Thái độ đối với TQ sẽ quyết định ai là Tổng thống Mỹ

Thái độ đối với TQ sẽ quyết định ai là Tổng thống Mỹ

Thái độ đối với TQ sẽ quyết định ai là Tổng thống Mỹ

Thái độ đối với TQ sẽ quyết định ai là Tổng thống Mỹ

Thái độ đối với TQ sẽ quyết định ai là Tổng thống Mỹ
Thái độ đối với TQ sẽ quyết định ai là Tổng thống Mỹ
Thứ tư, 17-04-2024 03:00, (GMT+07:00)
Thái độ đối với TQ sẽ quyết định ai là Tổng thống Mỹ
30-04-2020 12:27

Trong khi mức độ thiện cảm của người Mỹ đối với Trung Quốc càng trở nên tiêu cực, các chuyên gia cho rằng chính sách đối với Trung Quốc của hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ, cụ thể là ông Donald Trump và ông Joe Biden sẽ ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay. 

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu về virus coron tại Wilmington ngày12/3/2020.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu về virus coron tại Wilmington ngày12/3/2020. (Ảnh qua AP)

Ứng cử viên tranh cử Tổng thống của hai đảng cũng nhận biết được sự thay đổi này, liên tiếp tung ra lá bài “chính sách cứng rắn với Trung Quốc”. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin, ứng cử viên đảng Cộng hòa – Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ – Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều triển khai công kích đối phương về chính sách đối với Trung Quốc.

Đầu tháng 4, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Mỹ đã đăng một quảng cáo tranh cử, nội dung về thời kỳ đầu bùng phát dịch Vũ Hán tại Trung Quốc, ông Trump đã hạ lệnh thực thi cấm du lịch đối với Trung Quốc, trong khi ông Biden từng phản đối quyết định này. Quảng cáo tranh cử của ông Trump miêu tả, ông Biden là đang “bảo vệ cảm thụ của Trung Quốc”. Quảng cáo còn cho biết, con trai của ông Biden – Hunter Biden có mối quan hệ thương mại sâu rộng với Trung Quốc, đồng thời cũng nói ông Biden xuất phát từ lợi ích riêng nên ủng hộ Trung Quốc.

Đến ngày 18/4, ông Trump tweet nói: “Trung Quốc thực sự rất muốn Joe Biden “ngủ gật trúng cử”, họ muốn thu lại số tiền (thuế quan) hàng tỷ USD đã chi trả cho Mỹ, thậm chí muốn có được nhiều hơn. Joe là người dễ dàng mắc lừa, là ứng cử viên trong giấc mơ của họ!”

Trước những hành động của Tổng thống Trump, ông Biden cũng dùng sách lược tương tự để phản kích ông Trump. Ngày 17/4, Ủy ban hành động chính trị siêu cấp Đảng Dân chủ đã chi 15 triệu USD cho quảng cáo tranh cử tại 3 bang Michigan, Pennsylvania, Wisconsin, nói trong dịch bệnh, ông Trump đã lựa chọn “tin tưởng Trung Quốc”, đồng thời quyên tặng vật tư y tế cho Trung Quốc. 

Ngoài ra, đội ngũ tranh cử của ông Biden còn đăng quảng cáo phê phán ông Trump “nghiêng về phía người Trung Quốc” trong lúc dịch bệnh phổ biến khắp nơi, từng có 15 lần khen Trung Quốc làm rất tốt.

Vì sao thái độ với TQ sẽ ảnh hưởng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Đài VOA đưa tin, chuyên gia thăm dò dân ý chỉ ra, thái độ cứng rắn với Trung Quốc đã trở thành nhận thức chung của hai đảng, điều này cũng có quan hệ trực tiếp với việc ấn tượng đối với Trung Quốc người dân Mỹ chuyển sang tiêu cực.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò trong thời gian dài của công ty Gallup cho thấy, thiện cảm của người Mỹ đối với Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất từ khi tiến hành cuộc thăm dò đến nay, chỉ có 33% người giữ ấn tượng tích cực với Trung Quốc.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center) tại Mỹ công bố kết quả thăm dò hôm 21/4, 72% người của Đảng Cộng hòa có cách nhìn tiêu cực về Trung Quốc, 62% người Đảng Dân chủ có ấn tượng không tốt với Trung Quốc. Đáng chú ý là, 90% người Mỹ được hỏi cho rằng sức ảnh hưởng của Trung Quốc là một mối đe dọa, 62% người dân tham gia cuộc thăm dò cảm thấy đây là mối đe dọa chủ yếu; 70% người được hỏi cho biết không có lòng tin vào các chính sách về vấn đề quốc tế của ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Trump: Không có ai có thái độ cứng rắn với Trung Quốc hơn tôi

Từ sau khi Tổng thống Trump vào Nhà Trắng, đã lấy thái độ cứng rắn để “chiến đấu” cuộc chiến thương mại với Trung Quốc kéo dài 2 năm. Ông Trump nhấn mạnh: “Không ai có thái độ có thái độ cứng rắn với Trung Quốc hơn tôi.”

Trump Addresses Nation After Missile Attack: 'Iran Appears to Be ...
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào tháng 12/2019. (Ảnh qua Shutterstock)

Ngược lại, đối thủ chính trị của ông Trump là ông Biden, trong thời gian làm Thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống, đã từng khuyến khích sự phát triển kinh tế và toàn cầu hóa của Trung Quốc.

Henry Olsen, nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách công nói rằng, ông Biden và Bắc Kinh có mối quan hệ trong thời gian dài, sẽ khiến ông gặp khó khăn trong tranh cử ở một số bang quan trọng. Henry Olsen nói, thăm dò dân ý tại Mỹ cho thấy có sự thay đổi, “khiến cho ông Biden, người giữ thái độ cởi mở với Trung Quốc, biến thành cẩn thận giữ khoảng cách [với Trung Quốc]”.

 

Ông Biden tuyên bố sẽ khôi phục tài trợ cho WHO nếu trở thành tổng thống

Hiện tại, một bản kiến nghị trực tuyến trên trang Change.org đã thu hút hơn 1 triệu chữ ký nhằm kêu gọi ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO phải từ chức. Ông Tedros cũng đang phải hứng chỉ trích trên khắp thế giới vì những cách xử lý sai lầm trong dịch Vũ Hán cũng như việc nghe theo tuyên bố của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hồi tháng 4/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và khẳng định Tổ chức này “có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ” và đã nhiều lần bảo vệ và nhiều lần củng cố thông tin thu được từ Bắc Kinh trong giai đoạn đại dịch Vũ Hán bùng phát. 

Tuy nhiên, ứng cử viên sáng giá trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ khôi phục tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu đắc cử cương vị Tổng thống Mỹ, theo The Epoch Times.

Khi trả lời câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS 4 liên quan đến việc tái chi cho WHO, ông Biden chia sẻ: “Vâng, tôi sẽ làm thế.”

Và tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện những gì chúng tôi đã dự định trước đó. Tôi và ông Barack Obama đã tạo ra một hệ thống văn phòng chuyên trách xử lý đại dịch tại Nhà Trắng. Chúng tôi đã lập ra những bệnh viện chuyển tiếp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tại nhiều quốc gia để đề phòng những lúc có virus hay một đại dịch nào đó bùng phát, bởi sẽ còn có nhiều những đại dịch [như COVID-19] xuất hiện”.  

Bên cạnh đó, có còn xuất hiện những cáo buộc rằng, ông Biden hoàn toàn sai lầm về chính sách ngoại giao như: Thúc đẩy rút quân tại Iraq, phản đối hành động tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden, ngăn Tổng thống Trump thực thi lệnh cấm du lịch với Trung Quốc và liên quan mật thiết đến sự tồn tại của Nhà nước Hồi giáo “caliphate”.

Liên quan đến cuộc bầu cử này, Bryan Dean Wright, cựu quan chức CIA cũng nói rằng: “Cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm nay là một cuộc bầu cử quan trọng nhất của nước Mỹ, nếu như ông Biden thắng, vậy thì nước Mỹ sẽ thua”.

Lương Phong - Theo Tinh Hoa

 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP