Quan ngại về sự “bặt vô âm tín” của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu

Quan ngại về sự “bặt vô âm tín” của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu

Quan ngại về sự “bặt vô âm tín” của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu

Quan ngại về sự “bặt vô âm tín” của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu

Quan ngại về sự “bặt vô âm tín” của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu
Quan ngại về sự “bặt vô âm tín” của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu
Thứ bảy, 20-04-2024 12:59, (GMT+07:00)
Quan ngại về sự “bặt vô âm tín” của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu
20-11-2021 15:01

The Epoch Times đưa tin, chính quyền Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn sau khi Liên hợp quốc (LHQ) và Nhà Trắng vào ngày 19/11 tham gia một nhóm ngày càng tăng bao gồm các cơ quan và cá nhân để tìm kiếm tung tích của nữ vận động viên quần vợt Trung Quốc Bành Soái.

Quan ngại về sự "bặt vô âm tín" của ngôi sao quần vợt Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu

Một email được cho là từ nữ vận động viên tennis Bành Soái phủ nhận cô đã mất tích

Cô Bành, nữ vận động viên quần vợt đánh đôi được xếp hạng số một, đã biến mất khỏi công chúng sau khi đưa ra cáo buộc tấn công tình dục chống lại một quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nghỉ hưu vào ngày 2/11. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, nữ vận động viên 35 tuổi này cáo buộc cựu phó thủ tướng Trương Cao Lệ ép buộc cô làm người tình của ông vài năm về trước, nói thêm rằng họ đã có một cuộc tình sau đó, theo The Epoch Times.

"Tôi biết anh sẽ phủ nhận nó và anh sẽ trả thù tôi", nữ vận động viên nói với cựu quan chức trong các bình luận hiện đã bị xóa của trên Weibo. Bài đăng dài 1.500 ký tự đã được đăng trong khoảng nửa giờ trước khi bị gỡ xuống, nhưng các tuyên bố sau đó đã vang dội trên mạng internet bị kiểm duyệt gắt gao của đất nước Trung Quốc.

Nhà Trắng hôm thứ Sáu đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc cung cấp "bằng chứng độc lập, có thể xác minh được" về nơi ở và sự an toàn của cô Bành.

Người phát ngôn Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo ngại trước các báo cáo rằng ngôi sao tennis Bành Soái dường như đã mất tích sau khi cáo buộc một cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc về tội tấn công tình dục.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận và chúng tôi biết rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không khoan nhượng đối với những lời chỉ trích và có kỷ lục về việc diệt khẩu những người lên tiếng và chúng tôi tiếp tục lên án những hành vi này”, Psaki nói thêm.

Tại một cuộc họp báo ở Geneva hôm thứ Sáu ngày 19/11, Liz Throssell, phát ngôn viên của Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền, đã kêu gọi “một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch về cáo buộc tấn công tình dục của cô Bành”.

Chính quyền Trung Quốc chưa thừa nhận hoặc bình luận về cáo buộc này. Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu ngày 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, vấn đề này không phải là một vấn đề ngoại giao và từ chối bình luận.

Vào ngày 17/11, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã công bố ảnh chụp màn hình một email được gửi từ địa chỉ của cô Bành tới Giám đốc điều hành của Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) Steve Simon, nói rằng những cáo buộc tấn công tình dục là không đúng sự thật và cô Bành hiện vẫn ổn. Email này chỉ được phát hành trên các nền tảng sử dụng tiếng Anh

Phản ứng này càng làm tăng thêm nghi ngờ.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư ngày 17/11, ông Simon cho biết, tuyên bố của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc liên quan đến ngôi sao tennis Bành Soái chỉ làm tăng thêm lo ngại của ông về sự an toàn và tung tích của cô Bành”.

"Tôi khó mà tin được rằng cô Bành Soái thực sự đã viết email mà chúng tôi nhận được cũng như không thể tin vào những gì đang được cho là do cô viết", ông nói trong một thông cáo, BBC dẫn lời.

Email này, được đài CGTN đưa tin, tuyên bố rằng cô Bành không mất tích hay không an toàn, và nói thêm: "Tôi đang nghỉ ngơi ở nhà và tất cả mọi chuyện đều ổn".

Trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về tính xác thực của email.

“WTA và phần còn lại của thế giới cần có bằng chứng độc lập và có thể kiểm chứng được rằng nữ vận động viên đang được an toàn. Tôi đã nhiều lần cố gắng liên lạc với cô ấy qua nhiều hình thức liên lạc, nhưng đều vô ích”, thông báo viết.

Ông Simon nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 18/11 rằng, Hiệp hội tennis sẽ xem xét kéo các giải đấu trị giá hàng chục triệu đô la ra khỏi Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) hoan nghênh nhận xét của Simon.

Ông viết trên Twitter hôm thứ Sáu ngày 19/11: “Steve Simon và @WTA đang nêu lên một tấm gương quá hiếm hoi về việc đứng lên chống lại những tội ác trắng trợn và vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo trang web phân tích về hashtag BrandMentions, hashtag #WhereIsPengShuai đã thu hút hơn 32 triệu lượt truy cập trên Instagram và Twitter, vốn là hai nền tảng bị chặn ở Trung Quốc.

Ngược lại, chủ đề này vẫn bị kiểm duyệt gắt gao trong không gian mạng được kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc. Kể từ thứ Sáu, các tìm kiếm tài khoản chính thức của WTA trên nền tảng Weibo giống Twitter của Trung Quốc không mang lại kết quả nào, mặc dù tài khoản vẫn khả dụng. Tên của vận động viên Bành Soái trên Weibo cũng tiếp tục không hiển thị kết quả tìm kiếm.

Nhiều người chơi quần vợt, bao gồm Naomi Osaka và Serena Williams, cũng đã bày tỏ mối quan ngại của họ về sự an toàn của cô bành. Các cộng đồng quần vợt, chẳng hạn như Quần vợt mở rộng Hoa Kỳ và Hiệp hội người chơi quần vợt chuyên nghiệp, đã tham gia cùng WTA để kêu gọi bằng chứng độc lập xác nhận sự an toàn của cô bành Soái.

Các nhà lập pháp quốc tế hôm thứ Sáu cũng thúc giục Bắc Kinh cung cấp "những đảm bảo có thể xác minh được" về nơi ở của cô.

“Chính phủ CHND Trung Hoa có lịch sử thực hành các vụ thủ tiêu cưỡng chế và giam giữ tùy tiện đối với những người chống lại sự cai trị độc tài của họ. Tra tấn, biệt giam và các hành vi ngược đãi khác được sử dụng để chống lại nạn nhân của cuộc đàn áp chính trị”, Liên minh Liên nghị viện về Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, theo The Epoch Times.

Nguyên Hương

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP