Sau trận mưa lớn và lũ lụt ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam vào tháng Bảy gây ra thương vong nặng nề, cho đến nay làn sóng thiên tai này vẫn chưa dừng lại. Gần đây, nhiều nơi ở Hồ Bắc đã phải hứng chịu những trận mưa lớn, trong đó, trận mưa lớn kéo dài một ngày ở thành phố Tô Châu đã phá vỡ kỷ lục lượng mưa hàng tháng của địa phương vào ngày 11/8 vừa qua.

Một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy, tại một số khu vực, nước lũ ngập đến tầng 2 của các tòa nhà dân cư, điện nước cục bộ bị cắt, có người đã nhắn tin chuẩn bị hậu sự cho người nhà sau đó mất tín hiệu.

Nhiều nơi ở tỉnh Hồ Bắc đã hứng chịu mưa lớn kể từ ngày 8/8. Tài khoản Weibo chính thức của Trung tâm Công nghệ Phòng chống Thiên tai Khí tượng Thành phố Tô Châu đã đưa ra 7 cảnh báo mưa bão màu đỏ và 3 tín hiệu cảnh báo mưa bão màu cam chỉ trong 10 giờ từ 10 giờ tối ngày 11 đến 8 giờ sáng ngày 12.

Trong số đó, thị trấn Liễu Lâm, thành phố Tô Châu, vào sáng ngày 12 đã thông báo về một trận lũ lụt lớn đang xảy ra, nhiều cửa hàng dọc trên các con đường bị nhấn chìm hoàn toàn tầng 1, người dân ở trên tầng 2 lo lắng rằng nước quá lớn để thoát ra ngoài. Nhiều người còn đang ngủ khi nước dâng lên rất nhanh.

Đoạn video trực tuyến cho thấy mức độ ngập lụt của đường Đại Kiều ở trung tâm thị trấn, khi nước dân lên đến tận tầng hai của các ngôi nhà, và các con đường vào thị trấn đã hoàn toàn không thể đi được nữa.

Người dân địa phương thở dài nói: “Tai họa nhiều vô kể, nhà bị ngập, đội cứu hộ hoàn toàn chưa thấy đâu”.

Một người dân ở trung tâm thành phố Tô Châu mô tả rằng “Liễu Lâm, Hà Điếm, Vạn Điếm và Tam Lý Cương đều bị ảnh hưởng”. Tất cả các ngôi nhà ở thị trấn Liễu Lâm đều bị ngập tầng 1.

Theo một thành viên khác của Đội cứu hộ Chữ thập đỏ của thành phố Tô Châu, thị trấn Liễu Lâm hiện đang bị ngập lụt nghiêm trọng, có nơi nước sâu tới 2,46 mét nước, nhiều thị trấn khác quanh đó có mức nước sâu 2 mét hoặc 1,5 mét. Số người thương vong trong thảm họa hiện còn chưa rõ. Ngoài ra, do mưa lớn tại thị trấn Liễu Lâm, mạng lưới thông tin liên lạc đã bị gián đoạn, những người bị mặc kẹt hoàn toàn mất liên lạc với thế giới bên ngoài.

Trên mạng có thông tin một người dân ở Hồ Bắc không may qua đời do mưa lũ lớn, trước khi chết có nhắn tin cho gia đình để nhắn nhủ về chuyện hậu sự của mình. Một trường hợp khác là người phụ nữ họ Trương ở Liễu Lâm, Tùy CHâu cũng tiết lộ rằng nhà của cô ấy tương đối gần sông, trước khi liên lạc bị gián đoạn, hàng xóm cho biết mẹ cô đã bị lũ cuốn trôi, còn tình trạng của cha cô thì vẫn chưa rõ.

Tuy nhiên, sau khi Bí thư Thành ủy Tô Châu và Thị trưởng vội vã đến thị trấn Liễu Lâm, họ vẫn chưa tiết lộ thương vong tại địa phương.

Theo dõi lượng mưa tính đến 8 giờ sáng ngày 12 cho thấy 11 trạm ở Hồ Bắc có mưa cực lớn, có nơi lên tới 456mm. Vào lúc 10 giờ sáng ngày 12/8, “các biện pháp ứng phó khẩn cấp phòng chống lũ lụt” của Tô Châu đã được nâng cấp thành “ứng phó khẩn cấp cấp 3”; Cục Khí tượng Hồ Bắc cũng nâng cấp ứng phó khẩn cấp với các thảm họa khí tượng lớn lên ba cấp.

Theo Cục quản lý khẩn cấp tỉnh Hồ Bắc, tính đến 10 giờ sáng ngày 12/8, lượng mưa lớn kể từ ngày 8 đã ảnh hưởng tới 13 thành phố khiến 108.700 người bị ảnh hưởng.

Theo ĐKN