Phát hiện trong khẩu trang dùng một lần của Trung Quốc có chất độc hại tàn phá phổi

Phát hiện trong khẩu trang dùng một lần của Trung Quốc có chất độc hại tàn phá phổi

Phát hiện trong khẩu trang dùng một lần của Trung Quốc có chất độc hại tàn phá phổi

Phát hiện trong khẩu trang dùng một lần của Trung Quốc có chất độc hại tàn phá phổi

Phát hiện trong khẩu trang dùng một lần của Trung Quốc có chất độc hại tàn phá phổi
Phát hiện trong khẩu trang dùng một lần của Trung Quốc có chất độc hại tàn phá phổi
Thứ ba, 19-03-2024 09:16, (GMT+07:00)
Phát hiện trong khẩu trang dùng một lần của Trung Quốc có chất độc hại tàn phá phổi
04-04-2021 07:59

Bộ Y tế Canada vừa đưa ra cảnh báo về khẩu trang dùng một lần màu xanh và màu xám của Trung Quốc có chứa chất độc hại Graphene, giống như chất Amiăng liên quan đến nhiễm độc phổi hay còn gọi là bệnh Bụi phổi. Amiăng là nguyên nhân của 80% các trường hợp bị ung thư trung biểu mô ác tính ở người.

Khẩu trang Trung Quốc có chứa chất độc hại

Khẩu trang SNN200642 được sản xuất tại Trung Quốc và được bán, phân phối bởi công ty Métallifer có trụ sở tại Quebec (Canada). Tuy nhiên, trong quá trình kiểm định chất lượng, Bộ Y tế Canada đã phát hiện ra rằng khẩu trang dùng một lần có màu xanh quen thuộc xuất xứ từ Trung Quốc có chứa các hạt graphene cực nhỏ, và khi hít phải graphene, có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng.

Theo CBC News“Graphene là một vật liệu rất mỏng, bền được sử dụng trong chế tạo, nhưng nó có thể gây hại cho phổi khi hít phải và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài” .

Trong cách mạng cộng nghệ, Graphene luôn được xem như một loại vật liệu thần kỳ. Tuy nhiên những nghiên cứu gần đây cho thấy graphene có sức tàn phá tế bào phổi ghê gớm.  

Một nhóm các nhà sinh học, kỹ sư và khoa học vật liệu tại Đại học Brown đã thử nghiệm độc tính tiềm năng của graphene trên tế bào của người. Những gì họ phát hiện là các cạnh lởm chởm của hạt nano graphene siêu sắc và siêu cứng có thể dễ dàng đâm xuyên qua màng tế bào trong phổi người, da và tế bào miễn dịch. 

Robert Hurt - Giáo sư kỹ thuật sinh học và là một trong những tác giả nghiên cứu cho biết: "Các vật liệu này có thể bị hít vào cơ thể vô ý hoặc chúng có thể được tiêm hay cấy ghép vào cơ thể dưới dạng các thành phần của công nghệ y sinh. Do đó, chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về cách chúng tương tác với tế bào một khi đã vào bên trong cơ thể người”

Từ lâu, các chuyên gia y tế đã hoài nghi về những chiếc khẩu trang “made in China”  khiến trẻ em khi đeo cảm thấy như thể đang hít phải lông mèo. Trong một thông báo  gửi tới các bộ Giáo dục, Gia đình và Giáo dục đại học của Canada, chính quyền tỉnh Quebec cảnh báo:

"Nếu quý vị còn loại khẩu trang này trong kho, chúng tôi yêu cầu ngừng phân phối và cất giữ chúng ở nơi an toàn ngay lập tức". 

Khẩu trang Trung Quốc không an toàn và không hiệu quả

Thực tế khẩu trang SNN200642 của Trung Quốc đang được cung cấp tại các trường học trên toàn Canada chưa bao giờ được kiểm tra nghiêm túc về mức độ an toàn hoặc tính hiệu quả của chúng. Patrick Baillargeon, người quản lý thu mua đồ dùng trong phòng thí nghiệm của tỉnh Quebec cho biết, những chiếc khẩu trang này không nên được sử dụng.

Ông nói thêm, những rủi ro liên quan đến việc hít phải các hạt graphene gây tổn hại sức khỏe là không thể chấp nhận được, và người Canada cũng như người dân các quốc gia khác cần ngay lập tức ngừng sử dụng khẩu trang Trung Quốc này.

Trở lại tháng 12/2020, chính quyền tỉnh Quebec đã phân phối những chiếc khẩu trang này cho hơn 15.000 nhà trẻ trên toàn tỉnh. Các khẩu trang này đã bị thu hồi vì  không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, và chính quyền tỉnh sau đó đã yêu cầu các trường học không sử dụng loại khẩu trang Trung Quốc này nữa.

Một kiểu khẩu trang dùng một lần tương tự khác ký hiệu là MC9501 cũng bị buộc phải rút khỏi hệ thống phân phối trên khắp Canada sau khi được xác định là không an toàn. Có tới 31,1 triệu khẩu trang chống độc từ dòng này đã được phân phối trước khi chính phủ Canada ra quyết định ngừng sử dụng chúng.

Trung Quốc hiện là nhà cung cấp đồ bảo hộ y tế lớn nhất cho Canada, chiếm tới 70%, tờ Politico dẫn một nguồn tin riêng tiết lộ. Bộ trưởng Y tế Canada đã bị các nghị sĩ Quốc hội Canada chất vấn rằng, nên làm gì nếu phát hiện các vật tư y tế kém chất lượng mua từ Trung Quốc.

Ngành công nghiệp sản xuất khẩu trang đã và đang bùng nổ ở Trung Quốc. Các quốc gia trên khắp thế giới đã phải giành giật nguồn cung thiết bị bảo hộ y tế khi đại dịch virus Vũ Hán bùng nổ với số ca nhiễm virus ngày càng gia tăng. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng ủng hộ chính phủ các nước yêu cầu hoặc khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Sáng kiến "Vành đai - con đường" của ĐCSTQ từ lâu đã bị phương Tây chỉ trích là chính sách "ngoại giao bẫy nợ", đẩy các nước nghèo vào cảnh túng quẫn phải giao lại các dự án chiến lược cho Trung Quốc. Tương tự trong đại dịch virus Vũ Hán, ĐCSTQ tiếp tục nhắc tới sự cần thiết phải có “Con đường tơ lụa chăm sóc sức khỏe” toàn cầu, tương tự như "Vành đai - con đường". 

Việc Bắc Kinh tận dụng cơ hội “ngoại giao khẩu trang” bằng cách “viện trợ” cho nhiều quốc gia trên thế giới đang lâm cảnh “khát” khẩu trang,  đã dẫn tới vô số vấn đề trầm trọng về chất lượng của ngành công nghiệp sản xuất khẩu trang Trung Quốc. Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường lớn của Trung Quốc tại Thâm Quyến là Forward Industry Research Institute cho biết, Trung Quốc có khoảng 20.000 nhà sản xuất và nhà phân phối khẩu trang, chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng của thế giới. 

Nhiều quốc gia trong đó có Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Cộng hòa Czech... , sau khi mua khẩu trang từ Trung Quốc và phân phát cho các nhân viên y tế tuyến đầu, rồi đến người dân đã phải thu hồi vì chất lượng không đảm bảo. Cả triệu khẩu trang y tế có nguồn gốc Trung Quốc đã bị phát hiện không vừa khít, màng lọc không hoạt động đúng cách, nhiễm chất độc hại... mặc dù có đóng dấu tiêu chuẩn chất lượng. 

Hồi tháng 4/2020, 89 triệu khẩu trang rởm đã bị thu giữ tại Trung Quốc. Vào tháng 6/2020, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện một công ty Trung Quốc vì bán gần nửa triệu khẩu trang N95 giả và không đạt tiêu chuẩn cho người tiêu dùng Mỹ trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội tại nước này. Công ty Trung Quốc bị cáo buộc 4 tội nhập khẩu các sản phẩm y tế giả nhãn mác, không đạt tiêu chuẩn và gian dối với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. 

Vào tháng 9/2020, Trung Quốc trao tặng cho Việt Nam 300.000 chiếc khẩu trang phẫu thuật dùng trong y tế và 20.000 chiếc khẩu trang phòng hộ y tế.

Cuối tháng 1/2021, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này xuất khẩu hơn 220 tỷ chiếc khẩu trang trong năm 2020, tương đương tỷ lệ 40 chiếc khẩu trang cho mỗi người bên ngoài Trung Quốc. 

Hải quan Trung Quốc cũng cho biết, giá trị khẩu trang xuất khẩu của nước này trong năm 2020 đạt tới 52,6 tỷ USD - một con số cực kỳ ấn tượng cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc vốn bị u ám đình trệ bởi Thương chiến Mỹ - Trung cũng như ảnh hưởng từ đại dịch virus Vũ Hán. 

VIDEO - MÁU VÀ NƯỚC MẮT SAU CÁC SẢN PHẨM "MADE IN CHINA"

Quốc Hưng

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP