Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò

Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò

Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò

Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò

Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò
Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò
Thứ sáu, 29-03-2024 16:01, (GMT+07:00)
Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò
23-07-2021 21:07

Do ách tắc khâu vận chuyển khi các tỉnh giãn cách, nhiều nông dân ở Sóc Trăng đành phải cắn răng đổ bỏ hàng ngàn lít sữa bò.

Nông dân miền Tây cắn răng đổ bỏ cả ngàn lít sữa bò. (Ảnh qua Vnexpress/ Tuổi Trẻ)

Nông dân Sóc Trăng cắn răng đổ bỏ sữa bò

Báo Vnexpress hôm 22/7 dẫn lời ông Danh Song (46 tuổi, ngụ ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, đàn bò của gia đình ông gồm 10 con, trong số này có 4 con đang cho sữa.

Bình quân mỗi ngày, gia đình ông thu được khoảng 40 lít sữa tươi. Trước đây sữa được hợp tác xã Evergrowth ở huyện Trần Đề cho xe tải vào thu mua với giá 12.000 đồng/lít. Nhưng từ ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (ngày 19/7) tới nay, xe không vào nữa, nông dân không bán sữa được. 

 

Hợp tác xã giải thích là do xe tải không qua được các chốt kiểm dịch. Người dân sau đó muốn chở sữa tới hợp tác xã bán cũng không được vì khác địa bàn, các chốt kiểm soát dịch không cho qua… 

Hộ ông Danh Song ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đổi bỏ sữa bò tươi, ngày 22/7. (Ảnh qua Vnexpress)

Sữa tươi vắt mỗi ngày vì thế mà tồn đọng, “bán không ai mua, cho hàng xóm cũng ngán ngẩm không nhận. Gia đình tôi phải đổ bỏ khoảng 40 lít sữa bò tươi”, ông Song cho biết.

Theo ông Song, dù nguồn thu bị mất nhưng mỗi ngày ông vẫn phải chi khoảng 230.000 đồng để mua thức ăn, cỏ cho đàn bò của gia đình.

Được biết, tình trạng tương tự cũng diễn ra với nhiều hộ dân xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên

Theo ông Nguyễn Giang Lam, Phó giám đốc Hợp tác xã Evergrowth, từ ngày 19/7 đến nay, có khoảng 50 hộ dân nuôi bò sữa tại huyện Mỹ Xuyên không bán được, phải đổ bỏ khoảng 1.400 lít sữa mỗi ngày, trị giá khoảng 20 triệu đồng.Nguyên nhân là do khi thực hiện giãn cách, thị trấn Mỹ Xuyên chỉ cho xe 2,5 tấn lưu thông nhưng xe lạnh của hợp tác xã lại nặng 3,5 tấn nên không vào được các xã thu mua sữa.

Hiện đơn vị này đang mở điểm thu mua sữa khác tại phường 10, TP. Sóc Trăng để tiêu thụ sữa bò cho người dân. Nhưng với điều kiện chính quyền địa phương phải cấp thẻ cho người dân được ra vào các chốt kiểm soát Covid-19 thì các hộ này mới mang sữa đến điểm bán được.

Doanh nghiệp sữa tại Cần Thơ tồn đọng 50% sản phẩm, hàng trăm tấn sữa có nguy cơ đổ bỏ

Chăm sóc đàn bò ở trang trại Công ty TNHH Farm Milk Nông trường Sông Hậu. (Ảnh qua Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Võ Kim Cương – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Food Farm ở Nông trường Sông Hậu (huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) cho biết doanh nghiệp đang lâm vào cảnh khó khăn, sản phẩm tồn đọng khoảng 50%.

Cụ thể, ông Cương cho biết, trang trại của đơn vị đang có đàn bò sữa trên 500 con, mỗi ngày cho sản lượng trung bình hơn 1.500 lít sữa tươi thanh trùng.Hiện TP.HCM là thị trường tiêu thụ chính của công ty với giá 50.000 đồng/lít. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 phức tạp, quá trình vận chuyển khó khăn, thường xuyên bị gián đoạn do tài xế bị cách ly. Thêm vào đó, sức tiêu thụ giảm 50%, nên tồn đọng nhiều.

Ngày 8/7, công ty đã có văn bản ‘cầu cứu’ đến Sở Công thương Cần Thơ nhờ kết nối đưa vào kênh phân phối hàng hóa bình ổn giá mùa dịch Covid-19 và cung ứng cho cán bộ, công nhân viên chức với giá 35.000 đồng/lít nhưng chưa được phản hồi.

“Sữa thanh trùng có hạn dùng trong 10 ngày nên không tiêu thụ được thì phải huỷ. Tính từ đầu tháng 7 đến nay, công ty chúng tôi phải bỏ hàng chục nghìn lít”, ông Cương cho biết.

Vũ Tuấn

Bài gốc Tinh Hoa

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP