Gần đây, có phương tiện truyền thông đã so sánh sức mạnh quân sự của Trung Quốc với Hoa Kỳ và Nga. Chuyên mục quân sự của Trung Quốc cũng đã mời các chuyên gia quân sự xem xét vấn đề này. Cuối cùng, người ta kết luận rằng Trung Quốc thua Hoa Kỳ và Nga một khoảng cách lớn về “sức mạnh hải quân” và chất lượng của các máy bay chiến đấu không quân, theo nội dung bài viết được đăng trên trang Sound of Hope.

Theo nhiều báo cáo trên các phương tiện truyền thông, Thiếu tướng La Viện, một nhà bình luận quân sự của Trung Quốc, đã thẳng thắn nói vào cuối tháng 3 rằng mặc dù sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn với Mỹ và Nga.

Lấy các lực lượng hải quân, không quân và bộ binh làm ví dụ, ông La Viện cho rằng do bộ binh phát triển sớm hơn nên chênh lệch sức chiến đấu với Mỹ và Nga không quá lớn. Nhưng về hải quân thì thua xa Mỹ và Nga, mặc dù Trung Quốc rất coi trọng hải quân và đã phát triển nhiều loại tàu, nhưng có một khoảng cách lớn giữa số lượng tàu và trình độ thực chiến của hải quân. Về lực lượng không quân, xét trên khía cạnh trình độ phát triển chung của máy bay chiến đấu, vẫn còn tồn tại vấn đề về khả năng sát thương, thậm chí còn bị Mỹ và Nga “bỏ xa hơn một quãng đường”.

Giáo sư của Đại học Quốc phòng Trung Quốc Phòng Binh (Fang Bing) từng có buổi phỏng vấn độc quyền cùng giới truyền thông, ông cho rằng quan điểm “sức mạnh của hải quân của Trung Quốc vượt quá sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ chỉ là vấn đề thời gian” thực ra là “hoàn toàn vô nghĩa”. Ông đã sử dụng tàu chiến, tàu hải quân, và tàu ngầm hạt nhân của Mỹ để so sánh với Trung Quốc và đáp lại: “Nếu chỉ là vấn đề thời gian thì lần này sẽ là 100 năm hoặc 200 năm”.

Ông cũng nhấn mạnh “Các phương tiện truyền thông của chúng ta không cần phải ‘hưng phấn quá mà quên cả trời đất’, không cần phải mỗi ngày tự mình coi thường dân trí mà kích động, chẳng ích lợi gì, chúng ta vẫn là từng bước một lần theo dấu chân của người đi trước”.

Ngay từ ngày 24/7/2019, “Sách trắng Quốc phòng” đầu tiên của ĐCSTQ phát hành đã thừa nhận: Các nhiệm vụ xây dựng cơ giới hóa của Trung Quốc chưa hoàn thành, thông tin cần được cải thiện, an ninh quân sự đang đối mặt với nguy cơ lớn, so với trình độ quân sự tiên tiến của thế giới còn kém xa.

Chuyên gia bình luận các vấn đề thời sự Hồng Vi cũng đã chỉ ra trong một bài viết trên Epoch Times rằng Hoa Kỳ có sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới, và vẫn đang bỏ xa các nước khác. Ngoài vũ khí hạt nhân, Mỹ luôn có ưu thế tuyệt đối về vũ khí trang bị thông thường. Quân đội Hoa Kỳ có lực lượng hải quân và không quân hùng mạnh nhất, với 425 tàu, 10 hàng không mẫu hạm và 13.362 máy bay, thuộc hàng nhiều nhất thế giới. Lục quân cũng có 5.884 xe tăng và 38.822 xe bọc thép. Ngành công nghiệp quân sự của Hoa Kỳ cực kỳ mạnh mẽ, và nó đã được chứng minh trong Thế chiến thứ hai.

Chuyên gia Hồng cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh thừa biết nó có khoảng cách lớn với Hoa Kỳ và đang cố gắng ít nhất là đạt vi trí “thứ hai trên thế giới.” Tuy nhiên, theo đánh giá của các viện nghiên cứu quân sự nổi tiếng quốc tế, quân sự Trung Quốc vẫn còn thua Nga khá xa. Ngoài số lượng vũ khí hạt nhân mà Trung Quốc không thể so sánh, Quân đội Nga có 20.300 xe tăng, 27.400 xe bọc thép, pháo binh và bệ phóng tên lửa quy mô lớn, Hải quân có 352 tàu và Không quân có 3.914 máy bay.

Ông Hồng tin rằng mặc dù Bắc Kinh cũng đang nỗ lực phát triển các loại vũ khí chủ chốt, nhưng công nghệ và nền công nghiệp quân sự của Trung Quốc tương đối lạc hậu, và các loại vũ khí thông thường của họ bị thua kém rất nhiều về số lượng và chất lượng.

Ngoài lỗ hổng về trang thiết bị quân sự, sự tham nhũng của quân đội Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu quân đội có thể chống lại một cuộc chiến tranh hay không. 

Tạp chí nổi tiếng của Mỹ “National Interest” đã đăng một bài báo vào năm 2018, phân tích “5 vết thương chí mạng” của quân đội ĐCSTQ: Thứ nhất, chất lượng binh lính kém, liệu họ có thể vận hành vũ khí dưới áp lực cao của chiến tranh hay không; thứ hai, liệu họ có thể phản ứng nhanh với chiến tranh luôn thay đổi; thứ ba, thiếu khả năng phối hợp chiến đấu và huấn luyện không đầy đủ nghiêm trọng; thứ tư, thiếu công nghệ quân sự đổi mới, sẽ dẫn đến thất bại lớn trên chiến trường; thứ năm, thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế. Một khi Hoa Kỳ và Trung Quốc gây chiến, bài phân tích cho rằng, chắc chắn quân đội Trung Quốc sẽ thua một cách thê thảm.

Theo ĐKN