Biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc. Các vùng bùng phát dịch Covid đang tiến gần tới Bắc Kinh, nơi Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt đại bản doanh.

Chính quyền của ĐCSTQ vẫn đang kiên trì các biện pháp chống dịch bằng phong tỏa và gián cách xã hội hà khắc. Tuy nhiên, Omicron vẫn len lỏi để thoát khỏi các biện pháp chống dịch này. Các nhà quan sát cho rằng, hiện Omicron đang tấn công Trung ương ĐCSTQ từ tứ phía.

Vào ngày 8/1, các ca nhiễm Omicron đầu tiên đã xuất hiện tại thành phố Thiên Tân, nơi chỉ cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 30 phút đi tàu cao tốc. Chính quyền Thiên Tân ngay lập tức tổ chức xét nghiệm axit nucleic 14 triệu dân của thành phố nhằm tìm kiếm nguồn lây bệnh mới.

Kim Đông Nhạn, một nhà virus học tại Đại học Hồng Kông, nói với CNN rằng vì biến thể Omicron lây lan nhanh hơn biến thể Delta và tải lượng vi rút thấp hơn nên nó khó phát hiện hơn, ngay cả khi Thiên Tân hoàn thành việc xét nghiệm toàn thành phố, thì có thể vẫn không xác định được tất cả các nguồn lây bệnh.

Vào ngày 10/1, giới chức Trung Quốc thôn báo rằng hai trường hợp nhiễm Omicron đã được phát hiện ở thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, cách Thiên Tân hơn 300 dặm. Nguồn lây bệnh là một sinh viên đại học trở về An Dương từ Thiên Tân vào ngày 28/12 năm ngoái. Điều này cho thấy Omicron đã xuất hiện ở Thiên Tân ít nhất hai tuần.

Để đảm bảo Thế vận hội mùa đông diễn ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh đã đưa ra yêu cầu với Thiên Tân vào ngày 9/1 rằng người dân Thiên Tân không được phép đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, số liệu chính thức của TQ cho thấy, vào thời điểm trước ngày kể trên, trung bình có khoảng 40.000 người đi tàu liên tỉnh Bắc Kinh – Thiên Tân mỗi ngày. Do đó, việc Omicron bùng phát ở Bắc Kinh có thể chỉ còn là vấn đề thời gian. Điều này càng được củng cố khi vaccine Trung Quốc không cho thấy hiệu quả phòng bệnh.

Vào ngày 14/12/2021, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Hồng Kông chỉ ra rằng vaccine Sinovac và các loại vaccine khác của Trung Quốc, đã được dùng để tiêm cho gần 100% người dân Trung Quốc, không có tác dụng với Omicron.

Theo số liệu thống kê chính thức, 2,6 tỷ liều vaccine Covid do Trung Quốc sản xuất đã được tiêm cho người dân Đại Lục. Trong số các mũi tiêm, vaccine Sinovac chiếm đa số.

Việc ĐCSTQ phải thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch Covid cũng thêm minh chứng rằng vaccine Trung Quốc bất lực trước Omicron.

Tham khảo Sound of Hope

Đăng theo ĐKN