Tập Cận Bình giả trang ‘đáng yêu’, quốc tế không cho cơ hội

Tập Cận Bình giả trang ‘đáng yêu’, quốc tế không cho cơ hội

Tập Cận Bình giả trang ‘đáng yêu’, quốc tế không cho cơ hội

Tập Cận Bình giả trang ‘đáng yêu’, quốc tế không cho cơ hội

Tập Cận Bình giả trang ‘đáng yêu’, quốc tế không cho cơ hội
Tập Cận Bình giả trang ‘đáng yêu’, quốc tế không cho cơ hội
Thứ ba, 19-03-2024 13:38, (GMT+07:00)
Tập Cận Bình giả trang ‘đáng yêu’, quốc tế không cho cơ hội
08-06-2021 08:37

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh: Shutterstock).

“Dù Tập Cận Bình muốn giả trang ‘đáng yêu’ cỡ nào, quốc tế sẽ không cho ông cơ hội đóng giả ấy”.

Trong Chính luận thiên hạ đăng ngày 4/6, Giáo sư Chương Thiên Lượng cho rằng việc Tập Cận Bình ra chỉ thị ‘đóng giả đáng yêu’ có mối quan hệ với việc điều tra nguồn gốc virus. Trong bài còn phân tích tại sao kênh của CCTV trên Youtube lại không bằng kênh của một cá nhân, hay như tại sao ĐCSTQ càng tuyên truyền càng nhận ‘trái đắng’… Tất cả sẽ có trong phần bình luận chi tiết dưới đây của Giáo sư Chương.

Ngày 31/5 trong Hội nghị học tập Bộ chính trị ĐCSTQ, Tập Cận Bình đã đưa ra chỉ thị yêu cầu: các lãnh đạo các cấp của ĐCSTQ phải nỗ lực ‘tô đắp’ hình ảnh Trung Quốc đáng tin, đáng yêu và đáng kính, kể chuyện tốt về Trung Quốc.

Kể chuyện tốt về ĐCSTQ, không phải là lần đầu tiên Tập Cận Bình đề xuất việc này. Ít nhất vào năm 2018 đã chỉ thị việc này rồi. Nhưng hiển nhiên trong vài năm nay, ‘kể chuyện tốt về Trung Quốc’ đã vô cùng thất bại. 

Mọi người biết rằng nguyên nhân thất bại chính là, khi bạn nói dối thì bạn làm sao có được sự chấp nhận mến mộ từ công chúng? Khi mọi người đều biết rằng bạn đang tuyên truyền lượng lớn lời dối trá ra nước ngoài, vậy thì ai sẽ đến xem bạn đây? Bạn đóng giả hình tượng ‘dễ thương’ (khả ái), dù đóng giống thế nào đi nữa, thì đến một ngày khi sự thật được phơi bày, việc đóng giả của bạn sẽ ‘đổ sông đổ bể’. 

Cá nhân chân thật ‘đánh bại’ quốc gia giả dối trong lĩnh vực truyền thông

Lĩnh vực rất được chú ý chính là truyền thông. Mọi người hãy xem, số liệu về truyền thông này tôi cảm thấy rất thú vị. 

Kênh CCTV Quốc tế Trung Quốc này (trên Youtube), CCTV là đài truyền hình trung ương Trung Quốc. Mọi người thấy có 632 nghìn người yêu thích, tổng số lượt xem là 235 triệu. Đây là một đài truyền hình quốc gia.

Thời gian thành lập kênh này là ngày 23/1/2014. Trải qua hơn 7 năm nỗ lực, kênh mới được khoảng 630 nghìn người thích và 235 triệu lượt xem. 

Nếu số liệu như thế này, tôi cảm thấy còn không bằng một cá nhân làm truyền thông, chính là một cá nhân đã ‘đánh bại’ kênh truyền thông của một quốc gia. Ví như hai người bạn của tôi là Văn Chiêu và Giang Phong. 

Mọi người hãy xem, kênh của Văn Chiêu lập từ 2017, còn lúc đăng video đầu tiên là vào năm 2019. Số lượng người thích kênh Văn Chiêu là gần 700 nghìn người, trong khi của ĐCSTQ là 632 nghìn; của ĐCSTQ chỉ bằng 90% của Văn Chiêu. Tổng số lượt xem của Văn Chiêu là 300 triệu lượt, ĐCSTQ chỉ 235 triệu; ĐCSTQ chỉ khoảng 80% so với Văn Chiêu.

Một người bạn nữa của tôi là Giang Phong. Giang Phong mở kênh Youtube trễ hơn Văn Chiêu, anh mở ngày 31/5/2018. Mọi người xem, số người thích kênh Giang Phong còn lớn hơn của Văn Chiêu, khoảng 750 nghìn người (Văn Chiêu khoảng 700 nghìn), tổng số lượt xem của Giang Phong khoảng 282 triệu lượt. 

Vậy thì mọi người thấy điều gì ở đây? ĐCSTQ dốc toàn lực đài truyền hình quốc gia cũng không vượt qua được người làm ‘truyền thông cá nhân’. 

Người được xưng tụng là ‘quốc sư’ của ĐCSTQ – Kim Xán Vinh, mọi người hãy xem kênh của ông ấy. 

Kim Xán Vinh mở kênh Youtube vào ngày 24/11/2019, trễ hơn tôi khoảng 7 tháng. Hiện tại kênh của ông có 158 nghìn người đăng ký, của tôi là hơn 320 nghìn người. Tôi mở sớm hơn ông ấy 7 tháng, số lượng đăng ký của tôi nhiều gấp đôi ông ấy. Kim Xán Vinh cũng làm việc rất nỗ lực, video ông ấy cũng ra liên tục, hầu như ngày nào cũng ra video mới. 

Kim Xán Vinh mỗi ngày nỗ lực như thế, được coi là ‘quốc sư’ của ĐCSTQ, ông chỉ được tầm 160 nghìn người đăng ký, tổng lượt xem tầm 13 triệu lượt. Tổng lượt xem của ông ấy không bằng tôi, của tôi tầm 60 triệu gấp 5 lần ông ấy, hơn nữa số lượng người đăng ký cũng gấp đôi. 

ĐCSTQ quảng cáo hay nhưng chất lượng tệ

Ở đây tôi muốn nói một vấn đề, chính là nếu bạn đặt thông tin ở nơi có tự do ngôn luận, sau đó bạn tuyên truyền những lời dối trá, vậy thì hiệu quả tuyên truyền của bạn vô cùng kém, hơn nữa bạn mất tiền càng nhiều. Vì sao?

Mọi người biết rằng làm quảng cáo có một lý luận như thế này. Nếu quảng cáo bạn làm vô cùng đẹp đẽ mỹ miều, nhưng chất lượng sản phẩm của bạn vô cùng tệ, vậy thì bạn làm quảng cáo càng tốt thì sản phẩm của bạn ‘khai tử’ càng nhanh. Bởi vì nếu bạn làm quảng cáo càng tốt, mọi người sẽ có những thú với sản phẩm này, nhưng sau khi mua họ phát hiện sản phẩm này quá tệ vậy, ‘bia miệng’ sẽ truyền đi, họ còn nói với bạn bè thân quyến tuyệt đối đừng mua sản phẩm này. 

Vậy nên bạn làm quảng cáo càng tốt trong khi chất lượng sản phẩm càng tệ, bạn sẽ bị ‘khai tử’ càng nhanh. 

ĐCSTQ đổ lượng lớn tiền để tuyên truyền ở nước ngoài. Họ đi đến đâu tuyên truyền cũng sợ người khác biết sự dối trá của mình. Kết quả là chỉ cần bạn làm một việc xấu, giống như dịch bệnh này, thì tất cả tiền bạc bạn đổ vào coi như lãng phí. Vậy nên Tập Cận Bình làm việc hoá trang ‘dễ thương’ này không có tác dụng gì, là một chính sách hoàn toàn thất bại. 

Đằng sau việc đóng giả ‘dễ thương’

Đằng sau việc đóng giả ‘dễ thương’ này là có mối quan hệ với việc truy cứu trách nhiệm trong đại dịch lần này. ĐCSTQ bắt đầu thể hiện mặt mũi ‘chiến lang’ với quốc gia khác, với phóng viên và các quan chức ngoại giao từ khi nào? Chính là thời điểm sau khi dịch bệnh phát sinh. Bởi vì sau khi dịch bệnh bùng phát, ĐCSTQ đối diện với vấn đề điều tra nguồn gốc virus và truy cứu trách nhiệm liên quan. 

Nếu có thể dễ dàng nói chuyện và thảo luận thì chuyện này sẽ không kéo dài được lâu. Vậy ĐCSTQ sẽ làm thế nào? Họ chỉ có hai cách làm việc. 

Việc thứ nhất chính là chối bỏ, họ sẽ nói ‘chúng tôi không làm việc này, bệnh này bắt nguồn từ Mỹ, hoặc Ý, hoặc nơi nào đó’. 

Việc thứ hai chính là thể hiện ra bộ mặt ‘bạn đừng nói đạo lý với tôi, tôi chính là lưu manh, bạn điều tra tôi thì tôi không cho phép bạn điều tra. Tôi không thừa nhận nó, có chết cũng không thừa nhận’. 

Họ cho rằng thông qua việc ‘làm trò vô lại’ ấy mà có thể che giấu dịch bệnh. Cho nên bộ mặt ấy trong một năm trở lại đây càng ngày càng biến thành điên cuồng, càng ngày càng hung hăng. Kỳ thực điều đó liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm về dịch bệnh lần này. 

***

Hiện tại khi đối diện với việc quốc tế yêu cầu mạnh mẽ để điều tra nguồn gốc virus một lần nữa, ĐCSTQ không thể tiếp tục đóng giả bộ mặt ‘dễ thương’. Cho nên tôi cảm thấy đoạn thời gian tiếp sau này, khi cộng đồng quốc tế không ngừng điều tra, ĐCSTQ và Tập Cận Bình sẽ không thể thể hiện ‘bộ mặt yếu đuối’. Ông ấy sẽ tiếp tục chiến thuật ngoại giao ‘chiến lang’. Dù Tập Cận Bình muốn giả trang ‘đáng yêu’ cỡ nào, quốc tế sẽ không cho ông ấy cơ hội đóng giả ấy.

Xem thêm:

VIDEO - Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt tay Thế lực Ngầm thiết kế ra ĐẠI DỊCH COVID-19?

 

Mạn Vũ

Theo ĐKN

 
 
 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP