Gần đây, hai người phụ nữ ở Quảng Châu Trung Quốc đã đụng độ với nhân viên chống dịch và nhân viên chống dịch đã dùng vũ lực trấn áp; thậm chí còn bắt hai người phụ nữ quỳ gối với hai tay bị trói sau lưng, các video và hình ảnh liên quan đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ trên Internet.

Chính sách về Dịch bệnh ở Quảng Châu càng ngày càng nóng lên, thường xuyên có báo cáo về việc người dân không hài lòng với các biện pháp phòng chống dịch quá mức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt, thường xuyên xảy ra các cuộc biểu tình, xung đột.

Hôm 17/11, hai người phụ nữ đã đụng độ với nhân viên chống dịch nhưng họ đã bị nhân viên chống dịch dùng vũ lực trấn áp, một người bị trói hai tay sau lưng và quỳ gối nhưng vẫn ngẩng cao đầu, thể hiện sự kiên cường và bất khuất, còn người còn lại bị trói cả tay lẫn chân chán nản nằm dưới đất. Các video và hình ảnh có liên quan đã lan truyền trên Internet và bị chỉ trích mạnh mẽ.

Theo một số video trực tuyến, địa điểm xảy ra vụ việc là ở làng Luân Đầu, quận Hải Châu, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Hai người phụ nữ đã kích động, phát sinh mâu thuẫn và lớn tiếng chỉ trích nhân viên phòng chống dịch, hai bên lời qua tiếng lại một lúc lâu.

Sau đó, một người đàn ông lao tới cô gái mặc đồ đen đeo khẩu trang và vật cô ngã xuống đất. Rồi một số người đàn ông lao tới và trói tay cô gái không đeo khẩu trang ra sau lưng.

Sau đó, cô gái mặc đồ đen nằm trên mặt đất bị trói cả tay lẫn chân với một chiếc dép bên cạnh. Người phụ nữ không đeo khẩu trang quỳ trên mặt đất với mái tóc xõa, bởi dây trói quá chặt quá nên áo của cô ấy xộc xệch.

Một đoạn video khác cho thấy cô gái không đeo khẩu trang, hai tay vẫn bị trói sau lưng, quỳ một chân đã được đeo khẩu trang, và có thêm một tấm vải màu xanh lam khoác trên người, cô tức giận trách mắng nhân viên phòng chống dịch bệnh rằng “sẽ gặp quả báo”. Cô gái mặc đồ đen vẫn bị trói hai tay sau lưng, và lặng lẽ ngồi dậy bên cạnh.

Nhật báo kinh tế” của Hồng Kông cho biết, vào ngày 18/11, một trong những phụ nữ có liên quan đã đăng phản hồi trên Weibo, nói rằng ngày hôm 17 cô ấy đi lấy hàng chuyển phát nhanh, vì một bạn nữ khác đi cùng cô ấy làm mất khẩu trang nên đã có xung đột với các nhân viên chống dịch, các nhân viên có liên quan hiện đã xin lỗi.

Cô cho biết kết quả của cuộc thương lượng là đối phương bồi thường hành vi sai trái đã gây ra, chi phí y tế và thiệt hại về tinh thần.

Theo Aboluowang, vụ việc đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi và một cư dân mạng đặt câu hỏi rằng: Thứ nhất, nếu cảnh sát có quyền thực thi pháp luật, thì dựa vào luật nào để trói tay chân người dân và bắt quỳ trước công chúng? 

Thứ hai, nếu không phải là cảnh sát  xử lý hai cô gái thì ai là người tham gia xử lý? Họ có quyền thực thi pháp luật không? 

Thứ ba, “Luật tố tụng hình sự” ghi rõ rằng viện kiểm sát đã nhiều lần nhấn mạnh cấm diễu hành tội phạm nơi công cộng (diễu phố thị chúng), và “Luật dân sự” cũng quy định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Hành động của nhân viên phòng chống dịch bị nghi ngờ vi phạm các quy định pháp luật nêu trên.

Theo Epoch Times, nhiều cư dân mạng thạo tin cho biết trên mạng xã hội rằng, vụ việc xảy ra vào khoảng 1 giờ chiều ngày 17/11. Tại lối vào làng Luân Đầu (Luntou), quận Hải Châu (Haizhou), hai cô gái ra ngoài lấy đồ giao đến. Một cô gái không đeo khẩu trang, sau đó nhân viên chống dịch và nhân viên bảo vệ nhắc nhở, có lẽ là với lời lẽ không hay, nên cô gái bắt đầu lấy điện thoại ra chụp ảnh họ.

Rồi hai bên xảy ra cãi vã, càng lúc càng rất hung hăng. Sau đó, không biết chuyện gì đang xảy ra, một nhóm người bất ngờ quật ngã hai cô gái rồi trói lại. Một cô gái mặc áo ngắn bị trói chặt hở cả bụng, và có người đã buộc một tấm vải xanh quanh người để che chắn cho cô.

Nhiều cư dân mạng lên án hành vi trói người của nhóm người đàn ông là quá thô bạo.

Họ nói, đây là hành vi “Xúc phạm phụ nữ, sỉ nhục nhân cách, bắt giữ trái phép!”. “Các Anh lấy quyền gì để trói người ta quỳ xuống? Vì không đeo khẩu trang ư? nếu không đeo thì chẳng phải các anh đưa họ một cái để đeo là được rồi sao. Sao cần phải làm chuyện lớn như vậy”. “Thật đáng sợ. Bây giờ không đeo khẩu trang cũng là có tội sao? Bị trói tay sau lưng và quỳ xuống chẳng phải giống như đối xử với tội phạm nghiêm trọng rồi sao?”

Kể từ khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát ở Vũ Hán (Wuhan) vào cuối năm 2019 tới nay, chính quyền TQ đã tuân thủ chính sách phong tỏa “zero-covid” để phòng chống dịch bệnh, gây ra vô số thảm họa nhân đạo. Nhân viên phòng chống dịch bệnh từ khắp nơi trên đất nước thậm chí còn khóa cửa ngoài của nhà dân, phong tỏa tòa nhà, tự tiện xông vào nhà dân để phun khử trùng, bắt người dẫn cách ly ngay tại chỗ cho dù ở giữa rừng hay trên đường cao tốc, cưỡng chế người dân đi cách ly ở bệnh viện dã chiến hoặc ở những nơi khác tùy ý.

Một số lượng lớn các video trên Internet cho thấy các nhân viên chống dịch từ khắp nơi TQ cũng vây đánh người dân, trói người bắt đi diễu phố, chỉ trích và thậm chí bắt giam, và phạt tiền những người không tuân thủ các biện pháp chống dịch.

Luật sư nhân quyền Trung Quốc Ngô Thiệu Bình từng nói với The Epoch Times rằng dưới chính sách chống dịch cực đoan của ĐCSTQ, nhiều biện pháp không chỉ vi phạm Hiến pháp Trung Quốc mà còn chà đạp lên các quyền cơ bản của con người.

Xem thêm: Đại Bạch vừa xuất hiện - Người TQ bỏ chạy, nổi ám ảnh không dứt | DBC News

Theo ĐKN