Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Sunshine Coast ở Úc đã phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi, chủ yếu ở độ tuổi từ 18-30, xuất hiện một sự tăng trưởng bất thường ở phía sau hộp sọ của họ. 

Sự phát triển xương bất thường này còn gọi là gai xương, thường chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi (trên 40 tuổi). Nhưng hiện nay, một nghiên cứu được thực hiện bởi David Shahar và Mark G. L. Sayers đã công bố một số những chi tiết mới gây sốc. 

Sau khi thu thập và phân tích dữ liệu từ 1.200 người cả nam và nữ, trong độ tuổi từ 18-86, họ đã phát hiện ra vì một lý do nào đó, các gai xương có xu hướng phát triển ở thanh thiếu niên cận trưởng thành và những người mới bước vào độ tuổi trưởng thành. Đáng chú ý hơn là số người bị mắc căn bệnh ở độ tuổi này đang có xu hướng tăng dần theo thời gian.

Những gai xương này thường mọc ở phía sau hộp sọ và chúng trông giống như những chiếc sừng. Những gai xương này thường mọc ở phía sau hộp sọ và chúng trông giống như những chiếc sừng. (Ảnh qua Bright Side)

Trên thực tế, các phương tiện truyền thông đều đưa tin rằng những người trẻ tuổi hay bị “mọc sừng” ở phía sau hộp sọ là do sử dụng điện thoại di động và các thiết bị công nghệ khác quá nhiều. Và dĩ nhiên điện thoại di động cũng không phải là tác nhân gây ra căn bệnh này trực tiếp.

Tuy nhiên căn bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa hơn, khi trước đó nó chỉ được tìm thấy ở những người già. Điều này đưa ra một nghi vấn rằng, khi một vấn đề gì đó biến đổi thì chắc chắn phải có nguyên nhân gây ra nó. 

Theo nghiên cứu, “tải trọng cơ học” chính là nguyên nhân gây ra những gai xương, có thể có hoặc không bao gồm việc sử dụng các thiết bị công nghệ trong thời gian dài. Tuy nhiên, đây là một giả định tiềm năng được đề ra bởi các nhà khoa học.

Những gai xương trông giống như sừng này được phát hiện ra ở hơn 40% những người trong độ tuổi từ 18-29 và đây là một điều khá sốc. Một nguyên nhân khả quan khác cho vấn đề này có thể là do tư thế sai. Nó là lý do hàng đầu có thể làm ảnh hưởng đến hình dạng cấu trúc xương của chúng ta.

Những gai xương trông giống như sừng này được phát hiện ra ở hơn 40% những người trong độ tuổi từ 18-29. (Ảnh qua Bright Side)

Hoặc có thể ở một số người trẻ tuổi, phần cổ và cột sống đã bị viêm quá nặng khiến cơ thể phải phát triển cấu trúc xương mới để hỗ trợ cho những phần này.

Còn một nguyên nhân khác cũng cần được để tâm đến là do công việc bàn giấy, đi giày cao gót, sử dụng thiết bị công nghệ, mang túi nặng và nguồn dinh dưỡng nghèo nàn. Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng tất cả những yếu tố trên đều là một phần trong cuộc sống thường trực của giới trẻ hiện nay. 

Còn một nguyên nhân khác cũng cần được để tâm đến là do công việc bàn giấy, đi giày cao gót, sử dụng thiết bị công nghệ, mang túi nặng và nguồn dinh dưỡng nghèo nàn.

Còn một nguyên nhân khác cũng cần được để tâm đến là do công việc bàn giấy, đi giày cao gót, sử dụng thiết bị công nghệ, mang túi nặng và nguồn dinh dưỡng nghèo nàn. (Ảnh qua Bright Side)

Đương nhiên, chúng ta không thể bỏ việc hay ngưng sử dụng những thiết bị công nghệ, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lưu tâm rằng những hoạt động hàng ngày như thế này sẽ gây ra những tác động khôn lường đến cho cơ thể hơn ta nghĩ. 

Hãy tranh thủ vươn vai, giãn cơ ở nơi làm việc trong lúc nghỉ ngơi, hoặc buông điện thoại một lúc sau khi đã sử dụng chúng trong một thời gian dài, v.v. Mặc dù nghiên cứu chưa tìm ra dấu hiệu cho thấy những gai xương này có hại cho cơ thể, nhưng chưa chắc được rằng điều này có hoàn toàn đúng hay không và phòng ngừa vẫn tốt hơn là mắc bệnh rồi mới thấy hối tiếc.

Theo Tân Sinh