Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở e

Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở e

Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở e

Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở e

Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở e
Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở e
Thứ năm, 28-03-2024 19:42, (GMT+07:00)
Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng
05-11-2021 14:55

Theo Viện Kiểm sát Tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin, Yin Jiaxu, cựu bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp vũ khí Trung Quốc, đã bị bắt vào tuần trước vì các cáo buộc nhận hối lộ và thu tiền bất chính.

Trung Quốc: Hàng loạt tướng lĩnh quân đội hàng đầu bị bắt vì tội tham nhũng trong khi căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng

Yin Jiaxu, cựu bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp vũ khí Trung Quốc, đã bị bắt vào tuần trước vì nghi ngờ nhận hối lộ và thu tiền bất chính Ảnh: Getty Images

BL đưa tin, sau ông Hu Wenming và ông Sun Bo, những người đứng đầu Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc, các cuộc điều tra liên tiếp nhắm vào vị trí cốt lõi của Tập đoàn quân sự-công nghiệp của ĐCSTQ. Mục tiêu điều tra các doanh nghiệp của tập đoàn quân sự này là về tham nhũng, vấn đề an ninh và sự phát triển của hệ thống sản xuất vũ khí của Trung Quốc. Hiệu quả chiến đấu của quân đội cũng là một trong các mục tiêu. Khi tình hình ở eo biển Đài Loan tiếp tục nóng lên, các tin tức liên quan đã làm dấy lên những diễn giải và quan ngại từ bên ngoài.

Theo South China Morning Post, vụ bắt giữ chính thức diễn ra 7 tháng sau khi ông Yin Jiaxu bị cơ quan giám sát kỷ luật hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), tiến hành điều tra nội bộ đảng vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”, gọi tắt là "tham nhũng".

Ông Yin Jiaxu chính thức bị bàn giao cho các công tố viên vào ngày 30/9 sau khi bị khai trừ đảng và tước bỏ mọi chức vụ và quyền lợi chính thức. Trong một thông báo chính thức, CCDI cáo buộc ông Yin đã nhận "số tiền hối lộ khổng lồ" và quà hối lộ, sử dụng quyền lực của mình để làm lợi cho bản thân và chuyển giao hoạt động kinh doanh có lãi của công ty cho người thân và bạn bè vì lợi ích cá nhân, "dẫn đến thiệt hại quốc gia lớn”.

Ông Yin Jiaxu là Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp vũ khí năm 2010, được bổ nhiệm làm Chủ tịch tập đoàn năm 2013 và nghỉ hưu sớm 3 năm vào năm 2018.

Năm 2015, Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Trung Quốc được giao nhiệm vụ phát triển hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu. Cùng năm, tập đoàn đầu tư 1,5 tỷ nhân dân tệ vào Thượng Hải để thành lập doanh nghiệp và phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho Nền tảng Dịch vụ Định vị Quốc gia của Trung Quốc.

Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Trung Quốc được thành lập vào năm 1999 và hiện có hơn 50 công ty con và chi nhánh. Lục quân, hải quân và không quân là những mục tiêu phục vụ của nó.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ở Thụy Điển đã công bố một báo cáo vào tháng 12/2020. Họ đã công bố dữ liệu về doanh số bán vũ khí toàn cầu trong một thời gian dài. Theo báo cáo, Tổng công ty Công nghiệp vũ khí Trung Quốc đứng thứ 9 trong danh sách các nhà sản xuất vũ khí và thiết bị trên toàn thế giới và thứ 3 tại Trung Quốc.

Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Quốc gia Trung Quốc được xếp hạng 154 trong số 500 công ty hàng đầu thế giới vào tháng 8/2020, theo xếp hạng của Fortune về 500 tập đoàn hàng đầu thế giới, với doanh thu 68.714 triệu đô la Mỹ.

Sự sụp đổ của trong lĩnh vực quản lý quân sự của ĐCSTQ luôn thu hút sự quan tâm của quốc tế. Bởi vì nó ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển của hệ thống sản xuất vũ khí của ĐCSTQ cũng như hiệu quả chiến đấu của quân đội. Kế hoạch chiến lược cơ bản của Trung Quốc thường bị che giấu bên dưới những quan chức sa ngã này.

Trước ông Yin Jiaxu, ông Hu Wenming, cựu bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc, đã bị khởi tố tại Thượng Hải vào khoảng ngày 26/2/2021.

Là thành viên của một tập đoàn quốc doanh, họ bị buộc tội hối lộ và lạm dụng quyền lực. Ông Hu Wenming đã làm việc với một số công ty quân sự của Trung Quốc. Ông làm việc trong lĩnh vực xây dựng và phát triển của lục quân, hải quân và không quân, đồng thời phát triển máy bay chiến đấu tự chế tạo đầu tiên của Trung Quốc, J-10 và máy bay hạng nặng sản xuất trong nước C-919.

Ông Sun Bo, người tiền nhiệm của Hu, bị cáo buộc tiết lộ thông tin về tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cho các cơ quan tình báo nước ngoài. Ông Sun Bo bị kết án 12 năm tù vào tháng 7/2019 với tội danh nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ quyền hạn.

Theo cuộc điều tra Hồng Kông 01, các doanh nghiệp quân đội đứng đầu như vậy và các công ty con của họ hoặc các doanh nghiệp quân đội địa phương đều tham nhũng như nhau.

Theo hồ sơ công khai, ba quan chức quan trọng của xí nghiệp công nghiệp quân sự đã bị bắt chỉ trong năm 2014. Gu Diquan, Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu Hudong Trung Quốc; Wu-Hao, Phó tổng giám đốc AVIC Heavy Machinery; và Huang Xiaohu, cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Quân sự An Huy, là một trong số những người đã tham gia.

Hudong-Zhonghua Shipbuilding Group là doanh nghiệp cốt lõi của Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc, gần đây đã đóng nhiều tàu chiến hải quân hiện đại. Tập đoàn này nổi tiếng là “cái nôi của khinh hạm và tàu đổ bộ”, là doanh nghiệp duy nhất của Trung Quốc sản xuất các tàu sân bay LNG lớn.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc sở hữu AVIC Heavy Machinery, là công ty con của công ty. Hoạt động cốt lõi của công ty là sản xuất thiết bị hàng không dân dụng và quân sự cao cấp. Các sản phẩm chính của nó được sử dụng rộng rãi trong phát triển tên lửa và máy bay chiến đấu.

Tập đoàn Công nghiệp Quân sự An Huy là nhà cung cấp pháo quân sự quan trọng nhất của Trung Quốc, chuyên sản xuất và bán súng cối, biện pháp đối phó quang điện tử, tên lửa cá nhân, chất nổ và các mặt hàng khác.

Ngoài các nhà chức trách phụ trách hệ thống quân sự-công nghiệp, Phó Tham mưu trưởng Hải quân Sông Xue đã bị bãi bỏ tư cách đại biểu của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 13 vào ngày 29/4/2021, vì bị cáo buộc vi phạm kỷ luật và pháp luật ở cấp độ sơ cấp. 

Ông Song Xue là Chuẩn đô đốc 62 tuổi, gốc Sơn Đông. Trong chuyến bay thử nghiệm trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, ông đóng vai trò là phó tổng tư lệnh của cuộc thử nghiệm cất và hạ cánh của J-15. Ông từng là phó giám đốc thiết bị hải quân, có quan hệ sâu sắc với tổ hợp công nghiệp-quân sự và cơ quan quản lý mua sắm.

Trong một bài xã luận gần đây, Tạp chí Thế giới cho rằng tham nhũng đang lan tràn trong quân đội Trung Quốc. Nhiều vụ việc tham nhũng đang diễn ra trong quân đội, từ tuyển dụng, thăng chức, chuyển giao cho đến buôn lậu vũ khí, hàng hóa và rà phá mìn quân sự ở biên giới.

Quân đội Trung Quốc là quân đội tham nhũng nhất thế giới, và tham nhũng đã góp phần làm cho quân đội dễ bị tổn thương. Quân đội Trung Quốc ngày càng bận tâm đến công việc kinh doanh và đánh mất hiệu quả chiến đấu.

Tham nhũng đã lan rộng trong quân đội kể từ khi ông Xu Caihou và ông Guo Boxiong nắm quyền trong gần 20 năm. Sự khoe khoang và gian lận đã ăn vào xương tủy của quân đội.

Sau khi ông Tập Cận Bình nắm quyền chỉ huy quân đội, ông đã chấn chỉnh kỷ luật quân đội và yêu cầu quân đội phải có khả năng chiến đấu và chiến thắng các cuộc xung đột. Liệu ông Tập có thể thực hiện được ước mơ của mình? Loại bỏ gốc rễ nạn tham nhũng đã đeo bám quân đội Trung Quốc hơn 30 năm và chưa bao giờ được giải quyết triệt để dưới sự kìm kẹp sắt đá của ông Tập là điều vô cùng nan giải.

Thiếu tướng Trung Quốc Kunlun Yan, một chuyên gia quân sự, từng nhận xét rằng tham nhũng trong quân đội đang ở mức cao nhất và chưa từng có trong lịch sử.

Thiếu tướng Luo Yuan đã nghỉ hưu của ĐCSTQ nói với truyền thông Đại lục rằng: “Nếu không loại bỏ được tham nhũng, chúng ta sẽ bại trận trước khi ra trận”, BL cho hay.

Nguyên Hương

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP