Trại giam hà khắc ở Triều Tiên khiến nhiều nữ tù nhân phát điên

Trại giam hà khắc ở Triều Tiên khiến nhiều nữ tù nhân phát điên

Trại giam hà khắc ở Triều Tiên khiến nhiều nữ tù nhân phát điên

Trại giam hà khắc ở Triều Tiên khiến nhiều nữ tù nhân phát điên

Trại giam hà khắc ở Triều Tiên khiến nhiều nữ tù nhân phát điên
Trại giam hà khắc ở Triều Tiên khiến nhiều nữ tù nhân phát điên
Thứ tư, 17-04-2024 05:19, (GMT+07:00)
Trại giam hà khắc ở Triều Tiên khiến nhiều nữ tù nhân phát điên
14-09-2020 14:32

Dưới sự cai trị độc đoán của gia đình Kim, các vấn đề nhân quyền của Triều Tiên thường bị cộng đồng quốc tế chỉ trích, đặc biệt là các nữ tù nhân ở trong sở quản lý Triều Tiên (còn được gọi là trại giam chính trị), nơi bị cho là có sự chà đạp nhân quyền nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Tình huống của họ khiến ngoại giới cực kỳ lo lắng.

Trại giam hà khắc ở Triều Tiên, nơi mà nhiều nữ tù nhân bị phát điên còn nhân quyền thì bị chà đạp. (Ảnh: Independent)

Theo DailyNK, các tin tức gần đây từ các nguồn tin nội bộ ở Bắc Triều Tiên cho biết, số lượng “bệnh nhân số 49 (bệnh tâm thần)” trong số các phụ nữ ở trại tù chính trị đã tăng lên rất nhiều lần. Điều đó có nghĩa là, phụ nữ ngày càng phải đối mặt với nhiều nỗi đau về thể xác và tinh thần, và sự chà đạp nhân quyền đang ngày càng nghiêm trọng.

heo kết quả thống kê công tác quản lý toàn diện phạm nhân trong trại giam chính trị được thực hiện vào giữa tháng 8, trong những tù nhân bị bệnh tâm thần tại trại giam do Bộ Quốc phòng Triều Tiên quản lý, số tù nhân nữ nhiều gấp đôi số tù nhân nam.

Đặc biệt là trại giam chính trị Yodok (còn gọi là sở quản lý số 15) ở tỉnh Hamgyong Nam, đã có 78% tù nhân nữ xuất hiện triệu chứng bệnh tâm thần.

Người đưa tin nói rằng, kỳ thực số bệnh nhân tâm thần ở Yodok vốn đã rất nhiều, và năm nay con số đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Chủ yếu là do cơ sở vật chất cũ kỹ, không có nơi nghỉ ngơi tốt, và nạn bạo hành liên tục xảy ra, do đó tình hình đã ngày càng nghiêm trọng.

Một lý do trong đó là các tù nhân nữ phải lao động rất khắc nghiệt, các tù nhân nữ phải lao động với cường độ cao như tù nhân nam, và việc đánh đòn roi và ẩu đả xảy ra hàng ngày.

Bởi vì các tù nhân chính trị ở Triều Tiên đã bị đoạt mất quyền công dân của họ, vì vậy các trại tù chính trị đối xử với họ dựa theo phong cách nhất quán là “không nên coi là con người, nên coi là động vật”, từ đó mà tiến hành lao động bóc lột, cũng không ngó ngàng đến giới tính của những tù nhân nữ.

Ngoài ra còn có vấn đề về nạn bạo lực tình dục hằng ngày ở trong trại tù, chỉ cần là phụ nữ mới được đưa đến, kể cả những cô gái trẻ. Họ hơi một chút là sẽ bị mang thai hoặc bị phá thai. 

Nguyên nhân chính là do những tên quản ngục có thói quen hành ác như vậy, thậm chí chúng còn tấn công tình dục ngay giữa ban ngày những phụ nữ vẫn còn thở phì phò vì lao động khổ sai, miệng chửi rằng “con vật hiến dâng cho con người, đây là vinh dự của cô”.

Trong hoàn cảnh đó, các hệ thống để bảo vệ những người yếu thế trong xã hội cũng không thể hoạt động được bình thường. Mà những tên quản ngục, các cấp quản lý và giám sát khác ở đó không phải là để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra, mà là để đe dọa nạn nhân.

Đối với chúng, các nữ tù nhân không phải là phụ nữ, mà là giống cái hoặc những người nên phải chết, chính phủ cũng không có biện pháp xử lý tương ứng, vì vậy quyền con người tiếp tục bị xâm hại nghiêm trọng.

Các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán được tăng cường ở Triều Tiên đã làm tăng thêm tình trạng chà đạp nhân quyền đối với các nữ tù nhân. Cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của nước này đã ảnh hưởng đến điều kiện – vốn đã tồi tệ của các trại tù chính trị, vì vậy đã có nhiều người bị suy dinh dưỡng hơn trước.

Người đưa tin tiết lộ, dưới tình huống thiếu thốn lương thực thực phẩm, nạn tấn công tình dục vẫn không ngừng xảy ra. Người bình thường khó có thể chịu nổi một ngày trong trại tù.

Bức màn đen tối về nhân quyền ở Triều Tiên

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã đưa ra báo cáo mới nhất về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên, cho thấy nhân quyền của nước này là một mảng mờ ám. Những tù nhân tìm cách vượt ngục hoặc trộm cắp sẽ bị xử tử công khai. Một số tù nhân sẽ bị đánh bằng gậy và thanh kim loại, hoặc thậm chí bị lột trần.

Báo cáo này là do văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc (U. N. human rights office) thu thập và phân tích lời kể lại của những người đào tẩu. Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 5 năm 2019, tổng cộng hơn 330 người đào tẩu đã được phỏng vấn. Hầu hết trong số họ là những phụ nữ Bắc Triều Tiên đào thoát sang Trung Quốc. Những người này tố cáo quản ngục ở Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng quyền được sống, quyền tự do cá nhân và thân thể của con người. Nhưng Triều Tiên đã luôn phủ nhận hành vi vi phạm nhân quyền.

Báo cáo do Văn phòng Nhân quyền đệ trình lên Liên hợp quốc tiết lộ rằng, các tù nhân bị Triều Tiên giam giữ sẽ bị lột trần để khám xét cơ thể, và thậm chí phụ nữ sẽ bị khám xét cơ thể không đúng cách như bạo lực tình dục. Một số quản ngục còn yêu cầu tù nhân phải ngồi hoặc quỳ cả ngày và chỉ được duỗi tay chân từ 2 phút trở xuống mỗi giờ. Nếu di chuyển mà không được phép, sẽ dẫn đến cá nhân hoặc tập thể bị trừng phạt; cũng đã có vô số người bị đánh đập tàn nhẫn hoặc bị đánh chết.

Báo cáo cho thấy những người bị giam giữ có thể bị thẩm vấn trong một tháng hoặc hơn, và môi trường nhà tù rất tồi tệ. Ngoài không gian chật hẹp, không thể nằm được, điều kiện vệ sinh cũng rất kém, đồng thời phạm nhân không đủ ăn, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng trên diện rộng. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng trong các nhà tù của Triều Tiên, một số người đã trụ không được, cuối cùng chết đói. Các bệnh tật như viêm gan, lao, sốt thương hàn và viêm màng phổi rất phổ biến trong nhà tù. Điều tồi tệ nhất là nhà tù cung cấp rất ít hoặc không có dịch vụ chăm sóc y tế.

Trong thời gian chờ xét xử, người bị giam giữ không có cơ hội liên lạc với luật sư, chỉ được thông báo về kết quả tuyên án sau cuộc điều tra, và thường bị kết án lao động ngắn hạn 6 tháng. Nếu có phiên tòa, người bị tạm giữ cũng không thể chọn luật sư bào chữa cho mình, hơn nữa luật sư cũng không bào chữa. Do đó, từ trước tới nay chưa ai có thể được trắng án. Nếu người bị tạm giữ cố gắng trốn thoát, trộm cắp hoặc phạm tội khác, họ sẽ bị xử tử công khai.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tuyên bố rằng, Bộ An ninh Quốc gia và Bộ An ninh Nhân dân Triều Tiên, đang tiến hành đánh đập bừa bãi, cưỡng bức lao động, hành quyết và các hành vi ngược đãi khác trong các trại tạm giam và nhà tù một cách có hệ thống. Mặt khác, những người trong các trại tù chính trị, các nhà tù và các trại tạm giam cũng bị cưỡng bức lao động khổ sai, và điều kiện sống của họ cũng không đạt tiêu chuẩn quốc tế.

VIDEO - PHIM NGẮN TIẾT LỘ SỐ PHẬN 70 TRIỆU NGƯỜI KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Minh Huy (Theo Secretchina)

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP