Phó thủ tướng Trương Hòa Bình hôm qua bày tỏ lo ngại và yêu cầu ngành y tế chuẩn bị trong trường hợp nếu số ca nhiễm COVID-19 (F0) ở TP.HCM lên 50.000 ca. 

Theo Zing, lo ngại này được ông Bình đưa rạ hội nghị sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 diễn ra chiều tối 15/7.

Tại Hội nghị, ông Bình cho biết tỷ lệ tử vong ở thành phố hiện là 7 trên 1.000 (tính đến 15/7).

Ông Bình lưu ý nếu không kéo giảm được thì phải kéo dài thêm tuần lễ giãn cách nữa để xử lý dứt điểm.

Ông cũng đặt câu hỏi nếu số F0 tăng lên 50.000, liệu thành phố có thể điều trị tập trung được hết? trong khi thống kê cho thấy 80% F0 không có triệu chứng.

Zing dẫn lời ông Bình nói: “Phải tính F0 tập trung chữa trị được thì quá tốt, nhưng sức quá tải rồi thì tinh thần lực lượng cũng sẽ uể oải. Chúng ta phải tính số lượng này, không khéo thì vắt hết lực mà không giải quyết được”.

Về phương án cách ly tại nhà, ông Bình cho rằng cách làm này cần sự giám sát cao độ của cộng đồng và đề nghị TP.HCM cần huy động nguồn lực xã hội để giảm tải cho khu cách ly, và ứng phó với tình hình nếu xấu hơn.

Tại hội nghị, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND Tp HCM nhận định dịch đã tiềm ẩn âm thầm trong cộng đồng.

Ông Châu nói: “Đánh giá trong 7 ngày tới, chúng ta có thể phát hiện thêm trên dưới 9.000 ca nữa mới giải quyết cơ bản tình hình, sau đó mới trở lại mức độ thấp đáng kể”.

Trứớc diễn biến dich COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã yêu cầu các địa phương tạo mọi điều kiện tiếp nhận người về từ TP.HCM (nơi đang giãn cách theo chỉ thị 16) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, báo điện tử Baochinhphu dẫn Công văn của Văn phòng Chính phủ phát đi ngày 15/7, trong đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải “tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận người lao động, người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam trở về các địa phương và bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch.”

Ông cũng yêu cầu không để tình trạng phải chờ đợi, quy trình, thủ tục phức tạp, kéo dài, gây bức xúc cho người dân. Ngoài ra có kế hoạch cụ thể bố trí chuyên chở, thực hiện các quy định về cách ly, phòng chống dịch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác theo tinh thần hỗ trợ tối đa, không gây khó khăn, phiền hà cho người lao động, người dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.”

Hiện ca nhiễm ở TP.HCM vẫn tiếp tục tăng cao, hôm qua thành phố này tiếp tục vượt mốc 2.000 ca nhiễm, sáng nay 16 tháng 7, TP.HCM tiếp tục ghi nhận thêm 1.071 ca nhiễm mới, trong tổng số 1.438 ca trên cả nước.

Theo ĐKN

Xem thêm:

VIDEO - Bùa hộ mệnh nào cứu bạn trong đại nạn lần này - Tinh Hoa TV