Phục vụ chính quyền bức hại chính người dân Trung Quốc, nhưng cuối cùng vẫn bị “triệt hạ” bởi hàng dài tội danh.

Hôm thứ Hai (ngày 1/3), tin tức trên trang Chinanews, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết đã chuyển hồ sơ vụ án liên quan hành vi nhận hối lộ của Giám đốc Cục Công an Thành phố Thượng Hải Củng Đạo An lên cơ quan kiểm sát điều tra khởi tố. Trước đó Viện Kiểm sát Tối cao đã “ra quyết định bắt giữ ông Củng Đạo An vì có liên quan đến nghi án hối lộ”.

Củng Đạo An, 56 tuổi, đã bị chính quyền ra thông báo điều tra vào ngày 18/8/2020. Ngày 23/9 cùng năm bị cách chức. Ngày 10/2/2021, ông bị “song khai” (khai trừ đảng tịch, khai trừ chức vụ).

Được biết, Cục Công nghệ Hành động của Bộ Công an (tức là Cục 12) ban đầu được gọi là Cục Điều tra Kỹ thuật, chức năng của nó là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nhóm cảnh sát khác, bao gồm theo dõi, giám sát và định vị.

Thông báo “song khai” đối với ông Củng Đạo An chỉ ra rằng ông đã không khai báo trung thực về các vấn đề; tham gia vào việc thành lập các băng nhóm trong đảng; tiếp nhận lời mời tiệc tùng trong thời gian dài; sử dụng xe công trái với quy định; tham gia hoạt động kiếm lợi trái với quy định; lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình trục lợi cho người khác, trục lợi cho hoạt động kinh doanh của người thân; nhận tài vật có giá trị lớn một cách phi pháp.

Ngoài ra, ông Củng Đạo An còn bị “Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công” ở nước ngoài truy cứu vì đã tích cực hùa theo phe cánh ông Giang Trạch Dân trong việc bức hại các học viên Pháp Luân Công, và cũng có tên trong danh sách các quan chức bức hại Pháp Luân Công trên trang web Minh Huệ ở hải ngoại.

Theo một báo cáo của trang Minh Huệ ngày 23/8/2020, thời gian ông Củng Đạo An giữ chức Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật kiêm Giám đốc Sở Công an thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc, các học viên Pháp Luân Công địa phương đã chịu nhận bức hại nghiêm trọng: 

  • Bà Trương Ngọc Linh (Zheng Yuling), nhân viên của Cục Thương mại thành phố Xích Bích đã bị bức hại đến chết trong một trại lao động nữ tỉnh Hồ Bắc khi ở tuổi 57, thi thể bà bị cưỡng bức hỏa táng. 
  • Bà Lưu Hiểu Liên (Liu Xiaolian), học viên Pháp Luân Công ở làng Bát Bảo Đao, Thị trấn Xích Bích thuộc thành phố Xích Bích, đã bị bức hại nhiều lần. Ngày 26/10/2008, bà đã bị bức hại đến chết.
  • Ông Hoàng Diễn Bích (Huang Yanbi), cựu nhân viên của Hợp tác xã Cung ứng và Tiếp thị Thành phố Tây An và là học viên Pháp Luân Công, ông đã bị bức hại đến chết vào tháng 11/2009 ở tuổi 77.
  • Ông Hoàng Bân (Huang Bin), trên 40 tuổi, trưởng ban nhân sự của Cục Giao thông quận Hàm An, thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc, đã bị kết án 5 năm tù bất hợp pháp. 
  • Bà Khương Tứ Hoa (Jiang Sihua), 61 tuổi, nông dân ở thôn Lục Giáp, thị trấn Mã Cảng, huyện Thông Thành, thành phố Hàm Ninh, bị kết án 3 năm tù bất hợp pháp vào tháng 7/2008.
  • Ông Trình Đức Vĩnh (Cheng Deyong), hơn 50 tuổi, người dân ở huyện Thông Sơn, thành phố Hàm Ninh, bị kết án 4 năm tù bất hợp pháp vào tháng 3/2009.

Vào năm 2017, sau khi ông Củng Đạo An được điều đến Thượng Hải với tư cách là giám đốc Cục Công an vẫn tham gia vào cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ trang web Minh Huệ, trong năm 2018, hàng chục học viên Pháp Luân Công ở Thượng Hải đã bị sách nhiễu, ít nhất 70 người đã bị bắt cóc, 13 người bị bắt giữ bất hợp pháp, 17 người bị xét xử phi pháp, 20 người bị kết án oan.

Trong năm 2019, ít nhất 15 học viên Pháp Luân Công đã bị bắt cóc, bị kết án oan và bị tống tiền; 16 người bị bắt giữ và bị xét xử bất hợp pháp; 56 người bị giam giữ bất hợp pháp; 105 người bị bắt cóc và lục soát nhà  bất hợp pháp.

Ông Củng đã làm việc trong hệ thống công an tỉnh Hồ Bắc một thời gian dài. Kể từ khi tham gia công tác năm 17 tuổi, ông Củng Đạo An đã từng là đội phó, trưởng đồn cảnh sát, đội trưởng đội điều tra tội phạm thuộc Cục Công an, Sở Công an tỉnh Hồ Bắc; trợ lý cho giám đốc, phó giám đốc và lãnh đạo của Đội điều tra hình sự thuộc Sở Công an thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc; Phó Đội trưởng, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm nghiêm trọng thuộc Đội điều tra hình sự Cục Công an tỉnh Hồ Bắc; Đội trưởng Đội Điều tra Kinh tế Cục Công an tỉnh Hồ Bắc. 

Tháng 12/2007, ông được thăng lên Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật, Giám đốc Công an, thành viên của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc.

Kể từ tháng 11/2010, ông Củng Đạo An được chuyển đến Bắc Kinh và liên tiếp giữ chức vụ Phó cục trưởng và Cục trưởng Cục 12 (Cục Công nghệ Di động) thuộc Bộ Công an. Tháng 6/2017, ông  được điều đến Thượng Hải và giữ chức vụ Giám đốc Cục Công an Thượng Hải. Tháng 1/2018, ông được thăng chức Phó thị trưởng thành phố Thượng Hải kiêm Giám đốc Cục Công an Thành phố Thượng Hải