Sự kiện thiên văn cuối tháng: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện

Sự kiện thiên văn cuối tháng: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện

Sự kiện thiên văn cuối tháng: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện

Sự kiện thiên văn cuối tháng: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện

Sự kiện thiên văn cuối tháng: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện
Sự kiện thiên văn cuối tháng: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện
Thứ bảy, 20-04-2024 00:48, (GMT+07:00)
Sự kiện thiên văn cuối tháng: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện
22-03-2022 15:14

 Vào cuối tháng 3, sao Kim, sao Thổ và sao Hỏa sẽ “biểu diễn một vở ba lê thiên thể hùng vĩ” khi chúng tạo thành một hình tam giác nhỏ trên bầu trời phía Đông Nam, theo National Geographic .

Sự kiện thiên văn: Tam giác bộ ba hành tinh sắp xuất hiện trong tuần này

Các hành tinh sẽ tạo thành một tam giác cân trên bầu trời thấp phía Đông Nam khoảng 90 phút trước khi mặt trời mọc. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Vào ngày 24/3, các hành tinh sẽ tạo thành một tam giác cân ở trên bầu trời thấp phía Đông Nam khoảng 90 phút trước khi mặt trời mọc, theo The Old Farmer's Almanac.


Sao Hỏa (sẽ xuất hiện màu cam) và Sao Thổ (sẽ xuất hiện màu trắng) tạo thành đáy của hình tam giác, trong khi sao Kim sẽ tạo thành điểm trên cùng của tam giác.Vào ngày 27 và 28 tháng 3, trăng lưỡi liềm thậm chí sẽ đi qua gần khu vực đó. Sau đó, sao Kim, sao Thổ và sao Hỏa vẫn sẽ được nhìn thấy trước bình minh trong hai ngày này, nhưng vị trí của chúng sẽ thay đổi. Sau ngày 1 tháng 4, chúng sẽ xuất hiện trên một đường thẳng, theo Time and Date.

 

Sao Kim

 

Sao Kim - hành tinh thứ 2 tính từ Mặt trời, là hành tinh láng giềng gần nhất của Trái đất. Đôi khi nó thậm chí còn được gọi là anh em sinh đôi của Trái đất. Bởi vì các hành tinh này có kích thước và mật độ tương tự nhau và là hai trong số bốn hành tinh đá trong Hệ mặt trời của chúng ta.

Sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ mặt trời của chúng ta.

Sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ mặt trời của chúng ta. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể giữa Sao Kim và Trái đất. Đáng chú ý nhất, sao Kim có “bầu khí quyển dày, độc hại chứa đầy carbon dioxide và nó thường xuyên bị bao phủ bởi những đám mây dày, màu vàng của axit sulfuric, có khả năng giữ nhiệt và gây ra hiệu ứng nhà kính”, theo NASA .

 

Thứ hai, sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ mặt trời của chúng ta. Nhiệt độ bề mặt của nó vào khoảng 900°C, đủ nóng để nấu chảy chì, NASA giải thích.

 

Sao Hoả

 

Sao Hỏa là hành tinh thứ 4 tính từ Mặt trời, là một thế giới sa mạc đầy bụi, lạnh giá với bầu khí quyển rất mỏng.

Bề mặt của sao Hỏa được bao phủ bởi bụi và đá có hàm lượng sắt cao.

Bề mặt của sao Hỏa được bao phủ bởi bụi và đá có hàm lượng sắt cao. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nó cũng có màu đỏ như máu, điều này giải thích tại sao người Hy Lạp cổ đại đặt tên hành tinh là “Ares” - theo tên thần chiến tranh của họ và tại sao người La Mã cũng đặt tên hành tinh này theo tên thần chiến tranh của họ - “Sao Hỏa”.

 

Người Ai Cập gọi sao Hỏa là “ngôi sao màu đỏ”, trong khi các nhà thiên văn học cổ đại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều gọi hành tinh này là “ngôi sao lửa”.

 

Có một lời giải thích đơn giản cho sự xuất hiện màu đỏ của sao Hỏa. Bề mặt của nó được bao phủ bởi bụi và đá có hàm lượng sắt cao. Theo NASA, khi các khoáng chất sắt bị oxy hóa hoặc rỉ sét, chúng trở nên có màu đỏ.

 

NASA giải thích về kích thước của sao Hỏa, nếu Mặt trời cao ngang tầm cỡ chiều cao của cánh cửa ra vào bình thường, thì sao Hỏa sẽ lớn bằng một viên aspirin.

 

Sao Thổ

 

Sao Thổ, không có bề mặt đá như Trái đất vì nó là một sao khí khổng lồ, là hành tinh thứ 6 tính từ Mặt trời. Nó cũng là hành tinh lớn thứ 2 trong Hệ mặt trời của chúng ta.

 

Đặc điểm nổi tiếng nhất của hành tinh này là các vòng của nó, được làm từ các khối băng và đá. Mặc dù sao Thổ không phải là hành tinh duy nhất có các vành đai, nhưng nó có cái mà NASA gọi là “hệ thống vành đai ngoạn mục nhất”.

 

Theo NASA, kích thước của sao Thổ tương đương với đặt 9 Trái đất nằm cạnh nhau, nghĩa là lớn gấp 9 lần Trái đất.

 

Cách quan sát các hành tinh

 

Vì sao Kim, sao Hỏa và sao Thổ sẽ tạo thành một hình tam giác trên bầu trời phía Đông Nam, do đó cần đảm bảo tầm nhìn của mình không bị cây cối và các tòa nhà che khuất khi quan sát.

 

Ngoài ra, có thể sử dụng bản đồ ô nhiễm ánh sáng để tìm những địa điểm gần vị trí của mình nhất để ngắm sao và tam giác bộ ba hành tinh này. Bởi vì tầm nhìn sẽ tốt hơn nếu đứng ở vị trí cách xa vùng bị ô nhiễm ánh sáng.

 

Ngọc Mai

Theo NTDVN

 

 

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP