Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan khi có tin bà Polesi sẽ đến n

Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan khi có tin bà Polesi sẽ đến n

Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan khi có tin bà Polesi sẽ đến n

Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan khi có tin bà Polesi sẽ đến n

Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan khi có tin bà Polesi sẽ đến n
Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan khi có tin bà Polesi sẽ đến n
Thứ tư, 24-04-2024 04:19, (GMT+07:00)
Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan khi có tin bà Polesi sẽ đến nước này
02-08-2022 11:34

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi dự kiến ​​sẽ đến Đài Bắc vào cuối ngày thứ Ba (02/08), một nguồn thạo tin cho hay. Đáp lại, Trung Quốc đã điều 4 máy bay quân sự tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ hôm thứ Hai (01/08).

 

Nghe tin bà Pelosi đến Đài Loan vào ngày 02/08, Trung Quốc điều 4 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan

Vào ngày 6/1, một chiếc máy bay KJ-500, hai chiếc J-16 và một máy bay trinh sát kỹ thuật Y-8 của ĐCSTQ lại tiếp tục xâm phạm vùng ADIZ của Đài Loan. Hình ảnh máy bay J-16. (Ảnh từ Bộ Quốc phòng Đài Loan)

 

Bà Pelosi sẽ đến Đài Loan

 

Một nguồn thạo tin cho hay, bà Pelosi nói rằng hầu hết các cuộc họp đều nằm trong kế hoạch của bà ấy, trong đó cuộc họp với Tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đã được lên lịch vào thứ Tư (03/08) và có thể phái đoàn của bà sẽ đến Đài Loan vào sáng sớm thứ Tư.

 

"Mọi thứ vẫn chưa chắc chắn", người này nói.

 

Tờ Liberty Times của Đài Loan cho biết phái đoàn của bà Pelosi sẽ đến hòn đảo lúc 10:20 tối nay (02/08), không nêu rõ nguồn tin.

 Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (thứ hai, bên trái) rời Khách sạn Shangri-La sau buổi tiệc chiêu đãi do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức tại Singapore vào ngày 1/8/2022. (Ảnh: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)
 

Bà Pelosi đã lên kế hoạch đến thăm Malaysia vào hôm 02/08. Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Châu Á của bà là Singapore vào thứ Hai (01/08). Các điểm đến tiếp theo là Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, văn phòng của bà không đề cập đến Đài Loan.

 

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ không có bình luận gì về các báo cáo về kế hoạch du lịch của bà Pelosi. Phía Nhà Trắng mặc dù không ủng hộ chuyến đi, song vẫn khẳng định bà Pelosi có quyền thực hiện chuyến thăm.

 

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về chuyến thăm của Pelosi tới Đài Loan.

 

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên ở Washington rằng: "Các biện pháp đáp trả của Bắc Kinh có thể bao gồm bắn tên lửa gần Đài Loan, các hoạt động không quân hoặc hải quân quy mô lớn, hoặc các "tuyên bố pháp lý giả mạo" như việc Trung Quốc khẳng định eo biển Đài Loan không phải là đường thủy quốc tế".

 

Ông Kirby nói: "Chúng tôi sẽ không làm mồi nhử hoặc tham gia vào các cuộc tấn công. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ không bị đe dọa".

 

Phản ứng gay gắt của Trung Quốc

 

Một nguồn tin nói với Reuters rằng Hoa Kỳ đã thông báo cho một số đồng minh về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Hai nguồn tin khác cho biết, bà Pelosi đã lên kế hoạch gặp một nhóm nhỏ các nhà hoạt động về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc trong thời gian bà ấy ở Đài Loan, có thể vào thứ Tư.

 

Quân đội Trung Quốc kêu gọi 'sẵn sàng chiến đấu' giữa căng thẳng Đài Loan - ảnh 1

Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng chôn vùi mọi kẻ thù giữa lúc tình hình Đài Loan căng thẳng

AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) hôm thứ Hai (01/08) cho biết sẽ là "sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc" nếu bà Pelosi thăm Đài Loan, đồng thời cảnh báo rằng điều đó sẽ dẫn đến "những diễn biến và hậu quả rất nghiêm trọng".

 

"Chúng tôi muốn nói với Hoa Kỳ một lần nữa rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ không bao giờ ngồi yên, và Trung Quốc sẽ có những phản ứng kiên quyết và các biện pháp đáp trả mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình", ông Triệu nói với một tờ báo.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tham dự một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 19/5/2021. (Ảnh: Kyodo News/Getty Images)
 

Khi được hỏi PLA có thể thực hiện những biện pháp gì, ông Triệu nói: "Nếu bà ấy dám đi, thì chúng ta hãy chờ xem".

 

Trung Quốc coi các chuyến thăm của các quan chức Mỹ tới Đài Loan, một hòn đảo tự trị do Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, là một tín hiệu đáng khích lệ cho phe ủng hộ độc lập ở hòn đảo này. Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị luật pháp Hoa Kỳ ràng buộc phải cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ.

 

Chuyến thăm của bà Pelosi, người đứng thứ hai trong danh sách kế vị Tổng thống Mỹ và là người chỉ trích Trung Quốc lâu năm, sẽ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng xấu đi.

 

Một video của Bộ Chỉ huy Nhà hát phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân, chiếu cảnh các cuộc tập trận và chuẩn bị của quân đội và được đăng trên các trang web truyền thông nhà nước vào tối thứ Hai, kêu gọi quân đội "đứng trong đội hình chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu theo lệnh, chôn vùi tất cả kẻ thù".

 

Nhà Trắng đã bác bỏ luận điệu của Trung Quốc là vô căn cứ và không phù hợp.

 

Ông Kirby nói rằng, chuyến đi có thể có của bà Pelosi đã thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Đồng thời, Bắc Kinh nhận thức rõ được sự phân chia quyền lực trong chính phủ Hoa Kỳ, bởi vì bà Pelosi tự đưa ra quyết định về chuyến thăm.

 Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby tổ chức một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, hôm 19/05/2022. (Kevin Dietsch / Getty Images)
 

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Washington nên tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và không nên "đùa với lửa" về vấn đề Đài Loan.

 

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của mình. Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của hòn đảo.

 

Thứ Tư tuần trước, ông Biden nói với các phóng viên rằng ông nghĩ quân đội Mỹ tin rằng chuyến thăm của Pelosi tới Đài Loan "không phải là một ý tưởng hay vào lúc này".

 

Trung Quốc: Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi vẫn có thể hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan

 

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đang dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội tới khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, vẫn có thể hạ cánh xuống Đài Loan trong trường hợp máy bay quân sự chở bà và các thành viên phái đoàn khác gặp sự cố máy móc không mong muốn, tờ Global Times, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Hai (01/08).

 

Ông Lu Xiang, một chuyên gia về các vấn đề của Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Global Times rằng hành trình của phái đoàn không bao gồm chuyến thăm Đài Loan, như văn phòng của Pelosi đã công bố.

 

Hành trình bao gồm các chuyến thăm đến Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản, theo thông cáo báo chí.

 

Tuy nhiên, ông Lu cho rằng bà Pelosi và các thành viên phái đoàn khác vẫn có thể hạ cánh trên hòn đảo trong chuyến đi của họ với lý do như xảy ra sự cố máy bay. Đương nhiên, hậu quả của 'lời nói dối này' cũng sẽ nghiêm trọng không kém.

 

Ông Lu nói rằng khả năng xảy ra một cuộc hạ cánh khẩn cấp như vậy là rất nhỏ vì nó đòi hỏi sự thống nhất giữa bà Pelosi, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các nhà chức trách Trung Quốc vẫn nên cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng thủ, theo báo cáo của Global Times.

 

4 máy bay chiến đấu Trung Quốc tiến vào ADIZ của Đài Loan

 

Bốn máy bay quân sự của Trung Quốc được xác nhận đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào hôm thứ Hai (01/08).

4 máy bay chiến đấu Trung Quốc tiến vào ADIZ của Đài Loan

Đường bay của máy bay phản lực Trung Quốc vào ngày 01/08. (Ảnh: Bộ quốc phòng Đài Loan)
 

Bốn máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-16 của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) đã tiến vào góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan(MND). Đáp lại, Đài Loan đã cử máy bay, phát cảnh báo vô tuyến và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi các máy bay phản lực của PLAAF.

 

ADIZ là một khu vực mở rộng ra ngoài không phận của một quốc gia, nơi các kiểm soát viên không lưu yêu cầu máy bay đến nhận dạng chính họ.

 

Tháng trước, Trung Quốc đã điều 70 máy bay quân sự tiến vào vùng nhận dạng của Đài Loan, bao gồm 28 máy bay chiến đấu, 8 máy bay ném bom chiến đấu, một máy bay ném bom, hai máy bay trực thăng và 31 máy bay phát hiện mục tiêu.

 

Kể từ tháng 9/2020, Trung Quốc đã tăng cường sử dụng chiến thuật vùng xám bằng cách thường xuyên điều máy bay vào ADIZ của Đài Loan, với hầu hết các lần xuất hiện đều diễn ra ở góc tây nam. Năm 2021, 961 chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào ADIZ của Đài Loan trong 239 ngày, theo MND.

 

Chiến thuật vùng xám được định nghĩa là "một nỗ lực hoặc một loạt các nỗ lực vượt ra ngoài khả năng răn đe và đảm bảo ở trạng thái ổn định nhằm đạt được các mục tiêu an ninh mà không cần sử dụng vũ lực trực tiếp và quy mô".

 

Huyền Anh

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP