Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung Nga

Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung Nga

Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung Nga

Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung Nga

Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung Nga
Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung Nga
Thứ tư, 24-04-2024 16:52, (GMT+07:00)
Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung Nga
21-09-2022 14:07

Việc ĐCSTQ gấp rút xây dựng các hầm chứa tên lửa mới và mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhằm củng cố vai trò lãnh đạo của mình và tìm cách chấm dứt quyền bá chủ của Mỹ trên trường quốc tế. Các chuyên gia cho rằng, nỗ lực đó sẽ gây ra những hậu quả khôn lường đối với chiến lược hạt nhân của Hoa Kỳ.

 

Phân tích: Hoa Kỳ đối mặt với mối đe dọa hạt nhân chưa từng có từ liên minh Trung-Nga

Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân DF-41 của Trung Quốc trong một cuộc diễn hành quân sự ở Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 01/10/2019. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)

 

Bị chôn vùi dưới lòng đất ở những sa mạc rộng lớn ở miền tây Trung Quốc, hàng trăm hầm chứa tên lửa mới dự kiến ​​chứa lượng chất nổ chết người. Một số chứa vũ khí thông thường, số khác là hạt nhân, và các nhà lãnh đạo phương Tây không biết cụ thể cái nào là cái nào.

 

Đó là bởi vì ĐCSTQ đồng định vị tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường, trộn lẫn chúng lại với nhau và đặt dưới cùng một trung tâm chỉ huy.

 

Việc ĐCSTQ gấp rút xây dựng các hầm chứa tên lửa mới và chế tạo vũ khí hạt nhân, tương ứng với nỗ lực của chế độ này nhằm củng cố vai trò lãnh đạo của mình đối với một khối đang phát triển. Khối này gồm các quốc gia chống phương Tây, tìm cách chấm dứt quyền bá chủ của Mỹ trên trường quốc tế.

 

Hoặc, theo thuật ngữ của họ, điều này chính là "đa cực" (multipolarity).

 

Theo một số chuyên gia, việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc kết hợp với quan hệ đồng minh trên thực tế với Nga sẽ gây ra những hậu quả khôn lường đối với chiến lược hạt nhân của Hoa Kỳ, trong khi Washington không có chuẩn bị cho sự thay đổi này.

 

Đó là bởi vì chiến lược và kho vũ khí hạt nhân của Mỹ từ trước đến nay chỉ được thiết kế để chống lại một đối thủ: Nga. Do đó, việc mở rộng mối đe dọa hạt nhân đối với một số tác nhân duy nhất là một trong những thách thức chiến lược lớn của thế kỷ 21, và Hoa Kỳ sẽ chỉ có một cơ hội để đối phó.

 

Ông Patty-Jane Geller, một nhà phân tích chính sách cấp cao tại Heritage Foundation, một tổ chức bảo thủ, cho biết: “Hoa Kỳ chắc chắn phải đối mặt với một thách thức đáng kể trước mắt, trong khi các mối đe dọa hạt nhân không chỉ có một, mà rất nhiều".

 

"Hoa Kỳ cần phải đảm bảo rằng, họ có các chiến lược răn đe phù hợp để chống lại từng đối thủ, cũng như tìm ra cách hiệu quả nhất để phát triển một thế trận hạt nhân có thể giải quyết nhiều mối đe dọa cùng một lúc".

 

Trục ma quỷ và Trật tự thế giới đa cực

 

Giới lãnh đạo Trung Quốc đang tăng cường thắt chặt mối quan hệ với cường quốc hạt nhân: Nga, đồng thời hợp tác chặt chẽ với những nước có chung tham vọng hạt nhân như Iran và Triều Tiên. Càng ngày, những mối quan hệ đó càng nhuốm màu tư tưởng chống Mỹ rõ rệt.

 

Khi nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Uzbekistan trong một hội nghị thượng đỉnh an ninh vào tháng 9, các quốc gia tương ứng của họ đã đưa ra một tuyên bố chung, có tựa đề “Tuyên bố Samarkand”, trong đó cam kết theo đuổi một “trật tự thế giới đa cực”.

 

Luận điệu của nỗ lực đó rất quan trọng vì nó được xây dựng trực tiếp dựa trên những thông điệp mà ông Putin đã kêu gọi rất rõ ràng trước đó về việc chấm dứt vị trí lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ.

 

“Một hệ thống quan hệ quốc tế đa cực hiện đang được hình thành", ông Putin nói vào tháng 6, theo Newsweek.

 

"Đây là sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi từ chủ nghĩa tập trung hơi hướng tự do-toàn cầu của người Mỹ sang một thế giới đa cực thực sự".

 

Theo tờ Bloomberg, bất chấp những lời ngụy biện, nhiều chuyên gia vẫn âm thầm đánh giá mối quan hệ đồng minh đang phát triển giữa Trung Quốc và Nga một cách nghiêm túc. Xét cho cùng, hai quốc gia có một lịch sử lâu đời và sự kiên định của họ về chủ quyền tuyệt đối về các vấn đề nội bộ có nghĩa là, không bên nào muốn tham gia vào loại hiệp ước chính thức mà Mỹ và các đồng minh công nhận là một liên minh.

 

Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi và giờ đây giới lãnh đạo quân đội Mỹ lo ngại rằng, liên minh có thể không chỉ thành hiện thực mà còn mở rộng sang hợp tác chiến lược hạt nhân.

 

Hồi đầu tháng 9, Tướng Không quân Anthony Cotton, người được đề cử đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, đã nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện rằng Hoa Kỳ sẽ phải phát triển một chiến lược để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ ​​Trung Quốc và Nga, theo tờ USNI News.

 

Ông Cotton nói: “Trong một thế giới mà hiện nay Mỹ phải đối mặt với hai đối thủ cạnh tranh ngang hàng, chúng ta phải ngăn chặn thách thức về tốc độ của Trung Quốc và giải quyết các mối đe dọa cấp tính do Nga gây ra".

 

Hóa ra, khi vũ khí hạt nhân được đưa vào tầm ngắm và các chế độ thù địch đang cố gắng phá hoại lợi ích của Mỹ trên toàn cầu, thì sự mong manh của liên minh Trung - Nga là vấn đề thứ yếu đối với những thiệt hại mà nó có thể gây ra.

 

Phát biểu về vấn đề này tại một hội thảo vào tháng 3, bà Sarah Kirchberger, thành viên cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương đã so sánh liên minh Trung-Nga với liên minh của Hitler và Stalin trong Thế chiến thứ II.

 

Bà Kirchberger nói: “Câu hỏi đặt ra là: Ông Tập và ông Putin có thể gây thiệt hại đến mức độ nào, ngay cả khi đó chỉ là một kiểu hợp tác rất ngắn hạn và rất cơ hội".

 

“Nếu nhìn vào lịch sử, quý vị sẽ thấy rằng các quốc gia độc tài đã chung tay hành động như thế nào. Đôi khi những liên minh này rất ngắn hạn và kết thúc đột ngột, nhưng chúng thường gây ra sự tàn phá rất lớn".

 

Có lẽ với suy nghĩ đó mà các nhà lập pháp diều hâu hơn như Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng hòa-Tennessee) đã mô tả Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên như một "trục ma quỷ mới", làm sống lại vốn từ vựng về những kẻ thù trong Chiến tranh thế giới thứ II của Mỹ.

 

Mặc dù những lời hùng biện có thể bị coi là thái quá, song rõ ràng là hiện nay, một lần nữa, hai khối quốc tế đang cạnh tranh cho những tương lai thế giới khác biệt một cách rõ rệt.

 

Đa cực hạt nhân sắp xảy ra

 

Đối với ông Geller, vấn đề cấp bách nhất của chế độ đa cực mới này là, trên thực tế, kho vũ khí hạt nhân và vị thế của Mỹ chỉ được thiết kế để cạnh tranh với Nga, chứ không phải Trung Quốc, hoặc liên minh Trung-Nga.

 

“Vị thế hạt nhân của Mỹ hiện có quy mô chỉ đối mặt với một mối đe dọa hạt nhân ngang hàng (Nga), vì nó đã được thiết kế cách đây khoảng một thập kỷ dựa trên các giả định về một môi trường đe dọa lành tính hơn chúng ta đang phải đối mặt ngày nay”, ông Geller nói.

 

"Trung Quốc nổi lên như một cường quốc hạt nhân, Hoa Kỳ cần một chiến lược mới có sức răn đe liên minh Trung-Nga cùng một lúc, bởi vì chiến lược hiện tại là không đủ".

 

Tiên lượng đó phù hợp với sự nhất trí của nhiều chuyên gia khi cho rằng, chiến lược hạt nhân của Mỹ là một chiến lược tồi tệ trong việc đảm bảo khả năng răn đe do tính bất đối xứng mà quan hệ hợp tác chiến lược Trung-Nga mang lại.

 

Trên thực tế, giới lãnh đạo quân đội Mỹ không hề né tránh thực tế rằng họ không chuẩn bị sẵn sàng để đồng thời hạ gục cả Trung Quốc và Nga với tư cách là cường quốc hạt nhân, vì họ chưa bao giờ phải đối mặt với tình huống như vậy trong lịch sử.

 

Hồi tháng 2, Thiếu tướng Ferdinand Stoss, giám đốc kế hoạch và chính sách tại Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, nói rằng “Đây là lần đầu tiên chúng ta có một lực lượng hạt nhân đồng đẳng ba bên".

 

“Điều này chưa từng có tiền lệ trong lịch sử", ông Stoss nói thêm, "Thật hoành tráng".

Trung tướng John E. Hyten, Phó Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ, phát biểu về cách các hoạt động không gian mạng là chất xúc tác rõ rệt cho sự thay đổi trong nghệ thuật và khoa học của chiến tranh hiện đại tại khách sạn The Broadmoor, Colorado Springs, Colorado, hôm 08/4/2013. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ/Duncan Wood)
 

Tương tự như vậy, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng John Hyten cho biết vào tháng 11/2021 rằng vũ khí siêu thanh mới được thử nghiệm của Trung Quốc có thể được dự định sử dụng cho hạt nhân lần đầu tiên, nghĩa là nó sẽ được sử dụng trong một cuộc tấn công bất ngờ để khơi mào chiến tranh hạt nhân.

 

Đối với câu hỏi về việc liệu ĐCSTQ và Điện Kremlin có cam kết lập kế hoạch hạt nhân chung thực sự hay không, các quan chức ĐCSTQ cho biết vào tháng 9 rằng “hợp tác chiến lược cấp cao” Trung-Nga đã được thảo luận.

 

Tuy nhiên, mối quan hệ mà Moscow và Bắc Kinh hợp lực chống lại Hoa Kỳ có thể căng thẳng, mỏng manh và cơ hội, cũng bao gồm cả hợp tác chiến lược hạt nhân.

 

Sự đa cực thông qua các con số

 

Nga sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, với khoảng 1.500 vũ khí hạt nhân đã được triển khai và tổng cộng hơn 6.000 đầu đạn. Trong khi đó, Hoa Kỳ có khoảng 1.400 hệ thống được triển khai và 5.550 đầu đạn. Khoảng 1.500-2.000 đầu đạn trong kho vũ khí của cả hai quốc gia đã được nghỉ hưu và đang chờ giải giáp.

 

Trung Quốc được cho là sở hữu khoảng 350 vũ khí hạt nhân, mặc dù một báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2021 cảnh báo rằng ĐCSTQ đang tăng cường sản xuất và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình và rằng họ sẽ sở hữu ít nhất 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030.

 

Tuy nhiên, số lượng vũ khí hạt nhân ước tính không thể hiện được quy mô thực sự của kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc. Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi về con số hiện có, và các nhà nghiên cứu cho rằng số lượng đầu đạn thực sự của Trung Quốc có thể lên tới 3.000, theo tờ Washington Post.

Xe quân sự mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-31AG đi qua Quảng trường Thiên An Môn trong cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, vào ngày Quốc khánh tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 1/10/ 2019. (Ảnh: The Epoch Times)
 

Có một số lý do giải thích cho sự chênh lệch này. Một là phạm vi của hàng nghìn dặm đường hầm dưới lòng đất mà ĐCSTQ đang xây dựng có xu hướng tiến đến các hầm chứa của nó, điều này dường như cho thấy một hoạt động lớn hơn nhiều so với dự kiến ​​trước đây.

 

Hai là chế độ này tập trung vào tên lửa hạt nhân sử dụng nhiều phương tiện đi lại có thể nhắm mục tiêu độc lập (MIRV).

 

MIRV là trọng tải tên lửa có nhiều đầu đạn, mỗi đầu đạn có thể được phóng độc lập vào các mục tiêu riêng biệt, làm tăng khả năng sát thương của một tên lửa riêng lẻ lên gấp nhiều lần.

 

Các hầm chứa mới của Trung Quốc dường như được chế tạo để chứa phương tiện đi lại có thể nhắm mục tiêu độc lập (MIRV). MIRV có thể chứa tới hơn 10 đầu đạn hạt nhân của tên lửa DF-41.

 

Thêm vào đó là thực tế là DF-41 có tầm bắn 7.500 dặm và việc phát hiện ra hàng trăm hầm chứa tên lửa mới ở Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược hạt nhân của Mỹ.

 

Nếu Trung Quốc dự kiến ​​xây dựng 350-400 hầm chứa tên lửa mới, mỗi hầm này chứa một tên lửa DF-41, thì kho vũ khí của Trung Quốc có thể tăng thêm 4.000 đầu đạn. Mà mỗi đầu đạn trong số đó sẽ có khả năng đánh trúng một mục tiêu duy nhất hầu như ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

 

'Bùng nổ hạt nhân' của Trung Quốc sẽ có hiệu ứng lan tỏa

 

Đô đốc Charles Richard, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, đã mô tả sự kiện này là “sự bùng nổ hạt nhân” của Trung Quốc, một sự mở rộng chưa từng có của các lực lượng hạt nhân mà Hoa Kỳ phải quan tâm đáng kể.

 

Tuy nhiên, sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc không chỉ gây áp lực lên tư duy chiến lược của Mỹ, mà còn có nguy cơ làm phát sinh một loạt các cuộc xung đột tiềm tàng khắp châu Á.

 

Ông Geller là một trong số các chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình để đe dọa, ép buộc và xua đuổi Hoa Kỳ can thiệp vào các cuộc xung đột khu vực.

 

Ông Geller nói: “Kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Trung Quốc sẽ cho phép nước này đẩy lùi sự xâm lược thông thường của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Với sự hậu thuẫn của một lực lượng hạt nhân mạnh hơn, Trung Quốc có thể tính toán rằng các hành động gây hấn hơn hoặc leo thang trong các cuộc xung đột thông thường sẽ ít rủi ro hơn”.

 

“Việc mở rộng kho vũ khí nhân của Trung Quốc cũng sẽ cản trở các nỗ lực răn đe mở rộng của Mỹ khi các đồng minh trong khu vực sẽ bị đe dọa nhiều hơn”.

 

Do đó, các chính phủ như ở Đài Loan, Nhật Bản, hoặc thậm chí cả Ấn Độ, sẽ dễ trở thành mục tiêu tấn công của ĐCSTQ hơn, vì chế độ này sẽ cho rằng Hoa Kỳ ít có khả năng sẵn sàng mạo hiểm xung đột với một cường quốc hạt nhân.

 

Vấn đề này thường được gọi trong lý thuyết quan hệ quốc tế là “nghịch lý ổn định-bất ổn định” (stability-instability paradox).

 

Về bản chất, nghịch lý cho rằng hai quốc gia có năng lực hạt nhân tương tự nhau sẽ ngăn cản nhau tham gia vào chiến tranh hạt nhân, vì cả hai đều lo sợ sẽ hủy diệt lẫn nhau, điều này tạo ra sự ổn định.

 

Tuy nhiên, nếu không bên nào sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ làm tăng khả năng các quốc gia theo đuổi chiến tranh thông thường và xung đột gián tiếp, từ đó tạo ra bất ổn.

 

Do đó, ông Geller tin rằng một yếu tố quan trọng trong chiến lược hạt nhân của Mỹ là phải tránh tình huống mà sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc trở nên lớn đến mức, chế độ này tin rằng họ có thể ngăn cản Mỹ can thiệp vào bất kỳ cuộc xung đột nào mà Bắc Kinh có thể khơi mào.

 

Ông Geller nhận định rằng, ít có nguy cơ Trung Quốc hoặc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ sẽ lùi bước trong một cuộc xung đột nếu họ không sở hữu một năng lực hạt nhân đáng tin cậy về thế trận và chiến lược.

 

"Để ngăn chặn điều này xảy ra, Mỹ cần phải nghiêm túc trong việc định hướng lại vị thế hạt nhân của mình để ngăn chặn hai nước đồng đẳng hạt nhân", ông cho hay.

 

Trung Quốc có thể gây sức ép với Hoa Kỳ

 

Ở một mức độ nào đó, một số người cho rằng hành động cưỡng bức hạt nhân của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ đã bắt đầu.

 

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tháng 8, ĐCSTQ đã phát động các cuộc tập trận quân sự chưa từng có. Các cuộc tập trận đã bao vây Đài Loan, chặn các tuyến đường vận chuyển quốc tế và chứng kiến ​​vụ phóng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân băng qua Đài Loan và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

 

Thay vì đối phó với hành động gây hấn hoặc tích cực kiềm chế nó, chính quyền ông Biden đã lặng lẽ hoãn việc thử nghiệm một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân rất cần thiết của Mỹ, theo Reuters.

 

“Mỹ không tin rằng lợi ích của nước Mỹ, lợi ích của Đài Loan, lợi ích của khu vực, lại cho phép căng thẳng leo thang hơn nữa. Đó là lý do tại sao cuộc thử nghiệm ICBM Minuteman III đã được lên kế hoạch từ lâu, dự kiến ​​phóng trong tuần này, đã được dời lại trong tương lai gần", phát ngôn viên an ninh quốc gia John Kirby nói tại một cuộc họp báo, tờ Reuters đưa tin.

 

Ông James Fanell, cựu Giám đốc Hoạt động Thông tin và Tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, nói rằng tình tiết này chỉ là khởi đầu cho những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm chỉ đạo hành vi của Hoa Kỳ.

 

“Kho vũ khí hạt nhân mới của [Trung Quốc] cung cấp cho ĐCSTQ khả năng tương tự để tống tiền Hoa Kỳ, nhằm thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ các đồng minh của chúng ta, hệt như cách chúng ta đã thấy ông Vladimir Putin làm với chính quyền ông Biden ở Ukraine", ông Fanell nói trong một email.

 

“Ngay cả trong những trường hợp nhỏ hơn, [Trung Quốc] có thể tiếp tục sử dụng vũ khí hạt nhân của họ để buộc Mỹ và các đồng minh thay đổi hành vi của mình”.

 

Hơn nữa, ông Fanell cho biết, với mỗi nỗ lực thành công để đánh bại Hoa Kỳ, ĐCSTQ có khả năng sẽ chuyển sang đe dọa như một chiến thuật ngoại giao ưa thích.

 

Ông Fanell nói: “Những vũ khí hạt nhân này sẽ được sử dụng để đe dọa bất kỳ quốc gia nào, ví như Hoa Kỳ, trong việc bảo vệ Đài Loan trong trường hợp ngày càng có khả năng Bắc Kinh tiến hành một cuộc xâm lược thông thường nhắm vào hòn đảo".

 

Ông Fanell nói thêm rằng ĐCSTQ có thể sẽ sử dụng kho vũ khí của mình để chỉ huy hoạt động của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

 

“Không khó để tưởng tượng kiểu tống tiền này được ĐCSTQ sử dụng để ngăn chặn các nỗ lực ngoại giao như AUKUS hoặc các thỏa thuận Quad", ông Fanell nói, đề cập đến hai quan hệ đối tác liên quan đến Hoa Kỳ và các đồng minh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

 

Vì vậy, ông mô tả sự bùng nổ hạt nhân của Trung Quốc là “yếu tố lớn nhất và duy nhất gây mất ổn định trật tự quốc tế kể từ khi Liên Xô bắt đầu xây dựng kho vũ khí hạt nhân của riêng mình vào những năm 1950”.

 

Đồng thời, ông nói thêm rằng chế độ này đang áp dụng cách tương tự như Liên Xô, tìm cách tận dụng vũ khí hạt nhân của mình để “tống tiền và buộc thế giới phải tuân theo các yêu cầu của mình”.

 

Phát biểu về vấn đề tương tự, ông Geller nói rằng Hoa Kỳ 'sẽ cần phải mở rộng khả năng hạt nhân của mình' để ngăn lợi thế hạt nhân trong khu vực của Trung Quốc phát triển thêm nữa.

 

“Mục tiêu của Mỹ cần cho Trung Quốc thấy rằng, những nỗ lực ép buộc Mỹ sử dụng các mối đe dọa hạt nhân sẽ thất bại, vì Mỹ có khả năng và ý chí đáp trả bất cứ lần sử dụng vũ khí hạt nhân nào", ông Geller nói.

 

“Để thực hiện được điều này, Mỹ sẽ cần lấp đầy khoảng trống răn đe hiện đang tồn tại trong các năng lực hạt nhân trong khu vực”.

 

Mỹ cần có thêm vũ khí hạt nhân chiến thuật 

 

Khi cân nhắc xem điều gì là cần thiết để khôi phục lực lượng răn đe hạt nhân đáng tin cậy của Mỹ trong một thế giới đa cực, cả ông Fanell và ông Geller đều đi đến cùng một kết luận: thích nghi hoặc chết.

 

Ông Fanell nói: “Với sự thay đổi mạnh mẽ về hiện trạng… ở Thái Bình Dương, ưu tiên số một của Hoa Kỳ là phải nhanh chóng sở hữu một kho vũ khí hạt nhân đáng tin cậy và mạnh mẽ".

 

Ông Fanell nói: “Để đối phó với thực tế mới này, Hoa Kỳ phải loại bỏ các chính sách và quan điểm đã học được trước đây từ Chiến tranh Lạnh với Liên Xô".

 

Ông Fanell nói thêm rằng Hoa Kỳ cần phải mở rộng kho vũ khí hạt nhân chiến lược của mình trên bộ ba năng lực trên bộ, trên biển và trên không, đồng thời đầu tư số tiền lớn vào việc trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Nhật Bản, Hàn Quốc, và thậm chí cả Đài Loan.

 

Có lẽ không có khả năng nào quan trọng hơn đối với nỗ lực này hơn tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM-N).

 

SLCM-N, một loại vũ khí hạt nhân chiến thuật đặt trên tàu ngầm, đã được các nhà lãnh đạo quân sự khuyến nghị kể từ cuộc Đánh giá Vị thế Hạt nhân năm 2018, nhưng đã bị chính quyền ông Biden loại bỏ vì lo ngại căng thẳng với Trung Quốc leo thang.

 

“Một trong những khả năng cần thiết là việc trang bị vũ khí hải quân hạt nhân, như SLCM-N, mà Hải quân Hoa Kỳ đã cắt giảm kinh phí nghiên cứu và phát triển một cách bất đắc dĩ, trong khi chính quyền ông Biden vẫn cố gắng xóa sổ", ông Fanell nói .

 

"Thay vì xóa sổ chương trình này, chính quyền ông Biden nên tìm cách tăng cường tốc độ sử dụng SLCM-N, nhưng cũng nên tìm kiếm các cách khác để hiện đại hóa và gia tăng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ".

 

Ông Geller đồng ý và nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ cần phải chứng minh cả khả năng và ý chí sử dụng vũ khí hạt nhân để răn đe Trung Quốc - điều mà Lầu Năm Góc dường như do dự khi thực hiện.

 

Ông Geller nói: “Các loại vũ khí như SLCM-N có thể giúp cho Trung Quốc thấy rằng Mỹ có một lựa chọn tương xứng, đáng tin cậy ở cấp độ thấp hơn của sự leo thang".

 

“Mỹ cũng cần thể hiện ý chí và sức mạnh khi cần thiết. Việc hoãn một vụ phóng thử tên lửa định kỳ khi đối mặt với sự hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan, là một ví dụ. Nó chỉ cản trở nỗ lực này”.

 

Với việc trật tự quốc tế đang nằm trong thế cân bằng, ông Fanell nói rằng các nỗ lực an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đã bị cản trở bởi trật tự đa cực đang phát triển do Trung Quốc và Nga dẫn đầu.

 

Ông nói, giờ đây, an ninh cần được khôi phục. Một kỳ tích chỉ có thể thực hiện được thông qua việc triển khai trước các vũ khí hạt nhân chiến thuật mới.

 

“Đây có vẻ như là những biện pháp khiêu khích", ông Fanell nói, "nhưng khi được tính toán trong bối cảnh [Trung Quốc] bùng nổ kho vũ khí hạt nhân trong 20 tháng qua, và vụ tống tiền hạt nhân của ông Vladimir Putin đối với Ukraine, Mỹ không còn gì để mất trong việc khôi phục và bảo vệ quốc gia".

 

The Epoch Times đã yêu cầu bình luận từ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

 

Lam Giang

Nguồn The Epoch Times

Đăng theo NTDVN

 

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP