Hôm 18/6, trang China News bình luận rằng vụ cháy nổ nhà máy hóa dầu Kim Sơn Thượng Hải vào sáng sớm ngày 18/6 rất kỳ lạ. Đoạn video cho thấy ba địa điểm ở xa bốc cháy cùng lúc. Sau vụ nổ, hình ảnh người dân Kim Sơn bỏ chạy bằng ô tô đã được đăng tải trên mạng.

Cùng ngày 19, Sound of Hope cũng có bài viết rằng: “Về vụ nổ hóa dầu Thượng Hải: Cư dân mạng cảnh báo sớm: Phong tỏa thành phố gây ra tai họa”

Theo các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, cửa sổ và cửa ra vào của các cơ sở kinh doanh xung quanh bị vỡ tan tành, nhà cửa của người dân xung quanh rung chuyển. Mùi hăng hắc bao trùm, người dân xung quanh bỏ chạy tán loạn khiến tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng.

Theo Finance China, qua nhiều đoạn video trực tiếp lan truyền trên mạng có thể thấy, tại hiện trường lửa cháy dữ dội, khói đen cuồn cuộn bốc lên cao hàng trăm mét nhanh chóng che khuất bầu trời, khí độc tràn ngập. Cư dân mạng bày tỏ trên mạng xã hội rằng, họ đã nghe thấy một tiếng nổ kinh hoàng.

Tài khoản @walkatnight1 tweet rằng: “Vào khoảng 4giờ ngày 18 tháng 6 năm 2022, một vụ nổ đã xảy ra tại khu vực nhà máy ethylene glycol thuộc Cục Hóa dầu Thượng Hải và quả cầu lửa đã bắn thẳng lên trời.”

Dân mạng twitter @GaoFalin đăng video về vụ nổ kèm dòng tweet: “Hôm nay (ngày 18 tháng 6) vào lúc 4:30 sáng giờ địa phương, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Thượng Hải (Shanghai Petrochemical), tiếp theo là đám cháy dữ dội và khói dày bao phủ bầu trời. Máy bay không người lái quay phim từ trên không, và có ba địa điểm bị bốc cháy.

Công ty hóa dầu Thượng Hải được thành lập vào ngày 18 tháng sáu năm 1972. Hôm qua, họ đã tổ chức một cuộc họp lớn để kỷ niệm 50 năm thành lập.”

Video: Vụ nổ như bom nguyên tử ở nhà máy dầu Thượng Hải

Theo Weibo chính thức của Shanghai Petrochemical Online, Công ty TNHH Hóa dầu Sinopec Thượng Hải (Sinopec Shanghai Petrochemical) đã thông báo, vào khoảng 4 giờ sáng ngày 18/6, một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy ethylene glycol của Cục Hóa dầu Thượng Hải. 

Đài truyền hình NTDTV dẫn đoạn video được dân mạng twitter @yunyunfengfeng đăng tải cho thấy, ba địa điểm cách xa nhau trong khu vực nhà máy hóa dầu đều bốc cháy cùng lúc, cư dân mạng bày tỏ rằng điều này là rất kỳ lạ. 

Vụ nổ là hành động đốt phá nhằm che đậy sự thật hay là một cuộc nổi loạn?

Theo NTDTV, một số người nghi ngờ liệu vụ cháy có phải là hành động đốt phá, mục đích là để che đậy điều gì đó hay không.

Cũng có cư dân mạng địa phương nghi ngờ rằng, vụ nổ nhà máy hóa dầu có thể là một thảm họa thứ cấp do thành phố phong tỏa trong thời gian dài.

Thượng Hải đã bị đóng cửa trong hai tháng, và nhiều nhà máy buộc phải đóng cửa, họ đã lao vào làm việc sau khi thành phố gỡ phong tỏa. 

Một ảnh chụp màn hình từ Internet cho biết vào ngày 30 tháng 5, một số cư dân mạng đã đưa ra cảnh báo rằng, sau khi dịch bùng phát, nhà máy hóa chất đã phải đóng cửa và thiết bị được cho là phải bảo trì mỗi năm một lần đã bị trì hoãn bào trì trong hai tháng do thành phố phong tỏa.

Tài khoản @zhaoworld đăng video về vụ nổ kèm dòng tweet rằng: “Ba vụ hỏa hoạn ở Thượng Hải cùng một lúc!Phải chăng là nổi loạn?”

Về vấn đề này, trang Sound of Hope đã đăng một bài báo với tiêu đề: “Về vụ nổ hóa dầu Thượng Hải: Cư dân mạng cảnh báo sớm: Phong tỏa thành phố gây ra tai họa”

Trang tin dẫn lời một cư dân mạng có địa chỉ IP ở Thượng Hải phản hồi về bức ảnh chụp màn hình trên Weibo nói trên như sau: “Nhà máy cũng có thiết bị cần bảo trì nhưng bị trì hoãn. Tình huống này không phải là chỉ có ở khu công nghiệp hóa chất.”

China News cho hay, sau vụ nổ, mùi hắc của nhà máy hóa dầu phát ra hàng km. Các báo cáo chính thức cho biết có một người chết và một người bị thương nhẹ, không khí và các dòng sông xung quanh “không bị ô nhiễm”. 

Theo tờ Finance China, dữ liệu quan trắc từ các sở môi trường sinh thái quận và huyện Thượng Hải cho thấy, chất lượng không khí về cơ bản đã trở lại bình thường; các đường ống dẫn nước thải và nước mưa tại khu vực này đã được đóng lại, không phát hiện thấy ô nhiễm nước ở các con sông xung quanh.

Tuy nhiên, NTDtv nói rằng, quan chức ĐCSTQ luôn được biết đến là người che giấu thảm họa. Việc thành phố này đóng cửa hai tháng để “duy trì sự ổn định” đã làm xói mòn thêm uy tín của chính quyền Thượng Hải.

Theo Epoch Times, ngày 18/6, chủ đề về vụ nổ và cháy của Công ty Hóa dầu Thượng Hải nhanh chóng lọt vào danh sách tìm kiếm nóng. Các thông báo chính thức chỉ đề cập đến “xảy ra hỏa hoạn“, điều này làm dấy lên nhiều chỉ trích từ cư dân mạng.

Hãng tin dẫn lời cư dân mạng “Tonybear1124” nói: “Cái gì mà hỏa hoạn, rõ ràng là một vụ nổ. Nhà cách vài cây số đều rung chuyển, đèn lắc lư. Tôi còn tưởng đó là một trận động đất hoặc một cuộc không kích.”

Dân mạng -Lvzi- nói: “Rõ ràng đó là một vụ nổ, nó cách nhà tôi không xa, nổ tung cho đến khi cánh cửa của tôi bị rung chuyển và nó sắp vỡ luôn.”

Trước những dư chấn dữ dội của vụ nổ, tài khoản Weibo chính thức của Shanghai Petrochemical cho biết, chỉ có một nhân viên thuộc Công ty Hóa dầu Thượng Hải bị trầy xước nhẹ trên cánh tay, và tài xế phương tiện vận tải thuộc bên thứ 3 tử vong. Nguyên nhân cụ thể đang đợi điều tra làm rõ.​​​

Tuy nhiên, Sound of Hope dẫn tweet của tài khoản @heanquan kèm video về vụ nổ nói rằng: “Vào lúc 4:00 sáng ngày 18 tháng 6 theo giờ Thượng Hải, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy hoá chất Kim Sơn. Giới chức nói có 6 người chết.”

NTDTV đăng lại những hình ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy, sau khi vụ nổ xảy ra, nhiều người vội vã rời khỏi nhà để chạy trốn. Sáng sớm cùng ngày, người dân quận Kim Sơn đã ồ ạt chạy xe đi, nhiều tuyến đường chính đã bị ùn tắc.

Tài khoản Weibo Tonybear1124 nói rằng: Tất cả các xe ô tô đều chạy về phía bắc, chỉ có xe cứu hỏa và công nhân nhà máy hóa chất mặc đồng phục đang đi về phía nơi xảy ra cháy nổ, ngọn lửa lớn đến mức tôi không thể tưởng tượng được bên trong sẽ như thế nào, tôi hy vọng tất cả họ đều ổn, và những đứa trẻ đang làm bài thi sẽ không bị ảnh hưởng.”

 

Theo ĐKN