Thảm họa lũ lụt ở Hà Nam TQ: Người dân nghi là ‘nhân họa’ chứ không phải thiên tai

Thảm họa lũ lụt ở Hà Nam TQ: Người dân nghi là ‘nhân họa’ chứ không phải thiên tai

Thảm họa lũ lụt ở Hà Nam TQ: Người dân nghi là ‘nhân họa’ chứ không phải thiên tai

Thảm họa lũ lụt ở Hà Nam TQ: Người dân nghi là ‘nhân họa’ chứ không phải thiên tai

Thảm họa lũ lụt ở Hà Nam TQ: Người dân nghi là ‘nhân họa’ chứ không phải thiên tai
Thảm họa lũ lụt ở Hà Nam TQ: Người dân nghi là ‘nhân họa’ chứ không phải thiên tai
Thứ sáu, 19-04-2024 13:25, (GMT+07:00)
Thảm họa lũ lụt ở Hà Nam TQ: Người dân nghi là ‘nhân họa’ chứ không phải thiên tai
22-07-2021 16:29

Nhiều ngày qua, tỉnh Hà Nam xuất hiện mưa lớn kéo dài, hồ chứa nước Thường Trang ở Trịnh Châu đối mặt với nguy cơ vỡ đập. Để bảo vệ đập nước Thường Trang, nhà chức trách quyết định xả lũ vào lúc 10h30 trưa ngày 20/7. Động thái này đã dẫn đến thảm họa lũ lụt chưa từng có ở thành phố Trịnh Châu. 

 

Người dân Trịnh Châu phải ngâm mình trong nước lũ. (Ảnh: BBC)

Tuy nhiên, chính quyền đã không thông báo trước cho người dân để di tản, mà chỉ sau khi lũ lụt tràn lan mới phát đi tin tức xả nước hồ chứa, và thời gian xả lũ được thông báo cũng hết sức mơ hồ. Điều này đã làm bùng lên lửa giận của cư dân mạng, người dân nghi ngờ rằng thảm họa lũ lụt ở Trịnh Châu lần này là nhân họa chứ không phải thiên tai.

Mấy ngày nay, mưa lớn ở Hà Nam gây ra những thảm họa nghiêm trọng, khắp nơi đều ngập trong nước lũ, trên mạng liên tục lan truyền thông tin người dân bị lũ cuốn trôi.

Vào lúc 1 giờ sáng ngày 21/7, “Trịnh Châu phát bố” đã thông báo trên Weibo rằng do lượng mưa siêu lớn liên tục ở Trịnh Châu, đập nước Thường Trang đang phải đối mặt với tình trạng cực kỳ nghiêm trọng. Sau khi bàn bạc và nhận định, vào lúc 10h30 trưa ngày 20/7, đập Thường Trang bắt đầu tiến hành xả lũ. Tính đến 21 giờ 34 phút ngày 20/7, mực nước của hồ chứa Thường Trang là 130,54 mét (mức cảnh báo là 127,49 mét), vượt quá mức cảnh báo 3,05 mét, mực nước cao nhất trong ngày đã giảm 70 cm.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phương tiện truyền thông nhà nước “Nhân dân Nhật báo” đã đưa tin vào lúc 22:30 ngày 20/7 rằng, hồ chứa Thường Trang đã xả lũ vào tối ngày 20/7 vì phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm.

Tin tức xả lũ chính thức được đưa ra rất mơ hồ, khiến cư dân mạng lên án mạnh mẽ. (Ảnh: Weibo)

Tin tức trên đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi của cư dân mạng. Có người tỏ ra giận dữ: “Lũ lụt Trịnh Châu có lẽ liên quan đến việc xả lũ của hồ chứa nước Trường Trang, nhưng báo cáo chính thức lại mập mờ, quả thực là xem mạng người như cỏ rác. Xả lũ trước rồi mới ra thông báo di tản, như thế còn kịp được sao? Đúng là mạng con sâu cái kiến rẻ mạt, đâu cần phải để ý!”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại bí mật xả lũ, cũng không thông báo trước cho người dân Trịnh Châu để di tản. Sau này rồi lại đổ vấy trách nhiệm cho ông trời, lại nói là do thiên tai nhân họa, mà không chịu bồi thường cho dân”

Người dân thiệt mạng trong cơn lũ

Cũng có cư dân mạng cho biết: “Chỉ cần nhìn qua, chẳng ai tin rằng tốc độ nước như vậy chỉ là do lượng mưa lớn, đó phải là sự giải phóng năng lượng dự trữ”.

Tại cuộc họp báo về kiểm soát lũ lụt Hà Nam ngày 21/7 có thông báo: Theo thống kê chưa đầy đủ, đợt mưa lớn này đã khiến hơn 1,24 triệu người tại 89 huyện (thị, quận) và 560 hương trấn trong tỉnh chịu thảm họa, riêng tại Trịnh Châu bị nặng nề nhất với hàng chục người thiệt mạng và mất tích. 

Tuy rằng thảm họa ở Hà Nam nghiêm trọng như vậy, nhưng cơ quan ngôn luận của đảng CCTV vẫn không đề cập đến trận mưa lớn ở Hà Nam trong báo cáo của họ vào tối ngày 20/7. Thay vào đó, họ lại báo cáo những thiệt hại to lớn do lũ lụt ở châu Âu.

Điều này đã khiến cư dân mạng lên tiếng tố cáo: “Tôi cảm thấy rất khó chịu khi chứng kiến ​​tình trạng bi thảm như vậy ở Trịnh Châu. Tôi chỉ có thể mô tả cái đảng và chính phủ bệnh hoạn này trong mấy từ: vô phương cứu chữa. Vào lúc này, mấy người có tư cách gì mà bình luận về Châu Âu và Đức? Mấy người quản lý nhà nước kiểu gì vậy? Nhà mình thì đang chết, còn nói xấu gia đình người khác, đúng là ngôn luận súc vật”.

Trận lũ lụt nghiêm trọng này đã khiến nhiều người bị mắc kẹt và đang khẩn trương chờ giải cứu. Theo các tin tức truyền thông, tàu điện ngầm ở Trịnh Châu đã hoàn toàn thất thủ, toàn bộ tuyến số 5 bị ngập úng, nhiều người mất tích và ít nhất hàng trăm người bị mắc kẹt. Ngoài ra, hàng nghìn người đã bị mắc kẹt trong 7 giờ trên tuyến tàu điện ngầm số 2 do mưa lớn. 

Một cư dân mạng địa phương đã đăng thông tin cho biết, em trai họ của anh đã bị nhốt trong tuyến tàu điện ngầm số 2 trong nhiều giờ và nước đã ngập đến ngực. “Bên trong tàu còn có trẻ em, mọi người thay nhau nâng chúng lên. Thật sự rất sốt ruột!”. Hiện toàn bộ hệ thống giao thông của Trịnh Châu đã ngừng hoạt động, thành phố ngập úng nghiêm trọng. 

Nhiều đoạn video cho thấy, bùn chảy cuồn cuộn trên nhiều đường phố ở tỉnh Hà Nam, vô số ô tô nổi trên đường; người dân trèo lên cây tránh lũ, chờ cứu hộ; nhiều người nằm bất tỉnh trên ban công nhà, hiện vẫn chưa rõ sống chết.

Xem thêm:

VIDEO - Thảm họa khi vỡ đập Tam Hiệp - Tinh Hoa TV

Theo Tinh Hoa

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP