Ngày 3/10, Bộ Y tế ban hành văn bản 8318 về xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch COVID-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn trước yêu cầu “người di chuyển từ vùng nguy cơ rất cao sang vùng có nguy cơ phải xét nghiệm, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày” dù đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Quy định trên gây ngạc nhiên trong cộng đồng doanh nghiệp, bởi mới trước đó mấy ngày bộ này có hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 với cơ sở sản xuất, kinh doanh, cho phép lao động đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin không phải xét nghiệm định kỳ.

Văn bản sau “đá” văn bản trước

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đỗ Thị Thúy Hương – ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Điện tử Việt Nam cho hay, nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị hoạt động trở lại, đẩy mạnh sản xuất nên rất cần được tháo gỡ, đặc biệt là vấn đề đi lại, xét nghiệm nhằm giảm chi phí.

Trong khi đó, quy định của các văn bản trên lại thiếu thống nhất và không rõ ràng khiến doanh nghiệp lúng túng. Bởi có rất nhiều trường hợp người lao động làm việc ngoại tỉnh, phải di chuyển giữa các địa phương, nếu yêu cầu phải có xét nghiệm sẽ rất khó khăn.

Cụ thể, nếu văn bản trước yêu cầu xét nghiệm định kỳ hằng tuần với vùng nguy cơ rất cao; hoặc 2 tuần/lần với vùng nguy cơ cao, có nguy cơ thì văn bản sau quy định khi di chuyển giữa các vùng, buộc phải có giấy xét nghiệm có hiệu lực trong 72 giờ, nên doanh nghiệp phải tăng tần suất xét nghiệm với những trường hợp lao động ở vùng nguy cơ cao, vùng ngoại tỉnh.

“Việc xét nghiệm như vậy làm mất nhiều thời gian, chi phí của doanh nghiệp”, bà Hương nói.

Tương tự, bà Phan Thị Thanh Xuân, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Da – giày – túi xách Việt Nam cho hay, khó khăn lớn nhất để doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại là việc tạo thuận lợi trong đi lại, di chuyển của lao động, nhưng những văn bản ban hành lại thiếu tính thống nhất, nhiều địa phương tùy tiện áp dụng, đặt ra quy định riêng.

Có nơi tần suất xét nghiệm vẫn “dày đặc”

Bà Xuân đặt câu hỏi với các văn bản này, không rõ công nhân đã tiêm đủ 2 mũi, khi làm việc ngoại tỉnh, phải đi lại giữa các địa phương thì có phải xét nghiệm hay không?

Thực tế, nhiều địa phương hiện nay khi hướng dẫn thực hiện, tự đưa ra những quy định “vượt khung”, tùy tiện. Đơn cử tại Bình Dương, với người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn yêu cầu tần suất xét nghiệm “dày đặc”, lao động phải xét nghiệm ít nhất 2 lần trước khi vào sản xuất và khi sản xuất phải xét nghiệm cho tất cả người lao động 2 lần/tuần…

Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội cho rằng Thủ tướng đã có chỉ thị về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp, yêu cầu tạo thuận lợi để khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, có quy định cụ thể về giãn cách, xét nghiệm, đảm bảo lưu thông hàng hóa, xử lý nghiêm vi phạm nếu không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị các bộ ngành liên quan và địa phương cần ban hành các văn bản hướng dẫn thống nhất, rõ ràng, cụ thể, tránh tình trạng phát sinh thêm các thủ tục, quy định mới, giấy phép con làm khó doanh nghiệp.

Tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, có giấy test PCR vẫn bị buộc quay đầu

Ở diễn biến khác, nhiều người bất ngờ khi đã có xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa dịch COVID-19, có giấy xét nghiệm PCR (thời hạn 72 giờ) nhưng vẫn phải “quay đầu” tại chốt cửa ngõ vào tỉnh Thái Nguyên vì nơi đến không thuộc “vùng xanh”.

Ảnh chụp màn hình Vietnamnet.

Theo Vietnamnet, sáng ngày 30/9, anh N.V.T cùng hai người bạn đi xe cá nhân từ Hà Nội về Thái Nguyên vì có công việc của công ty.

Anh T. cho biết, trước khi lên Thái Nguyên, các anh đã tìm hiểu các thông tin ra vào tỉnh để chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết, gồm xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19 đủ thời hạn theo quy định, xét nghiệm theo phương pháp PCR có thời hạn 72 giờ. Với những giấy tờ này, anh T. rất tự tin đã đủ điều kiện ra vào tỉnh. 

hế nhưng, tại chốt kiểm soát dịch bệnh ngay cửa ngõ vào Thành phố Thái Nguyên, các anh vẫn được yêu cầu “quay đầu” trở lại. 

Lý do, căn cứ trên căn cước công dân/CMND, khu vực anh đang cư trú thuộc vùng vàng, không phải vùng xanh. 

Theo quy định tại công văn số 4616 ngày 26/9/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên về yêu cầu đối với người ngoại tỉnh ra, vào tỉnh trong trạng thái bình thường mới, anh T. cùng nhóm người của mình vẫn phải cách ly, theo dõi y tế trong 3 ngày theo quy định. 

Giải thích thắc mắc của anh T. vì đã có đủ giấy tờ nhưng vẫn không được vào, một nữ cán bộ y tế tại điểm chốt kiểm soát dịch bệnh Tân Lập cho biết, đối chiếu công văn 4616 của tỉnh, anh T. ở vùng vàng nên nếu có vào vẫn phải cách ly theo quy định (tại nơi lưu trú, trong thời gian 3 ngày đầu; tiếp tục xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 theo hình thức tự trả phí). 

Thậm chí, trường hợp đến từ vùng xanh, đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19 nhưng không có xét nghiệm PCR, người đến Thái Nguyên vẫn phải tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 3 ngày, phải xét nghiệm PCR ít nhất 2 lần (lần 1 trong 24 giờ đầu, lần 2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày vào tỉnh, tự trả phí). 

Anh T. trình bày mình chỉ giải quyết công việc trong ngày, không lưu trú tại địa phương, nữ cán bộ y tế hướng dẫn anh T. gọi điện xin ý kiến của người đứng đầu ban chỉ huy phòng chống dịch của địa phương, nếu được chấp thuận thì mới được vào, hoặc liên hệ với lãnh đạo phường nơi đến giải quyết công việc, nếu được đồng ý mới được qua chốt. 

Với những quy định nghiêm ngặt như trên, nhóm anh T. buộc phải quay đầu trở lại mà không thắc mắc thêm.

Theo ĐKN