Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái quá mức

Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái quá mức

Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái quá mức

Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái quá mức

Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái quá mức
Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái quá mức
Thứ sáu, 29-03-2024 17:24, (GMT+07:00)
Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái quá mức
24-05-2022 15:06

 

Thiên nga gẫy cánh, bài học từ sự nuông chiều con cái

Ảnh: Internet

Những đứa trẻ được cha mẹ yêu thương hết lòng lại thực sự trở thành nạn nhân của tình yêu.

Một mùa thu nọ, một đàn thiên nga đến định cư trên một hòn đảo. Chúng bay từ cực bắc xa xôi để chuẩn bị bay đến miền nam tránh rét. Có một cặp vợ chồng sống trên đảo, họ rất vui khi thấy nhóm du khách xinh đẹp này. Vì vậy, họ đã lấy thức ăn cho gà ra và cho chúng ăn cẩn thận, thậm chí còn xuống hồ vớt cá nhỏ cho chúng ăn. Đàn thiên nga được nuôi béo bở, mùa đông đến, vợ chồng họ sợ chúng chết cóng nên mở chòi cho thiên nga vào cho ấm.

Đàn thiên nga, quen với môi trường thoải mái, từ đó đã sống trong ngôi nhà của cặp vợ chồng già, và không bay về phương nam nữa. Vợ chồng ngư dân đã chăm sóc bầy thiên nga rất chu đáo cho đến già rồi rời đảo. Sau khi họ đi, xác của những con thiên nga được tìm thấy trên mặt hồ đóng băng trong mùa đông lạnh giá. Một đàn thiên nga đã đi từ nam ra bắc đã chết do những vết thương tỉ mỉ của vợ chồng người đánh cá. Câu chuyện này làm tôi nhớ lại một đoạn video mà tôi đã xem trước đây. Một người đàn ông trưởng thành tỏ ra thản nhiên trong video, nói rằng anh ta muốn đất nước ban hành luật:

Không được quy định rằng một đứa trẻ đến 18 tuổi có thể tự lập được. Nếu đứa trẻ không có khả năng, thì cha mẹ vẫn phải nuôi nó”.

Với những lời lẽ hùng hồn như vậy, anh cho rằng bố mẹ anh đã làm gì đó có lỗi với mình. Nhưng khi nhìn thấy cảnh này, nó khiến tôi tức giận. Người đàn ông là Khuông Chính Hiên, 29 tuổi. Ở cái tuổi lẽ ra đã lập gia đình, lập nghiệp thì anh vẫn lẻ bóng một mình không tìm việc làm, việc duy nhất anh làm hàng ngày là xin tiền bố mẹ. Nếu bố mẹ anh không cho, anh dọa đưa bố mẹ ra tòa “ Bố mẹ tôi rõ ràng là có năng lực hơn tôi, sao lại không nuôi được tôi? ”.

Còn bố mẹ anh ta, theo lời anh ta nói là “có khả năng” ấy, chỉ thuê một căn hộ nhỏ 200 tệ / tháng, cả căn phòng chỉ vẻn vẹn 15 mét vuông, thậm chí đến đồ đạc cơ bản trong nhà cũng không có. Cha anh, ông Khuông, chỉ là một công nhân xây dựng bình thường, chỉ có thể kiếm được 20.000 nhân dân tệ một năm với công việc nặng nhọc, mẹ anh đang ốm trên giường và cần rất nhiều tiền để chữa trị.

Một người đàn ông trẻ tuổi, cường tráng, anh không thông cảm cho những khó khăn của cha mẹ mình, khi cha anh đang đổ mồ hôi trên công trường để kiếm tiền, còn anh nằm trên giường và nghịch điện thoại di động. Làm thế nào mà một phiên bản thực tế của một em bé khổng lồ lại phát triển như vậy? Mẹ của Khuông luôn cưng chiều con của mình, bất cứ khi nào người cha muốn con trai mình làm một số công việc, người mẹ sẽ ngăn cản.

Theo những người hàng xóm, Khuông Chính Hiên luôn ở nhà từ khi còn nhỏ và cha mẹ sẽ tìm mọi cách để thỏa mãn bất cứ nhu cầu nào của anh ta. Khuông Chính Hiên, người lớn lên trong môi trường như vậy, dần dần hình thành thói quen xấu là thích nhàn hạ và không thích làm việc, và dần trở nên tự cao tự đại.

Ở cái tuổi đã đứng, một mình anh hoàn toàn không thể chống chọi với mưa gió, đáng lẽ phải báo hiếu với cha mẹ thì anh lại dọa sẽ để cha mẹ phải nuôi dưỡng đến già. Hai cụ già đáng thương đã dành hàng chục năm và cố gắng hết sức để yêu thương con cái của mình, nhưng cuối cùng họ đã nuôi dạy con cái của họ thành những”con sói mắt trắng” như vậy.

Người ta nói rằng cha mẹ Trung Quốc quá vĩ đại và đặt con cái lên trên mọi thứ.

Cầm trên tay thì sợ rơi, đưa vào miệng thì sợ tan, không bao giờ đành lòng để đứa trẻ chịu khổ một chút, chịu mệt một chút. Khi con cái lớn hơn, cha mẹ chúng bắt đầu lo lắng về việc tìm kiếm một công việc tốt cho chúng, và tìm một cuộc hôn nhân tốt cho chúng … Nhưng đáng buồn thay, những đứa trẻ được cha mẹ yêu thương hết lòng lại thực sự trở thành nạn nhân của tình yêu.

Trong phim ngắn kinh điển “Em bé khổng lồ”, người mẹ chăm con đến từng chi tiết.

Khi đứa trẻ đói và khát, nó chỉ cần gọi mẹ, nước và thức ăn đã được đưa vào miệng ngay lập tức. Khi đứa trẻ muốn đồ chơi mới nhất, người mẹ trả tiền cho nó mà không nói một lời nào, nếu không còn tiền nữa, bà ta sẽ bán nội tạng của mình. Khi dùng quả thận cuối cùng để mua máy chơi game cho con, đứa con nghiện game không nhận ra mẹ mình đã gục trên vũng máu. Đến lúc chơi game mệt mỏi, cậu ta gọi mẹ, không ai trả lời. Một đứa trẻ không thể tự chăm sóc bản thân cuối cùng nằm bên cạnh mẹ và chết.

Hoàng Lỗi từng nói: ” Cha mẹ quá yêu thương con cái, và biến thành tình yêu ích kỷ. Tình yêu kiểu này khiến trẻ đau lòng hơn là hận thù “Sự chăm sóc quá tỉ mỉ của cha mẹ sẽ chỉ khiến đứa con mê tổ ấm, bất tri bất giác tự chặt cánh của mình mà không hay biết.

Có một đoạn văn nói rất hay:Nếu bạn không để con bạn chịu vất vả, sau này nó sẽ luôn né tránh vất vả; nếu bạn không để con bạn gặp khó khăn, nó sẽ luôn trốn tránh khó khăn.”

Làm cha mẹ phải yêu thương và bao dung có quy tắc. Giáo dục tốt cần phải nghiêm khắc và yêu thương, phải có sự tự do trong khuôn khổ. Trong tâm lý học có một khái niệm gọi là “tâm lý học hấp thụ ”, dùng để chỉ khả năng thích nghi với môi trường và hình thành nhân cách của trẻ thông qua trí nhớ vô thức.

Nền tảng của sự hình thành nhân cách là trong gia đình. Nếu một đứa trẻ sinh ra với một tờ giấy trắng, thì cha mẹ là người viết lên nó.

Cha mẹ có thể làm gì để yêu thương con cái của mình một cách tốt nhất?

Đặt ra các quy tắc

Học giả giáo dục Đinh Linh đã từng chia sẻ kinh nghiệm của bà. Một người bạn dẫn con gái đang học lớp 3 tiểu học đến nhà cô ấy chơi, cô con gái rất thích mấy cái kẹo nhỏ ở nhà Đinh Linh, ăn liền hai cái, muốn lấy cái thứ ba liền ngẩng đầu hỏi mẹ có sao không. Người mẹ lắc đầu với cô bé và nói với cô ấy rõ ràng: không. Cô con gái cũng ngoan ngoãn làm theo lời mẹ.

Đinh Linh rất ngạc nhiên về sự ngoan ngoãn của đứa trẻ, nhưng bạn của cô ấy nói rằng đó là do cô ấy đã thỏa thuận trước với đứa trẻ rằng số lượng kẹo không được quá hai cái.

Bill Gates từng nói: “Là cha mẹ, bổn phận quan trọng nhất là kiềm chế con cái bằng những quy tắc khi chúng lớn lên”. Những đứa trẻ biết tuân thủ các quy tắc thường ít khi cứng đầu, bởi vì khi chúng mắc lỗi, cha mẹ sẽ dùng thái độ nhẹ nhàng và cứng rắn để trẻ hiểu những gì được và không được. Chính vì chúng bị cha mẹ “ép buộc” phải chấp nhận mọi quy tắc mà trẻ em có thể cư xử đúng đắn, và chúng có thể đứng vững hơn trong xã hội trong tương lai.

Sẵn sàng cho đi và dạy trẻ tự lập

Cậu bé Camden khi sinh ra đã bị mắc chứng “chi hải cẩu”. Những người khác có lẽ sẽ ôm đứa trẻ tội nghiệp này trong lòng bàn tay. Nhưng cha mẹ của Camden tin rằng trẻ em có khả năng và quyền làm những gì chúng có thể. Trước những yêu cầu “vô tâm” của bố mẹ, Camden học cách ăn một mình, vẽ tranh, ném bóng và thậm chí học chơi piano.

Cha mẹ cũng sẽ đưa cậu đến nghe những bài phát biểu động viên, nói với cậu bé rằng ngay cả những người khuyết tật về thể chất cũng có thể có một nhân cách độc lập và hoàn thiện. Định mệnh đã cho Camden gặp sóng gió ngay từ khi mới lọt lòng, nhưng cha mẹ cậu đã dùng tình yêu thương và sự động viên vững chắc để dạy đứa trẻ tự lập và tạo cho cậu bé sự tự tin lớn nhất.

Học cách tàn nhẫn và để trẻ trải nghiệm cuộc sống

Vương Long Trạch, một cậu bé 14 tuổi, đã bán rau ở chợ với bố mẹ từ khi 5 tuổi. Khi những đứa trẻ khác cùng cha mẹ đi du lịch khắp nơi, còn cậu lặng lẽ đứng trước quầy bán rau. Một phóng viên hỏi em: “Các bạn học khác đi chơi, em có ghen tị với họ không?” Vương Long Trạch thờ ơ nói: “Đừng nói đến chuyện đố kỵ, mỗi người đều sinh ra trong một gia đình khác nhau, có cuộc sống khác nhau, nhất định có cái nhìn khác về một chuyện.”

Em cũng cho biết, Em mong sau này lớn lên sẽ đỗ vào một trường đại học tốt và tìm được một công việc tốt để bố mẹ không phải vất vả. Sự hiểu biết của đứa trẻ không thể tách rời sự nỗ lực dạy dỗ của cha mẹ.

Người mẹ cho biết, lý do chị dắt con đi bán rau là để con thấy cuộc sống vất vả như thế nào, vừa giúp đỡ bố mẹ. Khi cậu thành thạo giúp mọi người nhặt rau và gói rau, cậu mới biết rằng trong quá trình này sẽ khiến cậu mệt mỏi vì không thể duỗi thẳng eo. Cha mẹ yêu thương con cái là điều đương nhiên, nhưng cũng cần phải cân nhắc sâu xa. Như nhà giáo dục người Pháp Rousseau đã nói: Mọi người nghĩ về cách bảo vệ con mình là chưa đủ, chúng cần được dạy để sống sót sau những cú đánh của số phận, và dạy nó sống sót trong tuyết hoặc những tảng đá thiêu đốt ở Iceland nếu cần thiết.

Dạy đứa trẻ tuân theo các quy tắc và để nó hiểu ý nghĩa của sự tự do trong những ràng buộc; Dạy trẻ em biết chịu đựng gian khổ và học cách can đảm đối mặt với cuộc sống từ những thất bại.

Tử tế mà không hư hỏng, đừng để sự nuông chiều của bạn làm tổn thương con bạn mà không biết.

Có thể bạn quan tâm:

>> Lời cảnh báo từ âm gian: Con trai nhập hồn khuyên cha đừng làm việc ác

>> “Lưu Bá Ôn bia ký” triều Minh thấy trước đại nạn của nhân loại ngày nay và chỉ ra  cách thức vượt qua đại nạn

Nguyệt Hòa

Nguồn Aboluowang

Đăng theo VĐH

 

 

 
 

 

 
 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP