Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (17/6) đã ký ban hành luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Trong một bản tuyên bố được đưa ra vào chiều thứ Tư, Tổng thống Trump cho biết đạo luật này “buộc các thủ phạm phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền, như sử dụng có hệ thống các trại truyền bá tư tưởng, lao động cưỡng bức và hoạt động giám sát mang tính chất xâm phạm để xóa bỏ bản sắc dân tộc và tín ngưỡng của người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác ở Trung Quốc”.

Trong vòng 180 ngày kể từ khi ký ban hành đạo luật, Tổng thống Trump sẽ phải nộp báo cáo lên Nghị viện, trong đó liệt kê các quan chức Trung Quốc cũng như các cá nhân nước ngoài khác phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Đạo luật cũng đưa ra những biện pháp trừng phạt mà chính quyền Trump có thể áp dụng, như đóng băng tài sản, cấm nhập cảnh và các biện pháp xử phạt khác.

Trong bản tuyên bố của mình, Tổng thống Trump đưa ra một lưu ý liên quan đến Phần 6, G, về việc phải thông báo cho các ủy ban của Nghị viện ít nhất 15 ngày trước khi đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với cá nhân nước ngoài nào đó. Ông Trump giải thích rằng yêu cầu này có thể khiến ông bị hạn chế khi thực thi các thẩm quyền khác theo quy định của Hiến pháp, như việc tiếp đón các cá nhân nước ngoài có tư cách là đại biểu ngoại giao của quốc gia đó. Tổng thống cho biết chính phủ của ông sẽ cố gắng tuân tủ Phần 6, G bằng cách thông báo cho các ủy ban của Nghị viện trước khi đình chỉ lệnh trừng phạt đối với cá nhân nước ngoài nào đó, nhưng ông không coi thời hạn trước 15 ngày là một quy định bắt buộc.

Luật nhân quyền Duy Ngô Nhĩ do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio đề xuất, trong đó đặc biệt chỉ đích danh một thủ phạm hàng đầu về vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ, đó là Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Tân Cương, ông Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), một thành viên trong Bộ Chính trị đầy quyền lực của Trung Quốc.

Liên Hợp Quốc ước tính rằng hơn 1 triệu người Hồi giáo đã bị giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương. Các trại tập trung này còn được goi là các “trại tẩy não” hay “các trại truyền bá tư tưởng” mà ông Trump đề cập đến, đó là nơi mà các tù nhân bị buộc phải tiếp thu các giáo điều của Đảng Cộng sản Trung Quốc và từ bỏ tín ngưỡng của mình. Các nhà điều tra lo ngại rằng những người Duy Ngô Nhĩ bị giam cầm sẽ trở thành kho nội tạng sống tiếp theo ở Trung Quốc, sau nhóm nạn nhân chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công, môn khí công có mặt tại nhiều quốc gia nhưng bị đàn áp ở Trung Quốc từ năm 1999 đến nay.

Trước khi Tổng thống Trump ký ban hành, đạo luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền đã được Nghị viện Mỹ bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ áp đảo. Hôm 27/5, Hạ viện Mỹ thông qua đạo luật với tỷ lệ 413 phiếu thuận và một phiếu chống, trong khi Thượng viện Mỹ thông qua hôm 14/5 với toàn bộ phiếu thuận.

Giới quan sát nhận định việc Tổng thống Trump ban hành đạo luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc về vấn đề nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ sẽ khiến mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vốn đã căng thẳng, nay sẽ càng trở nên gay gắt. Chính quyền Trump trước đó đã đưa ra một bản chiến lược dài 16 trang, trong đó công khai chỉ rõ các mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc và những quyết sách để đối phó với những tham vọng của giới cầm quyền Bắc Kinh.

Theo dkn.tv