Tài xế taxi nhặt 4.000 USD: ‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’

Tài xế taxi nhặt 4.000 USD: ‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’

Tài xế taxi nhặt 4.000 USD: ‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’

Tài xế taxi nhặt 4.000 USD: ‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’

Tài xế taxi nhặt 4.000 USD: ‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’
Tài xế taxi nhặt 4.000 USD: ‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’
Thứ bảy, 20-04-2024 16:48, (GMT+07:00)
Tài xế taxi nhặt 4.000 USD: ‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’
16-09-2022 12:47

Tài xế Phong nói, vì nhặt được số tiền quá lớn anh run tới nỗi bỏ ăn trưa để canh đồ, dù nổi chút lòng tham nhưng anh quyết trả lại vì đó không phải tiền do bản thân mình làm ra.

Tài xế Nguyễn Hiền Phong trao trả chiếc ví cùng số tiền 4.000 USD cho nữ Việt kiều. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Cách đây vài ngày, trên đường chở khách, tài xế 24 tuổi Nguyễn Hiền Phong (ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) đã vô tình nhặt được một chiếc ví chứa gần 4.000 USD cùng nhiều trang sức có giá trị như nhẫn kim cương, dây chuyền vàng và giấy tờ tùy thân…

Đến chiều 12/9, tài xế Phong cùng công an xã Tân Hưng Đông đã xác nhận và trao lại số tiền này cho bà Huỳnh Như – Việt kiều Mỹ.

Bỏ ăn trưa để canh đồ 

Tài xế Phong kể, bữa đó anh lái ôtô 7 chỗ chở khách từ Bạc Liêu về Cà Mau, có ghé nhà thờ Tắc Sậy ở thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu), lúc anh đi dạo mệt quá đã ngồi xuống ghế đá nghỉ ngơi và phát hiện chiếc ví tiền ở dưới ghế đá.

“Bắt đầu kiểm tra cái ví đó coi trong ví đó có gì thì thấy là bốn chục tờ 100 USD tiền Mỹ là 4.000 USD với 2 cọng dây chuyền, với cái đồng hồ, với chiếc nhẫn kim cương, cái passport, visa, rồi một cái bảo hiểm ở nước ngoài… cái bằng lái hạng C rồi bảo hiểm với 5 – 6 trăm ngàn Việt Nam”, anh Phong kể và cho biết đã đợi khoảng 30 phút, đi dò hỏi để tìm người đánh rơi nhưng không tìm được. 

Lúc chuẩn bị rời đi, anh xin các cô trong nhà thờ được để lại số điện thoại để người mất ví liên lạc nhưng các cô nói “để cái bóp lại thì để đi chứ để số điện thoại làm gì”.  “trong lòng mình không tin tưởng, không yên tâm” nên anh quyết định đem ví tiền về và tự tìm chủ nhân của chiếc ví ấy. 

Nhà thờ Tắc Sậy, Bạc Liêu. (Ảnh: thamhiemmekong.com)

Do số tiền nhặt được quá lớn, anh Phong run và căng thẳng tới nỗi đã bỏ cả ăn trưa để ngồi canh đồ. “Chở khách đem về thì nhét ở dưới gầm ghế… Người ta lên người ta ghé Cà Mau người ta ăn mình cũng không dám xuống xe luôn, cứ ngồi đó đó. Khách hỏi sao không xuống đây ăn? ‘Ăn đi anh chị ơi, em chưa có đói, em về nhà em ăn’. 

Đó, cửa xe hơi mình cũng chưa có chắc. Ví dụ như người ta vẫn gõ cửa được, người ta chạy xe được, là coi như mất dù có khóa cửa hay gì… Không phải gì nhưng mình giúp người ta mà chẳng những mình không giúp được mà mình mất cái số tiền đó rồi mất giấy tờ nữa thì cũng như không, trước đó bà xơ kêu mình để lại mà mình không chịu để, mình đem về mà mất nữa chắc tức chết luôn”. 

Nhờ sự giúp đỡ để tìm bằng được chủ nhân

Lúc đem được chiếc ví về nhà, anh Phong đã đăng thông tin lên mạng xã hội, nhưng do anh không quen biết rộng nên không thấy ai hồi âm. Lúc này anh đã nhờ sự giúp đỡ của một người quen biết khá nổi tiếng trên mạng là ông Lê Thanh Hải, ở Cà Mau: 

“‘Chú ơi giờ chú giúp con đăng lên cái này đi, con lượm được cái ví trên Bạc Liêu á’. Cái đăng lên, ông nói chụp hết luôn đăng lên. Em chụp là em chụp chỉ vàng với cái ví nhỏ (trong ví lớn có cái ví nhỏ, trong ví nhỏ đựng tiền đô). Em không có chụp tiền đô, em chỉ chụp cái ví nhỏ thôi với vàng dây chuyền. Mình cũng thử thách thôi, cái người chủ người ta mới biết trong cái bóp đó có tiền đô, mới đúng là chủ.” 

‘Không thể tham tiền mồ hôi nước mắt người khác’

Khi được chia sẻ rằng với nhiều người nếu vô tình nhặt được một số tiền lớn thì đôi khi sẽ có chút lòng tham nổi lên, tài xế Phong đã không ngần ngại thừa nhận rằng bản thân cũng có nổi chút lòng tham nhưng anh quyết trả lại vì đó không phải tiền do bản thân mình làm ra.

“Ai cũng vậy thôi, con người mà ai hổng tham… mình cũng không thể nói mình tốt được, gieo lên suy nghĩ là cũng có, ví dụ mình về mình xài cái này cái kia, mình mua cái này cái kia” nhưng lại nghĩ “có khi số tiền đó người ta cần người ta chữa bệnh, với lại mồ hôi nước mắt của người ta mà mình không làm… không có làm ra tiền mà tự nhiên lấy của người ta mình thấy không có đúng. 

Suy nghĩ đắn đo hồi là mình chốt lại là chờ đợi cái người chủ. Là người ta lại người ta kiếm mà người ta nhận lại được. Trả lại hết đầy đủ luôn chứ không có lấy…”

Và cuối cùng người chủ của chiếc ví chứa gần 4.000 USD là bà Huỳnh Như đã liên lạc với bên anh Phong và được anh Phong trao lại tận tay chiếc ví đã mất.

“Nói chung sau đó mình không có tin tưởng ai được, thay vì mình đưa cho bà xơ thì xong rồi, công việc của mình xong rồi. Nhưng mà… mình không yên tâm, mình muốn trao tận tay cho bà, không có cần đền ơn gì hết trơn, chủ yếu là trả cho bà thôi, tiền vàng đầy đủ luôn. Kêu bà kiểm lại là ‘cô kiểm lại coi tờ tiền đô của cô còn đủ bốn chục tờ không?’ tại vì trước đó mình coi là bốn chục tờ…”, anh Phong tâm sự và cho biết đã rất xúc động khi trao được tận tay chiếc ví cho người bị mất.

Nhận lại tài sản, bà Như vô cùng vui mừng, bày tỏ lòng biết ơn đối với anh Phong và những người đã giúp đỡ bà. Bà không cầm được nước mắt nói rằng nếu không có passport với bằng lái là không về nước ngay được, nếu không có là phải làm lâu. Chân bà cũng bị đau phải đi chữa, “không chữa là cái giò bà liệt lên tới não…”

Bà cho lại tiền anh Phong nhưng anh một mực từ chối dù theo chính quyền địa phương thì gia đình anh Phong thuộc diện khó khăn, anh là lái xe thuê và là lao động chính trong nhà: “Thôi con không lấy đâu cô ơi, nếu cô nghĩ vậy là con không chịu đâu, con cỡ nào cũng không nhận, chủ yếu là muốn trả cho cô thôi chứ không nhận quà cáp hay đền ơn gì hết”.

Được biết, trong suốt quá trình chạy xe hơn một năm qua, anh Phong đã từng nhặt được rất nhiều tiền bị rơi rớt, từ vài trăm ngàn cho đến 5 – 10 triệu, anh đều tìm và trả lại cho người bị mất, có ai xin quá giang anh cũng cố gắng giúp hết sức mình.

Xem thêm: Video: Câu chuyện đẹp– Hoàn trả 300.000USD cho khổ chủ| Minh Huệ Net

Xuân Hạ

Đăng theo Tinh Hoa

 
 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP