Sự khác nhau giữa chữa bệnh bằng Tây Y, Đông Y và Khí Công

Sự khác nhau giữa chữa bệnh bằng Tây Y, Đông Y và Khí Công

Sự khác nhau giữa chữa bệnh bằng Tây Y, Đông Y và Khí Công

Sự khác nhau giữa chữa bệnh bằng Tây Y, Đông Y và Khí Công

Sự khác nhau giữa chữa bệnh bằng Tây Y, Đông Y và Khí Công
Sự khác nhau giữa chữa bệnh bằng Tây Y, Đông Y và Khí Công
Thứ bảy, 20-04-2024 13:50, (GMT+07:00)
Sự khác nhau giữa chữa bệnh bằng Tây Y, Đông Y và Khí Công
04-04-2020 10:41

Các học viên Pháp Luân Đại Pháp đang tập các bài công pháp của Pháp Luân Công tại Melbourne, Úc vào ngày 14 tháng 7 năm 2018... (Henry Jom / The Epoch Times)

Một vị bác sĩ hiện đang sống tại Hoa Kỳ đã từng học Đông Y ở Trung Quốc, Tây Y ở Hoa Kỳ, và sau đó ông theo luyện khí công. Sau khi nghỉ việc tại bệnh viện, ông mở phòng khám tư và đặt phí chữa bệnh như sau: Tây Y 200 USD, Đông Y 100 USD, và khí công thì miễn phí. Tại sao vị bác sĩ lại đặt ra ba mức phí khác nhau như vậy?...

>>> Nghiên cứu khoa học chứng minh sự thần kỳ của khí công tu luyện đối với sức khỏe

>>> Trong dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc khuyến khích người dân tập khí công

Người ta thường nói, có câu nói: “Chỉ cần hết bệnh thì tốn bao nhiêu tiền cũng được”. Nhân loại bất kể là người nông dân chân lấm tay bùn hay các bậc đế vương, tổng thống, không ai không mắc bệnh. Sinh lão bệnh tử, đó là quy luật tất yếu của đời người.

Nói về phòng và trị bệnh hiện nay, trên thế giới có ba phương pháp chủ đạo: Tây Y, Đông Y và khí công (hay tu luyện). Chúng ta hãy cùng điểm qua nguyên lý và cảnh giới chữa bệnh của ba phương pháp này.

Tây Y

Tây Y hiện là phương pháp chữa bệnh chủ yếu và phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này ít chú ý đến phương diện tu dưỡng đạo đức của người bệnh.

Ngoài ra, Tây Y thường điều trị một hệ bộ phận riêng rẽ mà ít chú trọng đến toàn thể, và điều trị thẳng vào bề mặt, “đau đâu đánh đấy”. Lấy ví dụ, sốt thì dùng thuốc hạ nhiệt, nhiễm trùng thì dùng thuốc kháng sinh, u bướu thì dùng phẫu thuật…

Tây Y có thể trị được nhiều bệnh, tuy nhiên họ nói trị bệnh phải trị sớm, bệnh nặng quá cũng không thể trị khỏi, đôi khi giúp kéo dài thời gian sống, hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Đông Y

Ngược lại với Tây Y, Đông Y hưng thịnh vào thời cổ đại rồi dần trở nên lạc hậu do thất truyền, nhưng nay đang hưng khởi trở lại. 

Thay vì dùng phương pháp phân tích và trị liệu như Tây Y, Đông Y xem xét cơ thể người một cách toàn diện. Vận dụng những học thuyết như kinh lạc, Tý Ngọ lưu chú đồ, Âm Dương Ngũ Hành,… với một hệ thống khái niệm toàn diện và hữu cơ, các thầy thuốc Đông Y nhấn mạnh vào sự hài hòa bên trong cơ thể người và sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên (Thiên Nhân Hợp Nhất).

Bác sĩ chuyên khoa Đông Y Christina Xu cho rằng: “Đông Y là một hệ thống y học tiến bộ rất gần với Đạo giáo, tập trung nhiều vào việc phòng ngừa và duy trì (sức khỏe)... điều này rất khác với Tây Y khi tập trung nhiều vào chữa trị sau khi đã mắc bệnh. Đông Y nhằm vào duy trì và tối ưu hoá sức khỏe, là một dạng y học dự phòng”.

Tận dụng những học thuyết như kinh lạc, Tý Ngọ lưu chú đồ, Âm Dương Ngũ Hành,… với một hệ thống khái niệm toàn diện và hữu cơ, các thầy thuốc Đông Y nhấn mạnh vào sự hài hòa bên trong cơ thể... (Shutterstock)

Còn đối với bác sĩ Jingduan Yang, một bác sĩ Đông Y và cả Tây Y, cũng đồng thời là một người tập khí công, ông có kiến giải đặc biệt về những phương pháp này. Trong bài phỏng vấn năm 2000 với chương trình CBS Healthwatch, ông đã bày tỏ quan điểm của mình của với câu chuyện sau.

VIDEO HAY: CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA THIỀN ĐỊNH

Ông đặt phí chữa bệnh cho bệnh nhân như sau: chữa bằng Tây Y 200USD, chữa bằng Đông Y 100USD. Khi được hỏi về hai mức phí này, ông trả lời: “Nếu bạn đến điều trị bằng Tây Y, tôi phải có trách nhiệm hoàn toàn đối với sức khỏe của bạn, cho nên tôi lấy mức giá cao nhất. Khi bạn đến trị bệnh bằng Đông Y, tôi chỉ gánh phân nửa trách nhiệm, bởi vì nửa kia phụ thuộc vào hành vi của chính bạn, như việc thay đổi chế độ ăn và lối sống”.

Trên thực tế Đông Y đặc biệt coi trọng ảnh hưởng của tâm tính đối với sức khỏe, trong đó thất tình lục dục được coi là nguyên nhân gây bệnh bên trong. Các thầy thuốc Đông Y coi những cảm xúc mạnh mẽ, cực đoan là không tốt cho sức khỏe. Ví dụ: giận dữ làm hại gan, buồn bã làm hại tì, sợ hãi làm hại thận… Do vậy, để phòng bệnh và trị bệnh có hiệu quả thì không chỉ dùng thuốc, mà người bệnh còn phải chú trọng điều tiết, giữ gìn tâm thái bình hòa, cải thiện tâm tình tự thân và tập quán sinh hoạt. Đây chính là điểm làm cho Đông Y cao thâm hơn Tây Y.

Thuốc của Đông Y cũng rất công hiệu, Đông Y bốc thuốc dựa trên một bộ hệ thống lý luận và khoa học của riêng mình. Đã có nhiều điển tích về khả năng chữa bệnh tuyệt vời của Đông Y được ghi chép trong cổ thư, chỉ tiếc rằng phần nhiều trong đó đã thất truyền, con người ngày nay đa phần cũng không biết được tinh hoa trong đó.

Tiến sĩ Jingduan Yang là một nhà thần kinh học, bác sĩ tâm thần, và chuyên gia về y học Trung Quốc và y học tích hợp... (Nguồn: Tiến sĩ Yang)

Khí công

Bên cạnh Đông Y và Tây Y, hiện nay có nhiều biện pháp chữa bệnh, giữ gìn sức khỏe không chính quy khác, một trong số đó là khí công. Thông thường khi đến chữa trị bằng Đông Y hoặc Tây Y mà không khỏi, người bệnh sẽ tìm đến khí công.

Nói đến khí công, nhiều người sẽ nghĩ đến những động tác uyển chuyển nhẹ nhàng và chậm rãi, hay các dòng khí lưu chuyển trong cơ thẻ. Nhìn bề ngoài khí công khác với thể dục ở chỗ động tác chậm rãi, thậm chí còn bất động. Tuy nhiên nội hàm bên trong lại khác hẳn.

Khí công là một danh từ tương đối mới, trên thực tế phương pháp này có lịch sử ít nhất hàng nghìn năm, trong quá khứ nó được gọi là tu luyện. Khí công tu luyện có hai trường phái lớn là Đạo gia và Phật gia. Bản thân hai chữ tu luyện cũng nói ra được hàm nghĩa căn bản của phương pháp này. Tu luyện, trong đó chữ tu đứng trước chữ luyện, yêu cầu nghiêm khắc việc tu dưỡng tâm tính, tu dưỡng đạo đức, trở thành người tốt, tốt hơn nữa, bên cạnh phần phụ trợ là luyện động tác. Chỉ khi kết hợp cả tu và luyện thì người học mới đạt được hiệu quả thực sự.

Nhìn bề ngoài khí công khác với thể dục ở chỗ động tác chậm rãi, thậm chí còn bất động. Tuy nhiên nội hàm bên trong lại khác hẳn... (The Epoch Times)

Tiếp nối câu chuyện của Tiến sĩ Yang, ông thu 100USD nếu người bệnh điều trị bằng Đông Y, tuy nhiên ông hướng dẫn miễn phí môn khí công mà bản thân ông tập là Pháp Luân Công.

Ông lý giải rằng “bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sức khỏe của mình, đó là lý do tôi không lấy tiền, dạy miễn phí”. Vị bác sĩ này có thể hướng dẫn người bệnh luyện động tác, nhưng về phần tu dưỡng tâm tính ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào người bệnh. Vậy tại sao tu luyện khí công, như Pháp Luân Công, lại giúp con người đạt được thân thể khỏe mạnh?

Pháp Luân Công hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp được truyền ra công chúng tại Trung Quốc vào năm 1992. Lấy nền tảng là tu tâm tính dựa theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn, phương pháp rèn luyện tâm-thân cổ xưa này bao gồm năm bài công pháp và các bài giảng liên quan đến tu dưỡng tâm tính, đạo đức của người tập. Trong vòng 5 năm đầu tiên, số người luyện Pháp Luân Công đã tăng vọt lên ít nhất 70 triệu người, theo cuộc khảo sát của chính phủ Trung Quốc. Ngày nay Pháp Luân Công được thực hành bởi hơn 100 triệu người trên toàn thế giới, là môn khí công tu luyện phổ biến nhất.

Năm 1998, Cục Thể thao Trung Quốc đã tiến hành cuộc khảo sát đối với 12.553 học viên Pháp Luân Công, kết quả thấy tỷ lệ chữa khỏi bệnh là 77.5%, trong khi đó 20.4% khác cho biết sức khỏe tổng thể được cải thiện. Trong một khảo sát khác được tiến hành trên 5 quận tại Bắc Kinh với 14.199 học viên, kết quả cho thấy 80.3% có sức khỏe thể chất tốt hơn và 96.5% cảm thấy cải thiện về trạng thái tinh thần.

“Tu luyện Pháp Luân Công có thể giúp bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối kéo dài thời gian sống rõ rệt, hơn nữa, các triệu chứng ung thư cũng cũng cải thiện đáng kể”. Đây là lời kết của một bài nghiên cứu được đăng trên Tạp chí U bướu Lâm sàng (Journal of Clinical Oncology) năm 2016. Nghiên cứu này theo dõi 152 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, tất cả đều bắt đầu tu luyện Pháp Luân Công sau khi mắc bệnh ung thư. Nghiên cứu chỉ ra một số kết quả ấn tượng như 97% bệnh nhân báo cáo là các triệu chứng bệnh đã hoàn toàn biến mất. Thời gian sống sót trung bình dự kiến là 5,1 tháng, trong khi thời gian sống thực tế là 56 tháng, lâu hơn đáng kể. 

Vậy tại sao tu luyện khí công, như Pháp Luân Công, lại giúp con người đạt được thân thể khỏe mạnh?... (The Epoch Times)

Lý giải về khả năng chữa bệnh đáng kinh ngạc của Pháp Luân Công, Tiến sĩ Yang cho biết “Khả năng chữa bệnh nhờ tập luyện Pháp Luân Công thật khó lý giải vì nó thuộc về một hệ thống lý luận riêng biệt”. Rõ ràng ngay cả giữa Đông Y và Tây Y hiện nay đều có khả năng chữa bệnh, nhưng lại dựa trên hai hệ thống lý luận hoàn toàn khác biệt, do vậy rất khó để đứng tại góc độ của Tây Y để lý giải Đông Y, cũng như ngược lại.

Ông còn cho biết thêm “sự tu dưỡng tâm tính mà Pháp Luân Công dạy phù hợp với hiểu biết của con người hiện đại về sức khỏe”.

Milan Freitag là một nhà tâm lý học lâm sàng. Dù không phải học viên Pháp Luân Công nhưng ông đã nói với CBS Health Watch rằng hợp nhất cả tâm lẫn thân vào việc chữa bệnh sẽ có “tác dụng rất mạnh”.

Tiến sĩ Freitag, người từng tiến hành nghiên cứu mối quan hệ giữa tâm và thân cũng như mối liên quan với sức khỏe, đã đưa ra một ví dụ như sau: “căng thẳng tích dồn lại sẽ làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch và cuối cùng rung lên hồi chuông cảnh báo sức khỏe”.

Zhi Ping Kolouch, một chuyên gia châm cứu đồng thời là một học viên Pháp Luân Công, bổ sung thêm bằng một ví dụ đơn giản: “nếu một người luôn cảm thấy thống khổ trong tâm, thì sau đó họ sẽ bị ốm”.

Như vậy các phương pháp phòng-chữa bệnh cũng phân chia thành các tầng thứ và cấp độ khác nhau, yêu cầu đối với người bệnh cũng là có sự khác biệt. Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn chữa bệnh theo phương pháp nào?

Đại Hải
- Theo ntdvn

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP