Gần đây, một chủ đề được quan tâm trên trang web hỏi đáp nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục Zhihu rằng: “Tại sao gần đây thế giới luôn có cảm giác như ngày tận thế? Bạn có cảm nhận giống tôi không?” đã thu hút hàng triệu lượt xem.

Đó là bài viết của một người nhận là nhân viên ngân hàng, anh trả lời là: “Có. Tôi là nhân viên ngân hàng, và gần đây tôi đang rất hoảng loạn.” Bức ảnh chụp màn hình lúc 11h sáng ngày 1 tháng 7 theo giờ Trung Quốc cho thấy, hơn 4,2 triệu người đã xem bài viết, và hơn 10.400 người đã đồng ý với câu trả lời đó.

Vào lúc 17h29 ngày 26/6, tác giả bài viết nhận mình là nhân viên ngân hàng có tài khoản Zhihu là Liu Yan (hiện đã được chuyển thành người dùng ẩn danh) cho biết: “Năm nay, tôi được điều chuyển sang vị trí quan trọng chịu trách nhiệm xét duyệt khoản vay. Tôi nghĩ nhiệm vụ chính của mình là kiểm soát rủi ro, sẽ phát huy hết khả năng chuyên môn của mình với kinh nghiệm và kiến ​​thức phong phú về các giải pháp, và đạt được sự cân bằng năng động giữa kiểm soát rủi ro và phát triển. Dù sao thì đây là điều mà lãnh đạo đã nói với tôi. Ông ấy nói rằng, trong tình hình khó khăn hiện nay, toàn thể ngân hàng đặt nhiều hy vọng vào tôi..”

Liu Yan cho biết: Chỉ mới hơn một tháng kể từ khi nhậm chức, Liu thấy rằng mọi chuyện không giống như suy nghĩ lúc trước. Nhiệm vụ chính của Liu là đối phó với nhiều cuộc kiểm tra khác nhau, viết các báo cáo khác nhau, nhận các cuộc tư vấn khác nhau và giải quyết các vụ việc phức tạp. Việc xem xét các khoản vay chỉ là một việc nhỏ…

Tác giả giãi bày rằng, anh phải viết các loại báo cáo để giải trình với các cơ quan quản lý như các khoản vay hợp vốn được phát hành như thế nào? Sao lại có nhiều khoản vay của người ở địa phương khác quá vậy? Tình hình thực tế của các doanh nghiệp là như thế nào? Những chỉ tiêu lợi nhuận công bố là đúng hay sai? Có bao nhiêu rủi ro từ các khoản vay của các doanh nghiệp? Có đúng là không thể phát hành các khoản vay mới không?

Tác giả cho hay, mỗi một bản báo cáo viết ra đều khiến anh cắn bút đổ mồ hôi hột. Nếu tình huống thực sự được viết ra, các giám đốc điều hành sẽ bị thẩm vấn, và ngân hàng cũng sẽ lâm vào tình cảnh khó khăn, anh không dám mô tả nó. Thực sự rất khó khăn.

Tác giả nói thêm rằng, Tại sao việc sàng lọc cho vay (tức là việc đánh giá mức độ rủi ro khách hàng) lại chỉ là vấn đề phụ? Bởi vì nó thực sự không hoạt động. Ban Đánh giá Tín dụng luôn cố gắng giải quyết vấn đề để thông qua được nhiều khoản vay khi họ sử dụng tất cả các phương pháp mà nhân viên ngân hàng này gọi là “tương đương với việc uống thuốc độc để giải khát.” Cuối cùng là sẽ thấy có rất nhiều khoản vay mà người vay sử dụng vốn sai mục đích, công ty trống rỗng hay công ty ma, quyền sở hữu bị tranh chấp, hay giá trị thế chấp không đủ.

Nói về thủ phạm gây ra sự xáo trộn trong các ngân hàng, tác giả nói rằng, chính là thị trường bất động sản, và hầu hết những điều tồi tệ đều liên quan đến nó. Cơn bão khủng hoảng ngành ngân hàng sắp ập đến, và thật khó để tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với ngân hàng và những người gửi tiền sau một trận mưa giông quy mô lớn… Vừa qua, một vụ việc xảy ra ở ngân hàng địa phương (3 ngân hàng ở Hà Nam), đã kích hoạt một cuộc điều tra lớn trong ngành. Rất may là ngân hàng của Liu không bị liên quan.

Các khoản thế chấp nhà ở thực sự nằm ngoài dự đoán. Vì người dân không muốn mua bán và thị trường bất động sản đang rất ảm đạm, nên chính quyền đang hoảng loạn, làm các việc để kích thích mua bất động sản, như giảm tỷ lệ thanh toán, giảm lãi suất và các khoản vay tín dụng quy mô lớn được phát hành, nhưng lượng giao dịch nhà đất vẫn cứ giảm mạnh theo năm tháng, có nhiều dự án bất động sản mọc lên khắp nơi, có tòa không bán nổi dù chỉ là vài căn trong cả năm. 

Thông tin bán đấu giá của các đại lý bất động sản có thể được nhìn thấy trên Tiktok bất cứ lúc nào. 

Tác giả nói rằng, anh luôn thuyết phục bạn anh rao bán bất động sản trên mạng. Tuy nhiên cả năm trời cũng không có ai xem tài sản. Anh lại khuyên bạn anh hạ giá, chỉ cần thấp hơn giá mua là bán được. Bạn anh nói rằng tài sản đó được mua bằng tiền vay. Nên đó sẽ là một khoản lỗ lớn.

Có không ít người có suy nghĩ như vậy. Thực tế, đưa giá thấp hơn giá mua cũng chưa chắc đã bán được.

Tác giả nói thêm rằng, mấy ngày trước anh có ra ngoài điều tra khoản vay, tài sản thế chấp là một cửa hàng, nằm trong khu phức hợp thương mại, khi bước vào chỉ thấy một siêu thị giá rẻ ở tầng 1, mọi người xếp hàng dài trong khu vực thực phẩm tươi sống để mua hàng. Ngoài ra, tầng 2, 3, 4 không có một cửa hàng kinh doanh nào. Mặt tiền cửa hàng không được trang trí, một số cửa không khóa và mặt đất đầy bụi. Anh nói: “Dưới ánh nắng chói chang lúc 3 giờ chiều, trông nó như một tòa nhà ma, tôi gần như bất động, run rẩy.”

Cuối cùng tác giả nói, đường phố vẫn đông đúc xe cộ qua lại, dường như mọi thứ vẫn bình thường, dường như nhiều thứ đang âm thầm thay đổi. Nghe nói không biết gì thì sẽ đỡ sợ hãi hơn, nên anh nói anh định tắt điện thoại di động và ít ra ngoài hơn, hy vọng mọi chuyện sẽ yên ổn.

Bài viết này được tung ra đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng, và số lượt đọc tăng vọt trong vòng vài giờ. Ảnh chụp màn hình khoảng 9 giờ sáng ngày 1 tháng 7 giờ Trung Quốc. Chủ đề đã thu hút được hơn 2,36 triệu người đọc và 4.128 người đồng ý; 

Đến 11 giờ số lượng người đọc đã lên tới hơn 4,23 triệu và 10.406 người đã đồng ý.

Một số người dùng mạng có các tài khoản trên trang Zhihu đã bình luận như sau:

Người dùng tên Ma Zao nói: “Đúng vậy, và tôi cũng biết rất rõ ràng, cảm giác này không phải vì nghĩ rằng một thảm họa nào đó sắp đến, mà cũng vì nền tảng của cuộc sống hàng ngày rất mong manh.”

Người dùng có tài khoản Lòng bình yên và tự tại nói “Đúng vậy, không chỉ có ở đó, cảm giác này còn chưa nguôi ngoai, lại trỗi dậy. Thời tiết bất thường. Dịch bệnh bất thường. Thế giới bất thường.”

Pieve Ligure bình luận: “Có. Điều mà mọi người trong nước thường thấy gần đây là dịch bệnh và sự đóng cửa, kiểm soát đã dẫn đến sự sụp đổ của tất cả các ngành công nghiệp, sự phẫn nộ của sinh viên đại học ở khắp nơi, kỳ thi tuyển sinh đại học và sau đại học đều bị kiểm soát ở tầm cao mới, mùa tuyển dụng thì đầy khó khăn. Các doanh nghiệp truyền thống đang sa sút, doanh nghiệp trực tuyến bắt đầu bất lực và các công ty Internet đang sa thải nhân viên..”

Người dùng Einaragawa nói: “Tình hình thế giới và trong nước khiến tôi cảm thấy như vậy. Trên bình diện quốc tế, thế giới rối ren. Dịch bùng phát năm 2020 vẫn chưa biến mất, trong bối cảnh đại dịch, xung đột giữa Ukraina và Nga, suy thoái kinh tế. Trong nước, hãy nhìn vào tình hình việc làm! Trong bối cảnh của dịch bệnh, nhiều gia đình đã thực sự mất thu nhập, thậm chí mất việc làm. Không biết bao nhiêu người còn nhớ sự cố sách giáo khoa độc hại gây xôn xao dư luận trước đây, nhưng giờ thật sự đã bị ỉm đi. Đây quả thực là một điều vô cùng thất vọng. Và vụ đánh người ở Đường Sơn. Thực sự những việc này đang khiến tôi thấy những học thuyết quan liêu, hình thức đáng sợ đến nhường nào. Nhưng dù thế nào đi nữa, chúng ta vẫn phải sống thật tốt! Đối xử tốt với gia đình, bạn bè, sống tốt mỗi ngày và đừng để bản thân phải hối hận. Ngay cả khi ngày tận thế có đến, chúng ta cũng phải cố gắng làm cho mỗi ngày của mình đều đáng giá!”

Xem thêm: Tiên Tri Người Hopi: 'Thế Giới Lần Thứ 5' Sẽ Tới Trước Năm 2024, 8 Trên 9 Dấu Hiệu Đã Ứng Nghiệm - Ngẫm Radio

 

Đăng theo ĐKN