Có thể nói đợt dịch thứ 4 này đang lây lan với tốc độ mạnh hơn, phạm vi rộng hơn, đỉnh dịch có vẻ dài hơn và tấn công nhiều Bệnh viện hơn, chủng vi rút lây lan nhanh hơn. Tóm lại, đợt dịch thứ 4 có đầy đủ các yếu tố để có thể khẳng định là nguy hiểm nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Lần đầu ghi nhận 155 ca trong 24 giờ

ĐKN - COVID-19 lây nhiễm cộng đồng đang lan rộng trên phạm vi 26 tỉnh, thành, nhiều ổ dịch liên tục xuất hiện, diễn biến rất phức tạp với số ca bệnh tăng lên từng ngày. Bộ Y tế sáng 10/5 ghi nhận 80 ca dương tính COVID-19, trong đó 78 ca ghi nhận trong nước, hai ca nhập cảnh.

80 ca mới được ghi nhận từ số 3333-3412, trong đó 78 ca ghi nhận trong nước gồm tại 9 tỉnh thành.

Như vậy 24 giờ qua ghi nhận 155 ca nhiễm cộng đồng, cao nhất kể từ khởi đầu dịch vào năm 2020 đến nay tính theo 24 giờ.

Việt Nam đang đối mặt đợt dịch nguy hiểm nhất từ trước tới nay

ĐKN - Trên báo Thanh Niên, các số liệu thống kê đều cho thấy đợt dịch thứ 4 này là nguy hiểm nhất từ trước tới nay, với tốc độ lây lan nhanh hơn, phạm vi lây lan rộng hơn, biến chủng vi rút nguy hiểm hơn, nhiều bệnh viện tuyến cuối bị tấn công hơn.

Nếu trung bình đợt dịch thứ nhất ghi nhận bình quân 1,17 ca bệnh/ngày, đợt 2 ghi nhận 15,28 ca/ngày, đợt 3 ghi nhận gần 16 ca/ngày, thì đợt dịch thứ 4 hiện đang ghi nhận trên 25,6 ca bệnh/ngày – cao nhất trong cả 4 đợt dịch.

Đợt dịch thứ 4 chưa xác định được đỉnh, nhưng cho đến nay, ngày ghi nhận số ca bệnh cao nhất là hôm qua (9.5), ngày thứ 13 của đợt dịch, với 92 ca bệnh trong cộng đồng – gần bằng đỉnh dịch của đợt thứ 3. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là số ca bệnh cao nhất trong 1 ngày của đợt dịch này.

Ảnh chụp màn hình MOH.

Đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam cũng ghi nhận sự xuất hiện của vi rút SARS-CoV-2 chủng Ấn Độ. Chủng vi rút mới này được cho là có những biến thể làm lây lan nhanh hơn (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vắc xin (đặc tính của chủng biến thể Nam Phi), nên được gọi là chủng vi rút biến thể kép.

Một điểm đáng chú ý của đợt dịch thứ 4 là các ca bệnh chỉ điểm đều bắt đầu từ khu cách ly hoặc những người đã hoàn thành thời hạn cách ly đủ 14 ngày theo quy định (các chuyên gia Trung Quốc, ca bệnh 2899 tại Hà Nam). Bên cạnh đó, ở đợt dịch mới nhất này, nhiều ổ dịch lớn như ổ dịch tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, BV K cơ sở Tân Triều (Hà Nội), các ổ dịch tại Đà Nẵng, Hải Dương… đều chưa xác định được một cách chính xác nguồn lây nhiễm, tạo nên nguy cơ rất lớn.

Đợt dịch này cũng là đợt nhiều BV tuyến cuối bị “tấn công” nhất, đáng chú ý là cả BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. Suốt từ khi dịch xuất hiện đến nay, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 đã tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân từ khắp các tỉnh, thành, chưa có ca nào tử vong. Nhưng đến ngày 7.5, BV này đã không thể tiếp nhận thêm bất cứ ca bệnh nào, và sẽ chưa thể giãn tải bệnh nhân trong khoảng 10 ngày.

Ảnh chụp màn hình Tổ Quốc.

Việc dịch COVID-19 tấn công vào các BV ở tuyến cuối cũng là yếu tố khiến dịch lây lan nhanh hơn. Hầu hết các tỉnh, thành ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng trong đợt này đều liên quan tới ổ dịch tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư và BV K cơ sở Tân Triều (Hà Nội).

Có thể nói đợt dịch thứ 4 này, thì đó là lây lan với tốc độ mạnh hơn, phạm vi rộng hơn, đỉnh dịch có vẻ dài hơn và tấn công nhiều BV hơn, chủng vi rút lây lan nhanh hơn. Tóm lại, đợt dịch thứ 4 có đầy đủ các yếu tố để có thể khẳng định là nguy hiểm nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chỉ trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm trên 9.600 ca tử vong, đưa số người thiệt mạng vượt 3,3 triệu. Riêng Ấn Độ đã có thêm trên 3.700 ca tử vong mới, chiếm 1/3 cả thế giới, và được dự báo có thể có 1 triệu người chết vì COVID-19 vào tháng 8, theo TTXVN.

Dịch COVID-19 hay còn gọi là virus Vũ Hán khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới rồi biến thể. Đến nay, các biến thể virus Vũ Hán đã truyền trên 200 quốc gia, khiến hơn 158 triệu người nhiễm, trong đó hơn 3,3 triệu người đã tử vong. Trong đó có Việt Nam.

Một người Đà Nẵng nhiễm COVID-19 trước đó từng đi nhiều nơi ở TP.HCM

NTDVNMột nam thanh niên 25 tuổi ở TP. Đà Nẵng dương tính COVID-19 từng đi du lịch tại TP. HCM từ ngày 30/4 đến 4/5, tham quan nhiều nơi tại thành phố.

Sáng 10/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) TP. HCM cho biết, HCDC đã nhận được thông tin từ CDC Đà Nẵng báo có một nam thanh niên đã có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 8/5. Trước đó, người này đã đến TP. HCM du lịch, đi nhiều nơi trong thành phố.

Qua truy vết dịch tế, lịch trình của bệnh nhân như sau:

  • Ngày 30/4: Vào thành phố TP. HCM trên chuyến bay VN113 khởi hành lúc 9h10 - 10h30 đến nơi. Sau đó anh được bạn chở tới nhà một người bạn khác, trú tại chung cư Saigonhome số 819 Hương Lộ 2, quận Bình Tân. Khoảng 15h cùng ngày, đi hát karaoke tại quán ICOOL, số 38 Nguyễn Sơn, quận Tân Phú. Đến 19h30 đi dạo ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, sau đó uống cà phê tại quán Garden đường Trương Công Định, quận Tân Bình.
  • Ngày 1/5: Ăn sáng tại một quán phở (không nhớ địa chỉ), uống cà phê tại quán LINK đường Liên khu 8-9, quận Bình Tân. 12h30 ăn tại quán bún bò Huế đường Nguyễn Sơn, quận Tân Phú. Đến 17h đi chơi tại tòa nhà Landmark 81 đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. 19h30 dạo tại cầu Ánh Sao khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, đến khoảng 22h30 nhậu tại quán số 363 Bình Trị Đông, quận Bình Tân.
  • Ngày 2/5: Ăn tại quán Tràng Tiền đường Gò Xoài, quận Bình Tân, rồi uống cà phê tại quán LINK đường Liên khu 8-9. Đến 12h ăn trưa tại quán lẩu đường Ngô Chí Quốc, TP Thủ Đức. Tầm 14h uống cà phê tại quán Suka thuộc tỉnh lộ 43, thành phố thủ Đức, sau đó đi đánh bida (không nhớ địa chỉ). Khoảng 15h về nhà nghỉ Thùy Duyên đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. 19h uống cà phê tại quán Highland đường Nguyễn Ánh Thủ, quận 12. Đến 20h30 ăn bún đậu mắm tôm tại đường Nguyễn Ánh Thủ, quận 12 (không nhớ địa chỉ). Đến 22h30 uống cà phê tại quán số 39A Trần Khắc Chân, quận Phú Nhuận.
  • Ngày 3/5: 14h45 xem phim tại Galaxy Tân Bình, đường Nguyễn Hồng Đào, quận Tân Bình. Khoảng 17h ăn ốc tại quán vỉa hè đường Tây Sơn, quận Tân Phú,; 21h nhậu tại quán gà ác đường Tân Hương, quận Tân Phú.

Bắc Giang - Ổ dịch ở một công ty khiến 32 công nhân nhiễm Covid-19

VnExpress - Nhà chức trách ghi nhận 32 trường hợp dương tính với nCoV, đều là công nhân làm cùng phân xưởng của Công ty TNHH Shin young Việt Nam.

Sáng 10/5, UBND tỉnh Bắc Giang cho hay trên địa bàn hiện ghi nhận 2 ổ dịch, trong đó, ổ dịch tại Công ty TNHH Shin young Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên) là "nguy hiểm".

"Kiểm soát rất khó khăn vì đây là nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã đi lại bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh", lãnh đạo tỉnh nhận định.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng cả nước từ ngày 27/4 đến nay là 411, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Trong khi đó, TP. HCM chỉ mới ghi nhận một ca nhiễm cộng đồng, liên quan ‘ổ dịch’ Hà Nam.

Hôm 8/5, nhà chức trách ghi nhận tại Công ty TNHH Shin young Việt Nam một công nhân (nhà ở Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) có chồng là F1 do từng đi thăm người thân từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2).

Ngay sau khi lấy mẫu xét nghiệm và khẳng định đây là ca dương tính, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tạm thời đóng cửa toàn bộ Công ty, tiến hành khử khuẩn.

Đến nay, qua xét nghiệm, ngành y tế Bắc Giang ghi nhận 32 trường hợp dương tính với nCoV đều là những công nhân làm cùng phân xưởng. Những người này đã được cách ly ngay sau khi có ca F0.

 

Xem thêm:

VIDEO - BÙA HỘ MỆNH NÀO CỨU BẠN TRONG ĐẠI NẠN LẦN NÀY?

Theo ĐKN