Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân

Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân

Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân

Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân

Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân
Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân
Thứ năm, 28-03-2024 16:54, (GMT+07:00)
Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân
06-11-2021 14:47

Trước thềm Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Tôn Lực Quân, cựu ủy viên đảng ủy kiêm Thứ trưởng Bộ Công an, đã bị bắt hôm qua (5/11) với cáo buộc có hành vi tham nhũng, lối sống sa đọa và kết bè phái. Gần đây, Bắc Kinh liên tục điểm danh "băng đảng chính trị Tôn Lực Quân", nói rằng phải đào sâu triệt để những manh mối tham gia băng đảng chính trị này.

Ngày 19/4/2020, ông Tôn Lực Quân ngã ngựa và chính thức bị cách chức thứ trưởng công an vào ngày 8/5. Thông báo chính thức của ĐCSTQ coi ông Tôn như một "con hổ lớn", ngang hàng với Chu Vĩnh Khang và Mạnh Hoành Vĩ.

Vào ngày 30/9 năm nay, ông Tôn bị song khai (khai trừ khỏi ĐCSTQ và cách mọi chức vụ), đồng thời bị lập án điều tra. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) - cơ quan chống tham nhũng của ĐCSTQ chỉ trích rằng, ông Tôn "sử dụng các phương pháp phản cung chuyên nghiệp" để chống lại các điều tra viên và "không chịu khai nhận các vấn đề một cách trung thực". 

Trong thông cáo, CCDI cho biết "ông Tôn chưa bao giờ có niềm tin hay lý tưởng thực sự nào, đồng thời nuôi dưỡng tham vọng chính trị quá cao và có phẩm chất chính trị cực kỳ tồi tệ". Cơ quan này cáo buộc ông "sở hữu một lượng lớn tài liệu mật", nhưng không nêu chi tiết.

"Để đạt được mục tiêu chính trị, ông ta dùng mọi cách thành lập các băng đảng và bè phái, chiếm quyền kiểm soát các bộ phận an ninh quan trọng, phá hoại nghiêm trọng đoàn kết và gây nguy hiểm cao cho an ninh chính trị của đảng", CCDI cho biết. "Ông Tôn có lối sống suy đồi trong thời gian dài, nhận những khoản hối lộ khổng lồ và những món quà đắt tiền. Ông ta là một kẻ vô đạo đức, chuyên đổi chác quyền lực lấy tiền bạc và tình dục".

Gần đây, Bộ Công an ĐCSTQ tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ, liên tục điểm danh Tôn và tuyên bố "kiên quyết và triệt để loại bỏ ảnh hưởng độc hại của Tôn Lực Quân" và "băng đảng chính trị" của ông ta.

Tôn Lực Quân là trợ lý của Mạnh Kiến Trụ, cựu Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương ĐCSTQ. Một số quan chức cấp cao như Đặng Khôi Lâm, Cung Đạo An, Lưu Tân Vân, Vương Lập Khoa bị điều tra và xử lý từ năm ngoái đến nay, đều từng được Mạnh Kiến Trụ đề bạt và trọng dụng. Tất cả họ bị ĐCSTQ cáo buộc "kết bè phái trong nội bộ đảng”.

Nhà bình luận chính trị Lý Lâm Nhất từng phân tích rằng, việc Tôn Lực Quân bị xếp vào "băng đảng chính trị", cho thấy phạm vi vụ án của ông ta đang ngày càng mở rộng. Bộ trưởng Công an ĐCSTQ Triệu Khắc Chí cho biết trong một cuộc họp rằng, yêu cầu các quan chức “chủ động nói rõ vấn đề”, điều này tương đương với việc những người có quan hệ đến Tôn đều sẽ bị điều tra.

Nhà bình luận Lý nói rằng, Tôn Lực Quân và Mạnh Kiến Trụ chắc chắn đã “chọc giận” ông Tập Cận Bình và ông Tập sẽ không tha cho họ. Có tin đồn rằng họ đã theo dõi hoặc có thể đã làm gì đó để chống lại ông Tập. Ông Lý cho rằng, "Trước phiên họp toàn thể lần thứ 6 của ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình muốn mượn Tôn Lực Quân để xây dựng quyền uy”.

Ông Tôn Lực Quân, 52 tuổi, từng đảm nhiệm các chức vụ chính, gồm: Thứ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ, Cục trưởng Cục 1 thuộc Bộ Công an, Cục trưởng Cục Chống X Giáo của Cục 26 thuộc Bộ Công an và phó Giám đốc "Phòng 610" của Uỷ ban Trung ương ĐCSTQ, Chủ nhiệm Phòng các vấn đề Hong Kong, Macao, Đài Loan của Bộ Công an.

Trong đó, ba hệ thống mà ông Tôn đảm nhiệm cũng là những hệ thống chỉ huy quan trọng nhất trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Cục An ninh Chính trị là công cụ đàn áp chủ yếu nhất của ĐCSTQ, tương tự như Gestapo của Đức Quốc xã. "Phòng 610" là một cơ quan ngoài vòng pháp luật, do cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân thành lập để đàn áp Pháp Luân Công.

Một người thạo tin trong nội bộ ĐCSTQ từng tiết lộ với The Epoch Times rằng, Cục 1 của Bộ Công an là Cục An ninh Nội địa, Cục An ninh Chính trị của ĐCSTQ; Cục An ninh Chính trị có quyền lực lớn hơn Bộ An ninh Quốc gia. 

Hệ thống công an của ĐCSTQ chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo, tôn giáo, "chống lật đổ phá hoại". Ngoài ra, các tổ chức nước ngoài, tổ chức thân ĐCSTQ ở nước ngoài, đặc vụ, gián điệp cũng đều nằm trong tầm kiểm soát của hệ thống này, chịu trách nhiệm đào tạo và quản lý.

Có nguồn tin tiết lộ rằng, ông Tôn Lực Quân là người thuộc phe Giang Trạch Dân và cũng là thế lực muốn lật đổ ông Tập Cận Bình. Vị trí của ông ta nguy hiểm đến mức có thể khiến ông Tập mất mạng. Việc ông Tôn ngã ngựa có nghĩa là ông Tập đã kiểm soát được tình hình.

Do địa vị đặc biệt của mình, Tôn không chỉ là kẻ cầm đầu của cảnh sát mật ĐCSTQ, mà còn là quan chức cấp cao duy nhất trong hệ thống công an ĐCSTQ có bằng thạc sĩ về y tế công cộng.

Theo Minghui đưa tin, sau khi Tôn Lực Quân tiếp quản Cục 1 Bộ Công an vào năm 2013 và trở thành phó Giám đốc "Phòng 610" của Uỷ ban Trung ương, số vụ bức hại các học viên Pháp Luân Công đã tăng mạnh.

Vào ngày thứ hai sau khi Tôn Lực Quân bị song khai, hôm 2/10, ông Phó Chính Hoa, cựu Thứ trưởng công an, cựu Giám đốc Phòng 610 của Uỷ ban Trung ương ĐCSTQ ngã ngựa. Ông Phó bị điều tra hồi đầu tháng 10 vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật".

Ngoài Tôn Lực Quân, Phó Chính Hoa, nhiều thứ trưởng của Bộ Công an ĐCSTQ đã bị điều tra, bao gồm Lý Đông Sinh (15 năm tù), Mạnh Hoành Vĩ (13 năm tù), Dương Hoán Ninh, v.v.

Mai Hạ 

Theo The Epoch Times

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP