáo mới.

Một bản tin gần đây của CNBC, dựa trên nhiều nguồn giấu tên khác nhau, cho biết Tổng thống Biden có khả năng đưa ra Đạo luật Chính sách Công lý George Floyd và ký thành sắc lệnh hành pháp. Chính quyền của ông đang tìm cách đơn phương bắt đầu một vấn đề được ưu tiên hàng đầu đối với một khu vực bầu cử quan trọng.

Bất chấp những nỗ lực của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott của Nam Carolina nhằm thúc đẩy dự luật cải tổ cảnh sát, Quốc hội đã không thông qua bất kỳ thay đổi nào. Bộ Tư pháp sau đó đã đưa ra các hạn chế cho phép cảnh sát thực hiện “ấn đầu chặn cổ” và "quật ngã" để thực thi pháp luật.

Tổng thống Biden, đã thất bại trong việc cung cấp luật về quyền bầu cử mà đảng Dân chủ mong muốn và chương trình Build Back Better của ông bị đình trệ, đang xem xét cái gọi là cải cách cảnh sát trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông đang tiếp tục tuột dốc trong cuộc thăm dò mới nhất.

Các cử tri gốc Phi, khu vực bầu cử quan trọng của Đảng Dân chủ và là nguồn ủng hộ chính của Biden năm 2020, đã giảm nhiệt huyết ủng hộ Biden. Một cuộc thăm dò của Quinnipiac được công bố vào tuần trước cho thấy tỷ lệ các cử tri da đen ủng hộ Tổng thống Biden là 57%, giảm từ 78% vào tháng 4, theo CNBC.

Để giải quyết vấn đề đó, CNBC đưa tin, ông Biden có khả năng sắp xếp thời gian thực hiện các lệnh hành pháp của mình vào đầu Tháng Lịch sử Châu Phi, được tổ chức vào tháng Hai tới đây.

Thanh Đoàn

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP