Phiến đá khổng lồ Uluru ở miền trung nước Úc là một trong những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ nhất thế giới với hình dạng kỳ vĩ nổi bật, màu sắc biến hoá như một tuyệt tác của Thiên thượng dường như chỉ có thể tìm thấy truyện cổ tích. Đây chính là điểm hấp dẫn những nhà thám hiểm. Và nguồn gốc của tảng đá dường như cũng ẩn chứa một điều bí mật.

Uluru, nơi khởi nguồn linh thiêng của văn hóa thổ dân

Uluru, còn được gọi là Ayers Rock, là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Úc. Nó nằm trong Vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta và cao 1142 feet, dài hai dặm, rộng một dặm và có chu vi 5,8 dặm. Một số người đã ám chỉ Uluru như một “tảng băng trôi trên đất liền” bởi vì phần nhìn thấy được chỉ là phần hiển thị trên bề mặt trái đất. Phần lớn nó nằm ẩn sâu dưới lòng đất – ước tính khoảng 3,7 dặm dưới bề mặt. Các nhà địa chất học tin rằng Uluru có tuổi đời 550 triệu năm, và thổ dân Úc coi đây là một trong những tảng đá lâu đời nhất trên Trái đất.

Dù nhìn trực diện hay nhìn từ trên cao, Uluru trông thật huyền ảo, nằm yên tĩnh giữa sa mạc Trung Úc. Nó là duy nhất và hoàn toàn khác biệt so với vùng hoang dã khô cằn xung quanh. Vào buổi sáng, khi mặt trời chiếu sáng, Uluru rực đỏ; vào buổi tối, khi trời lặn, màu đỏ rực trở nên đậm hơn. Điều tuyệt vời hơn là màu sắc của đá thay đổi theo thời tiết và do đó đôi khi không thể đoán biết trước được. Tuy nhiên, ở một cự ly gần, người ta sẽ thấy rằng Uluru thực sự có màu nâu với một chút xám.

Uluru, Lãnh thổ phía Bắc, Úc – ngày 23 tháng 8 năm 2019: đá Mala Walk ở chân núi Ayers Rock trong Vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta. (Benny Marty/ Shutterstock)

Lời giải thích cho màu sắc kỳ lạ của Uluru có thể là bởi vì bột sắt trong thành phần cấu tạo của khối đá: đá sa thạch có chứa bột sắt. Sau quá trình oxy hóa, bột sắt chuyển sang màu đỏ, tạo cho Uluru vẻ ngoài màu đỏ và được đặt tên là “trái tim đỏ” của nước Úc.

Theo lập luận của các nhà khảo cổ thì thổ dân Úc đã sinh sống trên những vùng đất xung quanh Uluru khoảng 60.000 năm, khiến họ trở thành một trong những nền văn minh lâu đời nhất còn sót lại trên thế giới. Những người thổ dân ở khu vực này, người Anangu, duy trì một phong tục cổ xưa và tôn kính thế giới tự nhiên, vì họ tin rằng mọi thứ xảy ra trên thế giới đều có ý nghĩa thần bí.

Giống như các vùng thổ dân khác ở Úc, người Anangu tin vào Tjukurpa, còn được gọi là Dreamtime (tạm dịch: Thế giới Huyền bí). Họ tin rằng Dreamtime là một thế giới riêng biệt, nhưng tồn tại song song với thế giới thực – một khu vực huyền bí giữa sự sống và cái chết – thể hiện tất cả các quy tắc thiên định của con người và tự nhiên.

Người Anangu tin rằng tổ tiên của họ là những Vị thần đã tạo ra thế giới. Vào thời cổ đại của Dreamtime, những Vị thần này đi khắp lục địa Úc và di lưu lại mọi thứ họ biết thông qua các lời kể hoặc bài hát. Trong khi chuyển vùng, tổ tiên của họ đã tạo ra đất, sông, suối, đồi, đá, thực vật, động vật và con người. Uluru được cho là bằng chứng về những việc họ đã làm trên trái đất. Theo phương ngữ Pitjantjatjara của người bản địa thì Uluru là nơi giao thoa giữa thế giới thực và thế giới thần bí – nơi mà tổ tiên của họ đã có những thể nghiệm đầu tiên về một thế giới như vậy.

Hẻm núi Kings – Australia. (Stanislav Fosenbauer/ Shutterstock)

Đối với người Anangu, Uluru không chỉ là một tảng đá hùng vĩ, mà còn là điểm khởi nguyên của sự Sáng tạo và là quê hương của tổ tiên. Vì vậy, Uluru là nơi khởi nguồn thiêng liêng của nền văn hóa bản địa. Với nguồn sức mạnh được để lại sau khi tạo ra thế giới, không nghi ngờ gì nữa, Uluru rất linh thiêng và bất khả xâm phạm.

Xung quanh các hang động, vách đá và khe nứt của Uluru là vô số hình khắc và nét khắc vẽ ghi lại những câu chuyện về tổ tiên của người thổ dân. Người ta nói rằng một số phần của tảng đá tượng trưng cho linh hồn của tổ tiên, và bằng cách chạm vào nó, người Anangu có thể vào Dreamtime, giao tiếp với tổ tiên và nhận được phước lành của họ.

Truyền thuyết cổ đại về Uluru

Người ta bị hấp dẫn không chỉ vì màu sắc mà còn văn hóa và lịch sử của Uluru. Ngoài ra còn có một câu chuyện về nguồn gốc của Uluru ít được biết đến, một câu chuyện truyền thuyết cổ xưa từ thế giới tu luyện.

Câu chuyện này được Tiến sĩ Owen Yao kể, một chuyên gia về vật liệu siêu dẫn. Anh cho biết lần đầu tiên anh ấy nghe được câu chuyện là hơn 20 năm trước từ một người có trình độ cao trong giới tu luyện, chính xác là vào tháng 5 năm 1999. Sau đó anh ấy đã kể lại câu chuyện. Trước khi đi vào câu chuyện, chúng ta nên giải thích kỹ hơn một số khái niệm về không gian và thời gian mà Yao đề cập.

Hạt nhỏ nhất mà các nhà khoa học biết đến ngày nay là hạt quark. Mặc dù việc đo đạc các hạt theo kích thước không được các nhà khoa học yêu cầu, nhưng người ta vẫn biết rằng các hạt quark được tìm thấy bên trong một proton. Ngoài hạt quark, người ta vẫn chưa biết hạt nhỏ nhất có kích thước như thế nào. Nếu chúng ta tưởng tượng một nguyên tử, hạt nhân nằm ở trung tâm của nguyên tử, và các electron quay quanh hạt nhân. Các proton là những thứ tạo nên hạt nhân, và các quark tạo nên proton.

Bằng một chút trí tưởng tượng, chúng ta có thể thấy nguyên tử tương tự như một hệ mặt trời, với các hành tinh quay xung quanh một mặt trời. Nếu chúng ta tưởng tượng việc mở rộng hạt nhân của nguyên tử đến kích thước của một thiên hà, có lẽ chúng ta sẽ tìm thấy vô số hệ mặt trời bên trong nó. Nếu nó được mở rộng với kích thước của một vũ trụ, có thể nó sẽ chứa nhiều thiên hà.

Các nhà khoa học có thể nhìn thấy các vật thể phát ra ánh sáng trong vũ trụ dễ dàng hơn nhiều so với những vật thể không phát ra ánh sáng. Vì vậy, những gì có thể được nhìn thấy qua kính hiển vi vẫn còn rất hạn chế.

Câu chuyện của Yao chứa đựng những ý tưởng như “vũ trụ nhỏ”, điều này không khó hiểu. Tương tự như vậy, các nguyên tử có khối lượng khác nhau cũng có tuổi thọ khác nhau. Vì vậy, nếu nguyên tắc này được áp dụng cho các thiên thể vũ trụ, các vũ trụ và thiên hà khác nhau cũng có tuổi thọ khác nhau. Tuổi thọ của một vũ trụ có thể rất dài; dài hơn con số lớn nhất mà con người biết đến, trong khi tuổi thọ của một số nguyên tử nhất định có thể chỉ là vài giây. Thời gian và không gian là tương đối.

Công viên quốc gia Uluru Kata Tjuta, Australia vào ngày 12 tháng 9 năm 2016 (Julian Peters Photography/ Shutterstock)

Các chiều khác nhau có các đơn vị thời gian khác nhau. Khi thời gian trôi qua với một tốc độ trong một chiều không gian khác, thì thời gian đó khác rất nhiều ở đây trên trái đất. Khi Yao nhắc lại câu chuyện mà anh ta nghe được, anh ta đề cập đến thời điểm nằm ở “giữa lịch sử của vũ trụ”. Không có cách nào để tính toán chính xác thời điểm đó bởi vì chúng ta không thể biết chính xác vũ trụ bao nhiêu tuổi hoặc đơn vị thời gian vũ trụ trôi qua.

Yao kể câu chuyện mà anh ấy nghe được: “Có lẽ đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, và mặc dù tôi tin rằng câu chuyện này là một câu chuyện có thật, nhưng những người khác rất có thể coi nó như một tác phẩm hư cấu. Câu chuyện xảy ra ở tầng giữa của vũ trụ, trong thời gian có thể coi là giữa lịch sử của vũ trụ.

Vũ trụ mà chúng ta đang sống là một vũ trụ nhỏ bé. Nhỏ đến mức nó chỉ có thể được xem như một hạt bụi trong một vũ trụ lớn hơn. Nếu chúng ta thậm chí không thể nhìn thấy rìa của vũ trụ nhỏ của chính mình, bạn có thể tưởng tượng vũ trụ bao bọc lớn hơn phải lớn đến mức nào không?

Trong những ngày đầu của vũ trụ lớn hơn, tất cả mọi sự sống đều tốt đẹp, và vũ trụ không có bất cứ điều gì xấu ác. Tuy nhiên, khoảng thời gian hoàng kim này không thể là vĩnh viễn, theo một khái niệm mà các tín đồ Phật giáo gọi là thành, trụ, hoại và diệt. Khi bắt đầu cuộc sống, mọi thứ đều tuyệt vời và thuần khiết. Xấu ác không tồn tại, và không có bất kỳ tệ nạn nào. Khi vũ trụ đến thời trung kỳ, cái xấu bắt đầu xuất hiện, và cái ác xuất hiện dưới dạng một con quỷ với mục đích duy nhất là thực hiện những hành vi bất thiện. Có rất nhiều sinh mệnh trong vũ trụ, đặc biệt là Phật, Đạo và Thần, những người muốn loại bỏ ma quỷ trong vũ trụ, và do đó đã giao chiến với nó. Bởi vì con quỷ này thuộc về tầng giữa, nó khá có năng lực và có những ma thuật nhất định. Nhiều sinh mệnh đã không thể đánh bại nó và thậm chí bị thương trong trận chiến.

Cuối cùng, khi mọi người nghĩ rằng con quỷ là bất khả chiến bại, thì một vị Thánh Vương xuất hiện, mang theo một Bánh xe Pháp. Ông được tôn sùng với cái tên là Đấng Giác ngộ, hay Thánh Vương. Đấng Thánh Vương với Bánh xe xoay chuyển đến với mục đích tiêu diệt con quỷ, vì con quỷ đã phạm vô số tội ác tày trời, gây ra những hậu quả khổng lồ khắp vũ trụ. Hai bên đã giao chiến. Đó là một trận chiến kinh thiên động địa. Vào thời điểm đó, các sinh mệnh của vũ trụ gọi cuộc đụng độ là trận chiến lớn giữa thiện và ác trong vũ trụ mênh mang.

Valley of The Winds Walk – Lãnh thổ phía Bắc – Australia. (Adwo/ Shutterstock)

Họ đã chiến đấu mạnh mẽ đến cùng, sử dụng nhiều vũ khí khác nhau, thậm chí có thể cả ma thuật và bùa chú. Có rất nhiều chi tiết, và tôi đã nghe câu chuyện này hơn 20 năm trước, vì vậy tôi không thể kể lại chính xác hoặc cụ thể các phương pháp mà họ đã chiến đấu. Cuối cùng, Đấng Thánh Vương đã tiêu diệt con quỷ. Tuy nhiên, trong khi con quỷ bị tiêu diệt, Vị Thánh cũng bị thương. Một giọt máu của Vị Thánh này và một giọt máu của quỷ hòa vào nhau và rơi xuống trái đất, đi vào bầu khí quyển dưới dạng một tảng đá lớn màu đỏ, và cuối cùng hạ xuống lục địa châu Úc. Tảng đá lớn màu đỏ này có tên gọi là Uluru.

Một điều mà tôi muốn làm rõ ở đây là câu chuyện này xảy ra trong thời trung kỳ của lịch sử phát triển của vũ trụ lớn hơn. Tuy nhiên, theo các nhà khảo cổ học, tảng đá được cho là có tuổi đời nhiều nhất là 500 triệu năm. Người ta có thể hỏi làm thế nào điều này có thể được. Vâng, khái niệm về thời gian mà chúng ta có ngày nay đang bị giới hạn. Thời gian là tương đối, và thời gian của các vũ trụ khác nhau cũng là tương đối. Vì vậy, sẽ không chính xác nếu đánh đồng khái niệm thời gian của chúng ta với khái niệm thời gian của vũ trụ lớn hơn. Nói cách khác, một triệu năm trên trái đất có thể bằng nhiều hơn hoặc ít hơn rất nhiều so với thời gian ở các không gian khác. Kể từ khi giọt máu ấy rơi xuống trái đất, thời gian mà nó trôi qua và trải qua không phải là thứ có thể đo lường tuyệt đối bằng máy móc.

“Vì vậy, giọt máu đến với trái đất đã có từ rất rất lâu trước đây. Mặc dù giọt máu hợp nhất biến thành tảng đá khổng lồ mà chúng ta thấy ngày nay, nhưng ở cấp độ vi mô, máu của chính nghĩa và máu của ác quỷ vẫn đang ở trong trận chiến. Đôi khi bạn thậm chí có thể nghe thấy âm thanh của kiếm và giáo va vào nhau,  tiếng hô của binh lính và tiếng vó ngựa phi, khi ở gần tảng đá. Tảng đá cũng thay đổi màu sắc vào những thời điểm khác nhau ”.

Nếu tảng đá này thực sự có lịch sử lâu đời như vậy, liệu có ý nghĩa đặc biệt nào đằng sau truyền thuyết?

“Tóm lại đây là câu chuyện về cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác trong vũ trụ. Vì cái thiện và cái ác đối lập nhau, cái thiện nên chiến thắng cái ác. Đây là điều tốt nên làm. Điều này phản ánh về Uluru, bề mặt của nó, lịch sử của nó và những trận chiến cực nhỏ bên trong. Chân chính mà nói, tôi cho rằng cái ác cần phải bị tiêu diệt. “

Yao nói rằng anh có thể hiểu được một ý nghĩa đặc biệt thông qua truyền thuyết, nhưng cũng đồng ý là khi mọi người cùng nhìn nhận một vấn đề, họ sẽ có những cách lý giải khác nhau.

Anh nói: “Câu chuyện về tảng đá, tất nhiên, lâu đời hơn và lâu đời hơn so với người dân bản địa. Người dân bản địa tin vào một truyền thuyết khác, và mọi người đều có mong muốn gắn kết những hiện tượng không giải thích được với tổ tiên của họ. Mong muốn này là rất bình thường. Theo quan điểm của các nhà khoa học thời hiện đại, Uluru không chỉ là tảng đá nguyên vẹn (toàn vẹn) lớn nhất trên thế giới, mà nó còn không hòa lẫn vào môi trường xung quanh. Nó thực sự như thể một vật thể lớn đã rơi từ ngoài không gian xuống và vẫn còn nguyên vẹn khi đáp xuống đất. Nó hoàn toàn khác với địa hình xung quanh nó.

Đá Uluru Ayers với những đám mây phiêu bồng. (Stickybeak TV/ Shutterstock)

“Tất nhiên, có thể có nhiều giả thuyết và phỏng đoán khác nhau, nhưng nếu bạn nhìn nó từ góc độ tu luyện, Uluru thực sự là một vật thể đến từ tương lai. Nó ngay trước mắt chúng ta, nhưng những gì con người chúng ta có thể thực sự hiểu và lĩnh hội được vẫn còn rất hạn chế. Giống như những gì tôi đã đề cập ở trên về tính tương đối của thời gian và các cấp độ cao thấp trong vũ trụ, khoa học không thể giải thích tất cả các hiện tượng quan sát được ”.

Cho dù đó là truyền thuyết về thời kỳ thần bí của thổ dân hay truyền thuyết cổ xưa mà Yao đã nghe, cả hai đều đọng lại cho chúng ta những câu hỏi: Vũ trụ đến từ đâu? Con người được tạo ra như thế nào? Và các Đấng Sáng tạo đã có ý định như thế nào để loài người phát triển mạnh mẽ trên thế giới như chúng ta biết ngày nay? Những người thổ dân hiểu Dreamtime là sự khởi nguyên không có hồi kết. Họ coi đó là khoảng thời gian liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Truyền thuyết cổ xưa mà Yao đã kể giúp chúng ta hiểu sâu hơn về quy luật thành, trụ, hoại và diệt. 

Xem thêm: 9 Phát Hiện Mới Đầy Bất Ngờ Về Nước Úc | Ngẫm Radio

 

Nguồn The Epoch Times
Văn Sơn biên dịch

Đăng theo ĐKN